Ngành bán lẻ chuyển hướng theo xu thế hiện đại
Nghiên cứu mới đây của Công ty Nielsen Research Việt Nam cho thấy, hành vi tiêu dùng của người dân chịu tác động lớn của dịch COVID-19 khi họ tăng cường tích trữ các sản phẩm thiết yếu; tránh tụ tập đông người và thường xuyên mua hàng online...Đặc biệt, đại đa số người tiêu dùng đều khẳng định dù hết dịch vẫn sẽ lựa chọn phương thức mua hàng trực tuyến bởi phương thức dễ dàng và thuận tiện.
Điều này được thể hiện rõ qua thống kê của các trung tâm thương mại, siêu thị như hệ thống siêu thị Mediamart cho biết, doanh thu hàng điện máy doanh thu giảm từ 30-40%. Hay tại Aeon Việt Nam, lượng khách hàng đến mua sắm cũng giảm từ 20-35% và sản phẩm tiêu thụ khá mạnh chỉ tập trung vào các sản phẩm đồ ăn nhanh - ăn liền, sản phẩm khô, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn…
Nhận định từ các chuyên gia, sự thay đổi thói quen mua sắm hàng hóa trong dịch COVID-19 có thể sẽ định hình lại ngành bán lẻ trong thời gian tới buộc các nhà bán lẻ nói chung, Việt Nam nói riêng phải chuyển mình theo phương thức mới, nhất là mô hình bán hàng trực tuyến.
Nắm bắt được nhu cầu và tâm lý khách hàng, ngay từ cuối tháng 3, hệ thống siêu thị Vinmart đã nâng cấp phần mềm tiếp nhận đơn hàng trực tuyến và nhanh chóng ra mắt "đội quân đi chợ hộ" với các cách mua hàng linh hoạt tại 3 kênh gồm điện thoại, app và website.
Theo đó, khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại tại các siêu thị gần nhất, hoặc truy cập link để đi chợ Vinmart online ngay: https://id.vin/mWw. Hoặc, cũng có thể đặt hàng qua app VinID, chỉ cần chọn tính năng đi chợ. Vinmart cung cấp danh mục hơn 100 sản phẩm thiết yếu nhất và cập nhật các mặt hàng khuyến mại giảm giá.
Hơn nữa, với các đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí giao hàng; đơn dưới 500.000 đồng, phí giao hàng là 28.000 đồng và các đơn hàng đặt trước 18 giờ hàng ngày sẽ được giao hàng trong vòng 4 giờ.
Ngoài ra, hệ thống siêu thị Big C mới đây cũng triển khai dịch vụ đặt hàng qua điện thoại với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên khách sẽ được giao hàng miễn phí trong bán kính 10 km.
Đại diện hệ thống này chia sẻ, Big C mang đến dịch vụ gọi điện đặt hàng với cam kết đảm bảo cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, với giá bình ổn trên toàn quốc, không để tình trạng thiếu thực phẩm xảy ra. Tuy nhiên, Big C chỉ nhận giao hàng là thực phẩm khô, các mặt hàng tươi sống, hàng đông lạnh và sản phẩm từ sữa.
Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng nhận đặt hàng, giao hàng qua điện thoại và nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ thiết yếu và hóa phẩm.
Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục và liên hệ siêu thị qua việc gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua zalo, viber, tin nhắn… theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà. Danh mục hàng hóa trong phiếu đặt hàng có thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày từ ngày thứ 5 đến thứ 4 hàng tuần.
Theo đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, thời gian tới ngành bán lẻ cần tăng cường các kênh small format (bán hàng nhỏ lẻ) và mô hình tạp hóa hiện đại để tận dụng số lượng cửa hàng rộng khắp, kết hợp cùng dịch vụ giao hàng, chú trọng vào các mặt hàng nhu yếu phẩm mà khách hàng có nhu cầu thực sự.
Mặt khác, từng doanh nghiệp nên rà soát, định vị lại mình và có kế hoạch ứng phó với tình hình đại dịch, từ việc đánh giá chất lượng các bộ phận, phòng, ban để nâng cao hiệu suất công việc; chuyển đổi, tăng cường bán lẻ trực tuyến, bán lẻ đa kênh… đến thử nghiệm phương thức làm việc mới và cắt giảm chi phí,…
Đặc biệt, các nhà bán lẻ cần củng cố, thắt chặt quan hệ hợp tác, liên kết với các đối tác cũng như chủ động giữ quan hệ chặt chẽ với nhà sản xuất, cung ứng để đảm bảo nguồn hàng có chất lượng và giá cả phù hợp tới người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Dịch vụ mua sắm qua mạng, đi chợ hộ nở rộ trong mùa dịch COVID-19
12:21' - 21/04/2020
Ứng dụng mua sắm online, đi chợ hộ không phải là mới, song ở thời điểm dịch COVID-19, mô hình hoạt động này mới nhận được sự quan tâm và sử dụng của nhiều người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Siêu thị điện máy giảm giá sâu, kích cầu mua sắm online
15:49' - 15/04/2020
Nhiều siêu thị điện máy thực hiện bán hàng trực tuyến và có chương trình giao hàng nhanh trong 4 giờ, cho phép người mua sau khi dùng được đổi trả lại hàng nếu không vừa ý.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong tháng 2/2020
17:45' - 03/04/2020
Do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc trong tháng 2/2020 đã xác lập mức tăng cao nhất trong vòng 16 tháng.
-
Chứng khoán
Xu hướng mua sắm "H.O.L.O" thời dịch bệnh tại Hàn Quốc
16:38' - 31/03/2020
Người dân Hàn Quốc có xu hướng làm việc tại nhà, trong khi các trường học hoãn khai giảng và tiến hành học trực tuyến, nên doanh số bán máy tính xách tay và màn hình tăng từ 11-12% so với cùng kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá rau màu thực phẩm tăng cao
14:22'
Nông dân chuyên trồng màu trong tỉnh Trà Vinh đang vui nhờ giá rau màu thực phẩm như cải xanh các loại, xà lách, rau thơm, hành lá, ớt, bầu, bí đỏ,…tăng cao và ổn định từ tháng 6/2022 đến nay.
-
Hàng hoá
Doanh số ô tô ở Ấn Độ tăng mạnh trong tháng 6/2022
06:02'
Các hãng ô tô Ấn Độ thông báo sản lượng ô tô trong tháng 6/2022 tăng trưởng cao khi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trong nhiều tháng qua có dấu hiệu giảm bớt.
-
Hàng hoá
Nhiều lo ngại về nguồn cung đẩy giá dầu thế giới tăng
12:42' - 02/07/2022
Ngày 1/7, giá dầu thế giới tiếp tục tăng khép lại một tuần lên giá của mặt hàng"vàng đen" trong bối cảnh thị trường xuất hiện ngày càng nhiều lo ngại về nguồn cung.
-
Hàng hoá
Hạt nhựa HDPE của Việt Nam xuất khẩu sang Philippines không bị áp thuế tự vệ
09:25' - 02/07/2022
Dự kiến trong khoảng 2 tuần tới, Bộ Công Thương Philippines sẽ có quyết định chính thức về vấn đề này.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á phiên 1/7 giảm do lo ngại kinh tế suy thoái
18:04' - 01/07/2022
Một cuộc khảo sát cho thấy giá dầu dự kiến sẽ duy trì trên 100 USD/thùng trong năm nay giữa lúc châu Âu và nhiều khu vực khác gặp nhiều khó khăn khi cắt giảm nguồn cung từ Nga
-
Hàng hoá
Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu đối với vàng và dầu mỏ
13:48' - 01/07/2022
Ngày 1/7, Ấn Độ đã quyết định siết chặt hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và nhập khẩu vàng nhằm ngăn chặn đà lao dốc của đồng rupee nội địa.
-
Hàng hoá
Gruzia ngừng xuất khẩu lúa mì và lúa mạch trong 1 năm
08:56' - 01/07/2022
Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili vừa qua đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu hai mặt hàng lúa mì và lúa mạch, có hiệu lực từ ngày 4/7 cho đến ngày 1/7/2023.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khoảng 3% trong phiên 30/6
07:54' - 01/07/2022
Giá dầu thế giới giảm khoảng 3% trong phiên 30/6 khi OPEC+ khẳng định sẽ chỉ tăng sản lượng trong tháng Tám như đã thông báo trước đó. Tuy nhiên, thị trường vẫn lo ngại về nguồn cung trong tương lai.
-
Hàng hoá
Gạo ST25 của Việt Nam đã thâm nhập được vào thị trường Nhật Bản
18:55' - 30/06/2022
Ngày 30/6, tại Tokyo, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long phối hợp với Ngân hàng Kiraboshi tổ chức lễ ra mắt sản phẩm gạo ST25 mang thương hiệu A An mà công ty đã đưa thành công vào thị trường Nhật Bản.