Ngành chế tạo của Anh lao đao vì đồng bảng mạnh lên

11:04' - 03/09/2015
BNEWS Mặc dù trong quý II/2015, nền kinh tế Anh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 0,7% song lĩnh vực chế tạo lại giảm 0,3%. Nguyên nhân là do đồng bảng mạnh lên và nhu cầu nhập khẩu của nhiều nước yếu đi.

Đồng bảng Anh mạnh lên cùng với nhu cầu nhập khẩu của nhiều nước trên thế giới, nhất là từ Trung Quốc, yếu đi đã gây sức ép không nhỏ lên các các nhà máy chế tạo của Anh trong tháng Tám vừa qua. 

Giá đồng bảng Anh tăng là nguyên nhân dẫn tới sự yếu kém của lĩnh vực chế tạo. Ảnh: Reuters

Chuyên gia Howard Archer thuộc IHS Global Insight đánh giá rằng xét trên góc độ rộng hơn, hoạt động chế tạo sa sút sẽ khiến cho kinh tế "xứ sở sương mù" gặp không ít khó khăn trong việc tăng trưởng một cách cân bằng và giảm bớt sự phụ thuộc vào lĩnh vực dịch vụ và chi tiêu tiêu dùng. 

Trong khi đó, lạm phát thấp sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới kinh tế Anh, trong bối cảnh chi phí trung bình của lĩnh vực chế tạo giảm ở một trong những mức mạnh nhất trong 16 năm trở lại đây, do dầu thô rớt giá mạnh và tỷ giá đồng bảng cao làm cho hàng hóa nhập khẩu trở nên rẻ hơn. 

Kinh tế Anh quý II/2015 tăng trưởng 0,7%, song lĩnh vực chế tạo trong cùng thời gian này lại giảm 0,3%. Theo số liệu vừa công bố, Chỉ số nhà quản lý mua hàng PMI Markit/CIPS trong tháng Tám đã giảm xuống 51,5 (điểm) so với 51,9 hồi tháng Bảy. Việc chỉ số này vẫn ở trên ngưỡng 50 đồng nghĩa rằng lĩnh vực chế tạo của Anh đang tăng. Dẫu vậy, PMI hiện vẫn thấp hơn đáng kể nếu so với mức trung bình trong dài hạn là 54,2.

Giới phân tích nhận định rằng nguyên nhân dẫn tới sự yếu kém của lĩnh vực chế tạo chính là việc giá đồng bảng tăng, nhất là so với đồng euro. Thêm vào đó, những bất ổn và xáo động hiện nay của kinh tế Trung Quốc có thể là yếu tố kéo kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và gây bất lợi cho tăng trưởng kinh tế của Anh.

Như Mai (P/v TTXVN tại London)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục