Ngành công nghiệp không khói đẩy mạnh số hóa

13:30' - 27/10/2025
BNEWS Theo các doanh nghiệp lữ hành, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch giúp quảng bá tốt hình ảnh du lịch địa phương, vùng, miền đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh mới, ngành Du lịch Cần Thơ đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới phát triển bền vững.

*Tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách

Theo các doanh nghiệp lữ hành, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch giúp quảng bá tốt hình ảnh du lịch địa phương, vùng, miền đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước; nâng cao năng lực quản lý. Hệ thống dữ liệu được tập trung giúp các đơn vị dự báo, điều phối hợp lý, giảm thiểu tình trạng quá tải, đảm bảo được các dịch vụ cung cấp cho khách du lịch một cách tốt nhất.

Chuyển đổi số còn giúp gia tăng các trải nghiệm của du khách thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt, đánh giá phản hồi trực tuyến đối với các dịch vụ cung cấp du lịch, từ đó góp phần nâng cao trải nghiệm của khách.

Anh Liêu Trung Học, du khách đến từ tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Tôi thường chọn trải nghiệm trực tuyến trước khi đặt tour. Chỉ cần chiếc smartphone trong tay, tôi sẽ có khá đầy đủ thông tin về điểm đến thông qua cổng thông tin du lịch, các ứng dụng di động, các website... Một số đơn vị còn cung cấp công nghệ thực tế ảo (VR) mang đến cho người dùng trải nghiệm như đang đi du lịch dù chưa di chuyển. Có thể thấy rằng công nghệ giúp liên kết gần hơn giữa du khách với các điểm đến, điểm dừng chân và đa dạng hơn sự lựa chọn, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng”.

 

Chị Nguyễn Thị Bảo Châu, du khách đến từ Đồng Nai cho rằng: “Cần Thơ hội tụ đa dạng nét đặc trưng của du lịch miền Tây, từ du lịch đường sông độc đáo, du lịch sinh thái đa dạng đến hệ thống nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú hiện đại, tiện ích, mang đến trải nghiệm tốt cho du khách. Về Cần Thơ, tôi thích khám phá du lịch đường sông, từ du thuyền đến các tuyến kênh, rạch nhỏ và chợ nổi Cái Răng, Ngã Năm, Ngã Bảy là nét đặc trưng mà khó tìm được ở nơi nào khác”.

“Số hóa ngành công nghiệp không khói” trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch, cơ sở lưu trú đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động điều hành, quản lý, tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng, từ đó, giúp đổi mới trong cách tiếp cận dịch vụ và nắm bắt thông tin được nhanh chóng.

Theo Giám đốc Vietravel chi nhánh Cần Thơ Lê Đình Minh Thy, đơn vị này đã sớm triển khai chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh. Từ năm 2006, Vietravel ra mắt trang bán tour trực tuyến và liên tục nâng cấp công nghệ vận hành, quản lý. Hiện nay, doanh nghiệp cung cấp ứng dụng di động cho phép khách hàng tra cứu thông tin tour, tìm hiểu dịch vụ, điểm đến mới và thanh toán trực tuyến. “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, ông Thy nhấn mạnh.

* Xu hướng phát triển tất yếu, tăng tính cạnh tranh

Theo Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Cần Thơ, chuyển đổi số trong du lịch không chỉ là ứng dụng công nghệ mà còn là chiến lược phát triển dài hạn, gắn kết giữa quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh, bảo tồn văn hóa và phát triển kinh tế. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, chuyển đổi số được xem là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách du lịch và hướng đến phát triển bền vững.

Bà Phạm Thị Cẩm Nhung, Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Cần Thơ cho biết, ngành Du lịch đã triển khai nhiều hệ thống công nghệ thông tin tiêu biểu. Tại Cần Thơ, cổng du lịch và ứng dụng du lịch thông minh cung cấp dữ liệu toàn diện về điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo... Việc hình thành các cổng thông tin du lịch ở nhiều địa phương thể hiện tinh thần chủ động trong ứng dụng công nghệ, tạo nền tảng vững chắc cho tiến trình chuyển đổi số du lịch nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Hai du khách người Mỹ thưởng thức bữa sáng trên ghe ở Chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Thanh Liêm-TTXVN

Đại diện Trung tâm công nghệ thông tin VNPT Cần Thơ đề xuất, thời gian tới cần xây dựng cổng du lịch tập trung liên kết với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo hệ thống đồng bộ giúp du khách tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch cần đa dạng hóa công nghệ trải nghiệm; phát triển các dịch vụ đặt tour, đặt phòng online. Việc liên kết giữa chính quyền và doanh nghiệp du lịch tạo hành lang chính sách, giúp doanh nghiệp đầu tư hạ tầng dịch vụ thúc đẩy phát triển du lịch của các địa phương nói riêng và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Theo ông Vưu Chấn Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất giàu tiềm năng du lịch và có bước phát triển đáng ghi nhận với sự đa dạng về dịch vụ, sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng không ngừng được nâng cao, tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Tuy nhiên, ngành Du lịch khu vực vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như sản phẩm du lịch thiếu đột phá, tỷ lệ khách quay trở lại còn thấp, thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để du lịch vùng đồng bằng phát triển bền vững, tối ưu hóa quản lý, tiếp cận khách hàng toàn cầu và đặc biệt là nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, trong 9 tháng năm 2025, tổng lượt khách đến Cần Thơ đạt trên 9,3 triệu lượt, bằng 85% kế hoạch; trong đó khách lưu trú đạt hơn 4,2 triệu lượt, tương đương 86% kế hoạch năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục