Ngành da giầy Việt Nam đón cơ hội từ CPTPP và EVFTA
Diễn đàn nhằm khẳng định vai trò quan trọng của ngành da giầy trong nền kinh tế đất nước và đề ra giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp da giầy, công nghiệp hỗ trợ da giầy Việt Nam trước những cơ hội, thách thức đến từ các hiệp định thương mại tư do thế hệ mới.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, da giầy là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu luôn tăng trưởng qua các năm, mức tăng bình quân trên 10%/năm.
Ngành da giầy đã và đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD trong năm 2018 và đạt trên 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019, tạo ra 1,5 triệu việc làm, đảm bảo ổn định an sinh xã hội, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ.
Theo Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam (Lefaso), nhu cầu tiêu dùng sản phẩm da giầy tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam những tháng cuối năm vẫn tăng trưởng ổn định.
Dự kiến năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu da giầy đạt khoảng 21,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018.
Thị trường xuất khẩu giầy dép lớn nhất là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Riêng sản phẩm giầy dép của Việt Nam đã được xuất khẩu tới hơn 100 nước; trong đó, 50 nước có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 triệu USD.
Hiện ngành da giầy Việt Nam giữ vị trí thứ 2 về xuất khẩu trên thế giới và là một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước đã mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, tăng cường thiết kế mẫu, tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Nhiều thương hiệu giầy Việt như: VINA Giầy, T&T, Biti’s, Bita’s, Asia Shoes, giầy Hồng Thạnh… đã được người tiêu dùng biết đến.
Nhờ những bước chuyển mình như vậy, ngành da giầy Việt Nam luôn duy trì được vị thế trên thị trường thế giới, đứng thứ hai sau Trung Quốc cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng giầy dép.
Tuy nhiên, những kết quả đạt được chủ yếu đến từ các doanh nghiệp FDI, các tập đoàn đa quốc gia, tuy chiếm tỉ trọng nhỏ về số lượng doanh nghiệp (trên 10%) nhưng đóng góp lớn về kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành (70-80%).
Cùng với đó, ngành da giầy Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức như thách thức về mức lương ngày càng tăng ở trong nước và những thách thức đến từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu trước xu hướng bảo hộ và cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Hiện nay, ngành da giầy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA)
Tuy nhiên, có thể tận dụng được hay không thì Hiệp hội Da-Giầy-Túi xách Việt Nam cũng như các doanh nghiệp cần giải quyết các điểm nghẽn mà ngành đang gặp phải hiện nay và nổi cộm là công nghiệp hỗ trợ, nguyên phụ liệu trong nước chưa phát triển, phụ thuộc nhập khẩu (trên 80%); thiếu chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; thiếu quy hoạch phát triển ngành theo cụm liên kết và chuỗi giá trị; chưa phát triển được thương hiệu mạnh và đội ngũ thiết kế trong nước; thiếu các trung tâm hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển (R&D) cho ngành.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, những thách thức này đặt ra yêu cầu cho ngành da giầy Việt Nam phải duy trì và cải thiện hơn nữa những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua.
Ngành cần đặc biệt chú trọng đến nâng cao năng suất, chất lượng nguồn nhân lực, hình thành các chuỗi giá trị và cụm liên kết ngành da giầy, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao giá trị tạo ra trong nước và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Mặt khác, ngành da giầy đang có cơ hội lớn đến từ các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới. Khi các hiệp định này có hiệu lực hoàn toàn, hàng rào thuế quan vào thị trường các nước EU và các nước thành viên CPTPP được gỡ bỏ sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ hơn nữa cho ngành da giầy Việt Nam.
Theo các chuyên gia, thời gian tới, ngành da giầy cần tập trung triển khai một số giải pháp như hình thành chuỗi giá trị ngành da giày trong nước, góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong nước; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực da giày, tăng cường liên kết giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp da giày.
Song song đó, ngành cần hình thành các cụm liên kết ngành để tận dụng thế mạnh và lợi thế so sánh của các tỉnh, đẩy mạnh liên kết vùng; hình thành và phát huy hiệu quả của trung tâm hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực da giày./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt bắt đầu tận dụng được cơ hội từ CPTPP
18:26' - 27/11/2019
Sau khi CPTPP có hiệu lực, các doanh nghiệp trong nước đã nhìn nhận và bắt đầu tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định này mang lại.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA: Việt Nam sẽ thu hút đầu tư chất lượng cao từ EU
16:58' - 09/11/2019
EVFTA và EVIPA sẽ góp phần cho phép Việt Nam thu hút đầu tư chất lượng cao từ EU và tạo cơ hội tốt cho nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Cá tra Việt đi trước, đón đầu
12:15' - 12/10/2019
Đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới là mục tiêu lớn của ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đón sóng phục hồi
09:01'
Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành giao thông vận tải đã có bước phục hồi nhanh chóng, thể hiện qua những con số tăng trưởng mạnh của lĩnh vực hàng không.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập nhiều hình thức tiêu thụ nông sản
08:27'
Rải vụ các loại nông sản, đặc biệt là trái cây đang khá thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao ở nhiều vùng sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
22:00' - 02/07/2022
Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh các hạng mục sắp về đích cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
20:23' - 02/07/2022
Cao tốc Tiên Yên-Móng Cái dự kiến sẽ đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022, do đó trên công trường đang đẩy mạnh thi công 3 ca để hoàn thành mục tiêu trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4
19:12' - 02/07/2022
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX ngày 2/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
4 địa phương ký kết phối hợp triển khai đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
17:08' - 02/07/2022
Ngày 2/7, UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh và công tác chuẩn bị dự án đường vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không chủ quan, bám sát diễn biến của bão số 1
15:50' - 02/07/2022
Sáng 2/7, từ đầu cầu trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống cơn bão số 1 (tên quốc tế là CHABA), có sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
14:32' - 02/07/2022
Các nhà thầu sẽ thực hiện cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Dự án dự kiến khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội để nâng tầm cho hợp tác xã phát triển
13:23' - 02/07/2022
Ngày 2/7, Liên minh hợp tác xã Việt Nam cùng 3 triệu hợp tác xã trên thế giới kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế Hợp tác xã với chủ đề "Hợp tác xã xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn".