Ngành du lịch Indonesia thiệt hại ít nhất 1,5 tỷ USD do dịch COVID-19

17:04' - 16/03/2020
BNEWS Tính đến ngày 12/3, doanh thu của các doanh nghiệp thành viên ASINDO đã giảm gần 90%. Tính đến tháng Hai, các cơ sở này báo lỗ tổng cộng 4 nghìn tỷ Rupiah (hơn 270 triệu USD).
Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn lây lan COVID-19 tại Jakarta, Indonesia, ngày 13/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 16/3, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Indonesia (PHRI), ông Hariyadi B. Sukamdani, cho biết ngành du lịch nước này đã thiệt hại ít nhất 1,5 tỷ USD kể từ tháng 1/2020, do ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo ông Hariyadi - người đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội giới chủ Indonesia (APINDO), trong tổng thiệt hại nói trên, ước khoảng 1,1 tỷ USD bị thất thu từ thị trường khách du lịch Trung Quốc và 400 triệu USD còn lại từ các thị trường khác.

Trong khi đó, thiệt hại vẫn đang gia tăng do người dân muốn ở nhà hơn là đi du lịch. Tính đến nay, gần như tất cả nhà hàng và khách sạn tại các điểm du lịch lớn của Indonesia đều bị ảnh hưởng do lượng khách sụt giảm mạnh. Các doanh nghiệp “ăn theo” cũng lao đao và có thể buộc phải đóng cửa hoàn toàn nếu tình hình dịch bệnh kéo dài.

Thống kê của PHRI cho thấy, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Indonesia đã giảm xuống dưới mức trung bình mùa thấp điểm, từ 50-60% xuống còn 30-40% kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu tháng Một. Tại Bali, tỷ lệ này thậm chí còn giảm xuống 20%, nhất là tại các khu vực vốn được khách lẻ ưu chuộng như Kuta, Sanur, Legian, Ubud và Jimbaran.

Tình hình cũng ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi sự lo lắng của người dân ngày càng tăng, bên cạnh các biện pháp hạn chế tụ tập đông người của chính phủ. Theo ông Hariyadi, các hạn chế này trái ngược với chính sách gần đây của chính phủ khi tung các gói ưu đãi tài chính nhằm thúc đẩy du lịch.

Bà Pauline Suharno, Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý du lịch Indonesia (ASTINDO) đồng thời là Giám đốc hãng du lịch Elok Tour,  cho biết sự lo lắng về dịch COVID-19 đã giáng đòn mạnh vào các công ty du lịch địa phương.

Ban đầu, mọi người tin rằng khách du lịch ngoài Trung Quốc sẽ tiếp tục đến Indonesia, song cùng với thời gian, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các nguồn khách khác, thậm chí cả khách hành hương đến thánh địa Mecca.

Tính đến ngày 12/3, doanh thu của các doanh nghiệp thành viên ASINDO đã giảm gần 90%. Tính đến tháng Hai, các cơ sở này báo lỗ tổng cộng 4 nghìn tỷ Rupiah (hơn 270 triệu USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục