Ngành đường sắt Đức "đau đầu" với bài toán gián đoạn giao thông

05:30' - 05/12/2023
BNEWS Pro Bahn chỉ trích ngành đường sắt Đức rất dễ bị gián đoạn giao thông.

Sau sự cố gián đoạn giao thông đường sắt nghiêm trọng cuối tuần qua ở khu vực bang Bayern miền Nam nước Đức do tuyết rơi dày, Nghiệp đoàn Đường sắt và Vận tải (EVG) và Hiệp hội hành khách Pro Bahn đã lên tiếng chỉ trích ngành đường sắt và kêu gọi phải có những kế hoạch thích ứng với điều kiện thời tiết mùa Đông khắc nghiệt.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Chủ tịch EVG Martin Burkert cho rằng ngành đường sắt Đức cần phải đầu tư mạnh mẽ theo gương các quốc gia khác, đặc biệt là Áo. Ông cho rằng, nếu so sánh với Áo thì cơ sở hạ tầng đường sắt của Đức “phần lớn đã đổ nát”.

Pro Bahn chỉ trích ngành đường sắt Đức rất dễ bị gián đoạn giao thông. Chủ tịch liên bang của Pro Bahn, ông Detlef Neuß nhấn mạnh rằng giao thông đường sắt ở Đức "chỉ gặp khó khăn sau nhiều thập kỷ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng". Trước đây, đường sắt “được trang bị tốt hơn nhiều để đối phó với những cơn bão tuyết mùa đông khắc nghiệt”.

Ông yêu cầu việc cải thiện tình trạng gián đoạn giao thông phải trở thành một trong những mục tiêu trọng tâm trong kế hoạch cải cách ngành đường sắt.

Một trong nhiều vấn đề, theo ông, là vì lý do chi phí, nhiều đường ray dùng làm bến đỗ cho các đoàn tầu đã bị ngành đường sắt tháo dỡ nên giờ đây toàn bộ các đoàn tàu phải đỗ ngay tại ga nếu không thể đi tiếp được nữa. Ông Neuß cho biết: “Do các ga tàu tắc nghẽn nên giao thông đường sắt toàn tuyến bị tắc theo, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn trên một khu vực rộng lớn”.

Ông yêu cầu phải sửa chữa nhiều sai sót trong cải cách đường sắt cũ từ năm 1994. Ông cho rằng thay vì chỉ chăm chăm đến lợi nhuận, ngành đường sắt phải tập trung cải thiện vận hành trôi chảy hàng ngày.

Do tuyết rơi dày, Ga trung tâm Müchen tiếp tục hoạt động rất hạn chế. Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn (DB) dự kiến sẽ vận hành tầu với công suất cao trong ngày 4/12 nhưng vẫn khuyến cáo huỷ các chuyến đến và đi từ Müchen.

Hiện đường sắt nối Müchen với Innsbruck, Salzburg và Zurich vẫn chưa thông. Ngoài ra, các chuyến tàu đường dài cũng ít hơn. Hành khách được yêu cầu hoãn các chuyến đi không cần thiết sang sớm nhất là ngày mai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục