Ngành đường sắt được phép bán thêm vé ghế phụ trong dịp cao điểm
Bộ Giao thông Vận tải vừa đồng ý đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc chuyển đổi giường tầng 1 toa xe khoang 4 giường thành 3 ghế ngồi, bán thêm một số ghế phụ trên các đoàn tàu khách khi hành khách có nhu cầu trong đợt vận tải Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và các đợt vận tải cao điểm.
Trong quá trình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải yêu VNR có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra đáp ứng các nguyên tắc như khi bán vé ghế phụ và chuyển đổi giường tầng 1 toa xe khoang 4 giường thành 3 ghế ngồi thì tổng trọng lượng của hành khách và hành lý không vượt quá tải trọng cho phép của toa xe; không vượt quá tải trọng cầu đường theo quy định của công lệnh tải trọng trên từng tuyến đường đã công bố.
Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội, Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn có trách nhiệm đảm bảo an toàn và thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đồng thời trong quá trình triển khai thực hiện thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời xử lý các vướng mắc, phát sinh.
Trao đổi với đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam , hai đơn vị này cho biết hoàn toàn nhất trí với đề xuất này của Tổng công ty Đường sắt.Tuy nhiên, hai đơn vị này cũng nhìn nhận, đối với toa xe ghế ngồi không vượt quá 10% số chỗ ngồi ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cụ thể, toa xe ghế ngồi loại 80 chỗ bán không quá 8 ghế phụ, toa xe ngồi loại 64 chỗ bán không quá 6 ghế phụ.
Đối với toa xe giường nằm loại khoang 4 giường, 2 giường tầng 2 bán giường nằm cho khách, 2 giường tầng 1 chuyển đổi bán mỗi giường thành 3 chỗ ngồi cho khách.Ngoài ra, việc bán vé ghế phụ trên các toa xe ghế ngồi và chuyển đổi giường tầng 1 của toa xe giường nằm sang chỗ ngồi phải đảm bảo không vượt quá tải trọng cho phép của toa xe, không ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trên toa cũng như gây trở ngại cho nhân viên đường sắt khi tác nghiệp.Thời điểm bán ghế phụ, chuyển giường thành ghế, giá vé ghế phụ và giá vé ghế ngồi chuyển đổi từ giường thành ghế do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định nhưng phải đảm bảo thấp hơn giá vé ghế ngồi cùng hạng trong tàu và không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.Lý do mà ngành đường sắt lại có kiến nghị này so với các năm trước đây bởi Nghị định số 46 của Chính phủ ngày 26/5/2016 có quy định xử phạt đối với hành vi bán vé vượt quá số chỗ được phép chở của toa xe trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, ngoài nhiệm vụ kinh doanh vận tải cũng có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ công ích phục vụ việc đi lại của nhân dân. Trong những dịp cao điểm Lễ, Tết, ngành đường sắt đã huy động tối đa số lượng toa xe chở khách hiện có để phục vụ vận chuyển hành khách nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.Trong những năm qua, Tổng công ty đã có nhiều giải pháp trong những đợt vận tải cao điểm bằng các hình thức chuyển đổi giường tầng 1 toa xe khoang 4 giường thành 3 ghế ngồi, bán thêm một số ghế phụ và vẫn luôn đảm bảo an toàn mọi mặt cho hành khách.Theo quy định tại điểm 1, Điều 61, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt “phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với tổ chức trực tiếp kinh doanh vận tải đường sắt thực hiện hành vi bán vé vượt quá số chỗ được phép chở của toa xe trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.”Để sớm triển khai phương án bán vé phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt vận tải Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và các đợt vận tải cao điểm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép được thực hiện phương án bán vé như những năm trước đây nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong các đợt vận tải cao điểm này./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt lập thêm nhiều tàu địa phương dịp nghỉ lễ 2/9
17:03' - 17/08/2016
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, để phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngành Đường sắt lập thêm nhiều tàu địa phương trên các tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa chữa các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM
18:29' - 03/08/2016
Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét, tổng hợp nhu cầu vốn của Dự án Cải tạo, nâng cấp tải trọng các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
20:07' - 19/07/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều nhà đầu tư quan tâm dự án đường sắt Đà Lạt – Trại Mát
08:54' - 19/07/2016
Thời gian thi công đoạn đường sắt Đà Lạt – Trại Mát trong vòng 15 tháng, thời gian cho nhà đầu tư thuê dự kiến 30 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt giảm giá vé tàu cho học sinh nhập học cao đẳng, đại học
18:50' - 17/07/2016
Mỗi giấy báo nhập học, học sinh được mua 1 vé giảm giá cho bản thân và 1 vé giảm giá cho thân nhân đi cùng (áp dụng cho một lượt đi).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 5 luật thuộc lĩnh vực tài chính, thương mại
12:22'
Sáng 3/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 5 dự án luật, trong đó tập trung vào các nội dung tăng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, quản lý nợ công và kiểm soát hoạt động thương mại điện tử
-
Kinh tế Việt Nam
OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
09:20'
Khu trưng bày của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.

Ngành đường sắt được phép bán thêm vé ghế phụ trong dịp cao điểm. Ảnh:TTXVN