Ngành đường sắt xin chuyển đổi gần 180 toa xe hết niên hạn thành chuyên dùng
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép chuyển đổi gần 180 toa xe hết niên hạn (theo Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt) thành toa xe chuyên dùng.
Lý do xin chuyển đổi là vì các toa xe này đã hết niên hạn, nhưng trên thực tế khai thác lại có năng suất vận dụng thấp. Trong khi đó, nhu cầu phục vụ vận chuyển vật tư, thiết bị để thi công hạ tầng đường sắt, phục vụ an ninh quốc phòng và chạy tàu an sinh vẫn rất cấp thiết. Việc dừng vận dụng số toa xe này thời gian qua dẫn đến thiếu phương tiện vận tải chuyên dùng. Cụ thể, hiện có 87 toa xe mở đáy Hmđ, chủ yếu vận chuyển vật liệu phục vụ việc thi công, sửa chữa các công trình trên toàn hệ thống đường sắt quốc gia. Bình quân hàng năm phục vụ chuyên chở khoảng 267.000 tấn vật liệu sửa chữa đường sắt. Năm 2021, ngành đường sắt dự kiến thiếu 86 toa xe phục vụ sửa chữa các công trình thi công trên đường sắt, đặc biệt các công trình thuộc dự án cải tạo, nâng cấp trên tuyến Hà Nội - Tp. Hôt Chí Minh. Cũng theo VNR, hiện có 69 toa xe P thiết kế chuyên biệt với mức độ an toàn cao phục vụ vận chuyển mặt hàng xăng, dầu. Năm 2021, các doanh nghiệp vận tải dự kiến thiếu 91 toa xe P để đáp ứng yêu cầu vận chuyển xăng dầu, phục vụ cấp dầu cho đầu máy kéo tàu và xã hội. Ngoài ra, còn có 11 toa xe mặt võng Mvt. Đây là toa xe chuyên biệt sử dụng vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng nhưng ít sử dụng, chủ yếu vận chuyển máy móc, ô tô tải các loại, phương tiện, thiết bị quân sự... của Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng) theo nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng.Khoảng 80% số lượng toa xe Mvt hàng năm thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng quân sự. Năm 2021, dự kiến thiếu 11 toa xe này để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao và nhu cầu vận chuyển phương tiện máy móc thiết bị, ô tô tải.
Riêng hai loại toa xe Mvt và toa xe P ngoài phục vụ vận tải chở xăng dầu, cung cấp nhiên liệu chạy tàu cho các đơn vị đầu máy trong ngành, theo yêu cầu của Cục Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có nghĩa vụ phải chuẩn bị toa xe tốt, sẵn sàng thường trực để kịp thời làm nhiệm vụ quốc phòng khi có yêu cầu. Đại diện VNR cũng cho biết, ngành đường sắt hiện có 6 toa xe khách khổ đường 1.435mm để duy trì chạy hàng ngày đôi tàu an sinh trên tuyến Yên Viên - Hạ Long. Tuy nhiên, do thực hiện quy định về niên hạn toa xe, không có phương tiện để tổ chức chạy tàu. Tương tự, tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát dài 7km, có 6 toa xe khách được thiết kế riêng, chủ yếu phục vụ chạy tàu du lịch, tốc độ chậm 15km/h. Năm 2021, dự kiến cũng thiếu 6 toa xe này để chạy tàu phục vụ khách tham quan trên tuyến. Theo VNR, việc đầu tư số lượng lớn toa xe thay thế như vậy là áp lực lớn về tài chính đối với các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong bối cảnh vận tải giảm sút nghiêm trọng hiện nay.Trong khi đó, về căn cứ pháp lý có thể cho phép chuyển đổi các toa xe thành toa xe chuyên dùng. Theo Khoản 3 Điều 18 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định: Không áp dụng quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt đối với các phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt.
Về kiến nghị này của VNR, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác vận tải trong điều kiện khó khăn hiện nay, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật./.
- Từ khóa :
- Đường sắt
- vnr
- ngành đường sắt
- bộ giao thông vận tải
Tin liên quan
-
Tài chính
Giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt
20:04' - 21/02/2021
Mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được Bộ Tài chính đề xuất giảm về mức 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt so với hiện hành.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt cắt giảm nhiều đoàn tàu sau Tết do vắng khách
16:58' - 18/02/2021
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do nhu cầu hành khách đi lại sau Tết tuyến Bắc - Nam giảm, các doanh nghiệp vận tải đường sắt quyết định cắt giảm tàu khách Thống nhất chạy hàng ngày.
-
Chứng khoán
Vận tải đường sắt Hà Nội lỗ gần 200 tỷ đồng năm 2020
15:31' - 17/02/2021
Năm 2020, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đạt doanh thu 1.944 tỷ đồng, giảm 24,2% so với năm 2019, lợi nhuận sau thuế âm 194,9 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 13,8 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025: Địa phương và doanh nghiệp du lịch tung gói ưu đãi hấp dẫn
21:00' - 01/11/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 thu hút người dân và khách du lịch đến tham quan và mua sắm, trải nghiệm văn hoá các vùng miền. Nhiều tỉnh, thành và doanh nghiệp đưa ra nhiều biện pháp kích cầu du lịch.
-
Doanh nghiệp
Mắm Lê Gia - Tinh túy biển Việt vươn xa thế giới
17:09' - 01/11/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, thương hiệu Nước mắm Lê Gia đến từ Thanh Hóa mang đến những sản phẩm tinh hoa từ biển mẹ, khẳng định khát vọng đưa hương vị truyền thống Việt Nam chạm tới bạn bè năm châu.
-
Doanh nghiệp
Huế cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng sau lũ đặc biệt lớn
12:31' - 01/11/2025
Giám đốc Công ty Điện lực Huế Nguyễn Đại Phúc cho biết, đến trưa ngày 1/11, công ty đã cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng bị cắt điện, khi xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Đến 7 giờ sáng 1/11, hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ được cấp điện trở lại
11:22' - 01/11/2025
Đn 7 giờ sáng ngày 1/11, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
-
Doanh nghiệp
PVCFC chuyển mình vững chắc trên hành trình vươn mình phát triển
07:30' - 01/11/2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Mùa thu 2025: Sân chơi đa kênh của doanh nghiệp Việt
16:56' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là điểm hẹn văn hóa, du lịch đặc sắc của Thủ đô mà còn trở thành “sàn giao thương đa kênh” khi doanh nghiệp Việt kết hợp linh hoạt giữa bán hàng trực tiếp và trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Hải Phòng kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước
15:23' - 31/10/2025
Ngày 31/10, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hải Phòng với các doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia, Samsung và Hyundai - "Bộ Ba quyền lực" của kỷ nguyên AI
10:29' - 31/10/2025
Cuộc gặp gỡ thân mật giữa ba nhà lãnh đạo hàng đầu công nghệ và công nghiệp ô tô được truyền thông Hàn Quốc mô tả như sự ra đời của một “liên minh trí tuệ nhân tạo (AI) Kkanbu”.
-
Doanh nghiệp
Apple dự báo quý kinh doanh "tốt nhất lịch sử" nhờ sức hút của iPhone 17
09:49' - 31/10/2025
Báo cáo tài chính của Apple trong quý kết thúc vào tháng 9 cho thấy doanh thu của công ty đã đáp ứng kỳ vọng của giới phân tích.

Đường sắt tạm ngừng chạy đôi tàu khách SE11/SE12 Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: TTXVN