Ngành giao thông giải quyết 5 vấn đề cấp thiết về khoa học công nghệ
Ngày 21/6, định hướng về hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2016-2020 tại hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ toàn ngành giao thông giai đoạn 2011 – 2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung giải quyết 5 vấn đề vừa có tính cấp thiết, vừa có tính cơ bản lâu dài.
Đó là, tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác quản lý Nhà nước của ngành, tiếp tục rà soát, bổ sung chỉnh sửa hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình công nghệ áp dụng trong ngành giao hông vận tải.
Đồng thời, tăng cường vai trò của khoa học công nghệ để tăng năng suất, hạ giá thành, quản lý chất lượng công trình xây dựng, sản phẩm công nghiệp giao thông, chất lượng dịch vụ vận tải.
Bên cạnh đó, ngành cũng tập trung giải quyết một số vấn đề còn chưa hoàn thiện về công nghệ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng phù hợp với đặc điểm địa hình, địa chất, khí hậu, nguồn cung ứng vật liệu, trình độ công nghệ... của các vùng miền ở Việt Nam .
Ngoài ra, ngành giao thông cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ quản lý khai thác có hiệu quả, an toàn, bền vững các sản phẩm, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển vận tải, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về tổ chức, quản lý và cơ chế hoạt động khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và năng lực hoạt động khoa học công nghệ của ngành.
Báo cáo kết quả hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2011- 2015, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong 5 năm qua, Bộ Giao thông vận tải đã làm chủ, triển khai ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển ngành giao thông vận tải.
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện, cập nhật, chuyển đổi, áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn…
Tuy nhiên, ông Hoàng Hà cũng nêu lên những tồn tại và thách thức như: tỷ trọng đóng góp của các hoạt động khoa học công nghệ trong việc nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm của ngành giao thông vận tải chưa thực sự đáp ứng yêu cầu; phát triển hoạt động khoa học công nghệ chưa đồng đều và còn thiếu tính đồng bộ; năng lực và trình độ quản lý, nghiên cứu khoa học công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; việc đưa kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào thực tế còn gặp khó khăn...
Phát biểu tham luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng nêu lên một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, dù đang làm chủ nhiều công nghệ nhưng cũng cần lưu ý về xu hướng phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài ngày càng lớn.
Vì vậy, thời gian tới, tổ chức vận tải phải làm sao để làm chủ, chiếm lĩnh được thị trường chứ không để doanh nghiệp nước ngoài chiếm thị phần quá lớn, nhất là lĩnh vực hàng hải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Bổ sung dự án nạo vét đường thuỷ
14:32' - 21/06/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa công bố bổ sung 3 dự án nạo vét đường thuỷ vào danh mục dự án xã hội hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cách nào thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ?
07:46' - 20/06/2016
Đổi mới công nghệ góp phần tăng năng suất lao động, giảm tiêu hao năng lượng, phí sản xuất, cải thiện an toàn, môi trường và giảm tổn thất tài nguyên khoáng sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ nhận trách nhiệm chậm hoàn thành thủ tục đất đai tại Khu công nghiệp VSIP
21:18'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, việc chậm trễ trong quá trình hỗ trợ làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư VSIP là trách nhiệm của thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đã sẵn sàng triển khai chính quyền địa phương hai cấp
19:37'
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn sẽ tận dụng và thúc đẩy quản trị số và hiện đại hóa hoạt động điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đấu tranh chống hàng giả đã có kết quả nhưng còn diễn biến phức tạp
18:15'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 17/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV: Mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên cần có chiến lược dài hạn
17:52'
Bên lề kỳ họp, nhiều đại biểu cho rằng, kinh tế Việt Nam có thể vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý tài sản công dôi dư và quan tâm tới công tác cán bộ, nguồn nhân lực
17:19'
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Xử lý tài sản công dôi dư và quan tâm tới công tác cán bộ, nguồn nhân lực
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương hút “đại bàng” công nghệ
16:47'
Từng được biết đến như thủ phủ công nghiệp của cả nước, Bình Dương nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới: chuyển mình từ sản xuất truyền thống sang công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bứt phá hạ tầng và giáo dục từ hai dự án lớn
14:57'
Ngày 17/6, UBND tỉnh Bình Dương cho biết địa phương chuẩn bị khởi công hai dự án trọng điểm gồm tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn và Tổ hợp giáo dục FPT tại thành phố Tân Uyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp có cơ hội khôi phục và phát triển
14:42'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, ngày 17/6, Quốc hội làm việc với nhiều nội dung trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh sách 126 đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội
14:30'
Ngày 16/6/2025, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025.