Ngành giao thông tăng tốc bù sản lượng các dự án chậm tiến độ
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, tính đến ngày 24/11, có 8 dự án lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Trong đó, có tới 5 dự án do địa phương làm chủ đầu tư.
Cụ thể, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 khởi công năm 2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 là 544 tỷ đồng (đạt 74% kế hoạch), chậm khoảng 26% (191 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 52,57% giá trị hợp đồng, chậm 3,97%. Nguyên nhân do các nhà thầu chưa chủ động nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền đường, chưa bố trí đủ nguồn tài chính phục vụ thi công và công tác giải phóng mặt bằng chậm (hiện còn vướng 1 tổ chức tôn giáo). Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu tập trung tài chính, huy động thiết bị, tăng ca, kíp đẩy nhanh tiến độ; kịp thời thực hiện cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu chậm tiến độ cho đơn vị có đủ năng lực thực hiện. Dự án thứ hai là tuyến tránh Quốc lộ 1A, tỉnh Cà Mau khởi công tháng 1/2022, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt gần 598 tỷ đồng, chậm khoảng 18% (131,3 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 64,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch. Nguyên nhân do địa phương mới cơ bản bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 10/2022; Khan hiếm nguồn cát đắp nền đường; mưa nhiều, triều cường dâng cao ảnh hưởng đến thi công. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo các nhà thầu huy động nguồn tài chính, nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục đường găng tiến độ: đắp cát, cọc xi măng đất; tập kết sẵn vật liệu móng, mặt đường để thi công ngay sau khi đắp nền đường. Đối với dự án tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột khởi công tháng 12/2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 chỉ đạt hơn 415 tỷ đồng, chậm khoảng 35,6% (229,99 tỷ đồng) do công tác giải phóng mặt bằng chậm kéo dài (chi phí giải phóng mặt bằng vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt), sản lượng thi công mới đạt 11,9%, chậm 4% so với kế hoạch. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, rà soát khối lượng giải phóng mặt bằng thực tế so với khối lượng phê duyệt trong tổng mức đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 30/11/2022; tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục để bù lại tiến độ đã chậm. Một trong những dự án báo động nhất về tiến độ triển khai là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở Giao thông Vận tải Hà Nam làm chủ đầu tư. Khởi công tháng 3/2017, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt 50,56 tỷ đồng, chậm khoảng 69,5% (115,44 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm khoảng 40% so với kế hoạch, một phần mặt bằng chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công. Lo lắng trước nguy cơ vỡ tiến độ của dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư xem xét xử lý ngay các nhà thầu chậm theo quy định của hợp đồng đã ký kết, trường hợp cần thiết bổ sung nhà thầu, chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công bù lại tiến độ chậm. Dự án thứ năm là nâng cấp Quốc lộ 37 qua Thái Bình và cầu sông Hóa. Khởi công tháng 11/2015, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 của dự án là hơn 171 tỷ đồng, chậm tới 39,9% (113,8 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10% so với kế hoạch điều chỉnh. Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, dự án mới được Bộ Giao thông Vận tải gia hạn tiến độ đến tháng 12/2022, Sở Giao thông Vận tải Thái Bình cần chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục bù lại tiến độ đã chậm, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2022. Tại dự án Quốc lộ 15 - Tiểu dự án 3 qua tỉnh Thanh Hóa, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 97 tỷ đồng, chậm khoảng 53,3% (106,5 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10%. Để đáp ứng tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh thi công hạng mục bê tông nhựa, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch tháng 12/2022. Dự án cuối cùng trong danh sách chậm tiến độ là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B qua tỉnh Điện Biên. Khởi công tháng 1/2017, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 152 tỷ đồng, chậm khoảng 23,1% (45,6 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 76% giá trị hợp đồng, chậm 11% so với kế hoạch. “Nguyên nhân do thời tiết khu vực dự án bất lợi, trong tháng 10/2022 thường xuyên mưa nhiều ngày, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công bê tông nhựa. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục bê tông nhựa để đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2022”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.Về tiến độ giải ngân các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự kiến đến hết tháng 11/2022, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (đạt 69,4% so kế hoạch giao đầu năm).
Cũng theo ông Lưu Quang Thìn, từ nay tới ngày 31/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.151 tỷ đồng. Số lượng vốn tập trung tại các dự án của các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án lớn thuộc Bộ (khoảng 12.218 tỷ đồng, chiếm 60,6%) và dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (4.723 tỷ đồng chiếm 23,4%). Trong đó, 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được giao kế hoạch vốn 16.034 tỷ đồng, đến hết tháng 11/2022 giải ngân 12.439 tỷ đồng (đạt 77,6%), kế hoạch còn lại phải giải ngân 3.595 tỷ đồng. Đối với 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được giao kế hoạch 9.521 tỷ đồng, đến hết tháng 11/2022 giải ngân 4.553 tỷ đồng (47,8%), kế hoạch còn lại phải giải ngân 4.968 tỷ đồng…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị giao VEC tự bố trí vốn đối ứng cho cao tốc Bến Lức - Long Thành
13:09' - 28/11/2022
Việc VEC tự cân đối, bố trí vốn đối ứng có ưu điểm là phù hợp với quy định của pháp luật và không phải qua đầu mối Bộ Giao thông Vận tải nhận kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản tiếp nhận từ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2
18:04' - 10/11/2022
Bộ Giao thông Vận tải xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với các tài sản tiếp nhận từ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Km7+880 - Km29+800) theo hình thức hợp đồng BOT.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia hạn tiến độ cao tốc Bắc Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn
15:13' - 02/11/2022
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn được gia hạn thêm 1 tháng thay vì mốc thời hạn 31/10/2022 như dự kiến trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33'
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23'
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm hẹn mới của doanh nghiệp toàn cầu
18:11'
Hội chợ Mùa thu 2025 được xem như “bản đồ thu nhỏ” của nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phản ánh sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường trong mắt các đối tác toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân đầu tư công
17:56'
Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang bước vào “cuộc chạy nước rút” đầy quyết liệt để hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025 : Kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia
17:56'
Hội chợ Mùa Thu 2025 đã vượt xa kỳ vọng, không chỉ ở quy mô tổ chức hay lượng giao dịch, mà còn ở giá trị lan tỏa, chiều sâu chính sách và kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh thúc đẩy sản lượng để về đích GRDP tăng trên 14%
17:43'
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 trên 14%, Quảng Ninh đang đồng hành cùng các đơn vị triển khai thực hiện giải pháp thúc đẩy sản lượng trong các 2 tháng cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn hạ du
17:25'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện số 8568/CĐ-BCT ngày 2/11/2025 về việc vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn cho hạ du.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Hồ Sỹ Hùng được bầu làm Chủ tịch VCCI
17:24'
Chiều 3/11, Ban chấp hành VCCI đã thực hiện biểu quyết và nhất trí bầu chọn ông Hồ Sỹ Hùng, giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026, thay thế ông Phạm Tấn Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ hoàn thiện quy hoạch, mở rộng không gian phát triển công nghiệp
17:08'
Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025 – 2030, công nghiệp tiếp tục được xác định là trụ cột tăng trưởng chủ lực của tỉnh Phú Thọ.

Vinaconex đang đẩy mạnh thi công gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN