Ngành giao thông yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đề xuất giảm phí, lệ phí
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Cụ thể, văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ: Bộ Giao thông Vận tải nhận được công văn của Bộ Tài chính về việc giảm thuế, phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Trong đó nêu rõ trách nhiệm của các Bộ “Kiến nghị với Chính phủ hoặc Bộ Tài chính về mức thu, nộp, miễn, giảm, quản lý và sử dụng đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý” (khoản 4 Điều 20 Luật Phí và lệ phí).
Do đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cục chuyên ngành của Bộ nghiên cứu công văn của Bộ Tài chính, trường hợp cần giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, các cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách nhà nước.
Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành Thông tư theo thẩm quyền.
Trước đó, Bộ Tài chính có công văn về việc xem xét, quyết định chính sách miễn giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt; phí ra vào vùng đất cảng nước, cảng thủy nội địa; đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Tài chính, Quốc hội và Chính phủ đã tiếp tục thực hiện miễn giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường để góp phần thúc đẩy sự phục hồi, phát triển kinh tế của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đó, việc miễn giảm thuế cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ vận tải sẽ thực hiện theo quy định hiện hành.
Đối với đề xuất miễn, giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải do giá nhiên liệu tăng, Bộ khẳng định: Pháp luật phí, lệ phí hiện hành không quy định thu phí, lệ phí đối với xăng, dầu. Vì vậy, các khoản phí, lệ phí hiện hành không phải là yếu tố tác động làm giá nhiên liệu trong nước tăng.
Hiện tại, các phí, lệ phí như phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển, cảng bến thủy nội địa đều đang thực hiện theo các quy định của pháp luật đã ban hành.
Trong đó, mức thu phí sử dụng hạ tầng đường sắt quy định giảm 50% mức phí (giảm mức thu từ 8% xuống 4% doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt) kể từ ngày 8/2/2021 đến hết tháng 6/2022 nhằm tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng của COVID-19.
Còn lệ phí ra, vào cảng biển từ 5-50 USD/lượt theo dung tích tàu. Đối với mức lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa từ 5.000 - 50.000 đồng/chuyến theo trọng tải phương tiện chở hàng/tàu lai.
Mức lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa từ 5000 – 50.000 đồng/chuyến theo trọng tải phương tiện chở hàng/tàu lai
Cũng theo Bộ Tài chính, các khoản phí, lệ phí này chiếm tỷ trọng không lớn trong chi phí vận tải. Trong quá trình thực hiện, Bộ không nhận được phản ánh về những vướng mắc liên quan tới mức thu của các khoản phí, lệ phí này.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đánh giá tác động của việc giảm phí và lệ phí với các đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách nhà nước, từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản, gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành Thông tư theo thẩm quyền và đúng trình tự quy định của pháp luật./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh về xếp hàng hoá trên xe ô tô
13:00' - 12/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi các đơn vị về việc tăng cường quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
07:34' - 10/06/2022
Việc sớm đầu tư các dự án đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nêu lý do chưa nối thông dự án đường Hồ Chí Minh
21:04' - 06/06/2022
Báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề cập đến lý do chưa nối thông dự án đường Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số giữa áp lực môi trường
18:06'
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau, hàng loạt vấn đề rác thải, ngập úng, khai thác thủy sản tận diệt và mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ năm 2026 được đại biểu đặc biệt quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Huế đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 10% trong năm 2026
17:35'
HĐND thành phố Huế đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với 14 chỉ tiêu chủ yếu. Đáng chú ý, thành phố đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP từ 10% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, mở rộng không gian phát triển quốc gia
17:25'
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh nhiều vấn đề lớn của đất nước đòi hỏi sự tập trung cao độ và các quyết sách kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy mở rộng thị trường và tạo sức bật cho nền kinh tế
17:23'
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ kết quả nổi bật năm 2025, định hướng chiến lược cho năm 2026; trọng tâm là xúc tiến thương mại xanh, chuyển đổi số, mở rộng thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp hạn chế tình trạng thừa, thiếu cán bộ cấp xã tại Hưng Yên
16:51'
Hưng Yên đang khẩn trương rà soát, sắp xếp lại đội ngũ, điều chuyển nhân lực phù hợp năng lực, tổ chức tuyển dụng bổ sung, đào tạo lại cán bộ cấp xã ở các lĩnh vực còn thiếu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm cửa khẩu thông minh Móng Cái: Đột phá giao thương biên mậu
16:29'
Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu Thông minh tại cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) nhằm tạo đột phá giao thương biên mậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Chính sách đặc thù tạo động lực tăng trưởng
16:21'
Với nhiều chính sách đặc thù được áp dụng, mô hình Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại tác dụng tương hỗ tích cực để nền kinh tế bứt tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tăng tốc giải ngân và hoàn thiện báo cáo kinh tế - xã hội
16:06'
Chính phủ xác định kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên, tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn và nâng cao đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giao thiết bị hỗ trợ liên kết điểm sản xuất và tiêu thụ nông sản
16:06'
Ngày 9/12, Hợp tác xã Thủy sản Như Ý Long Sơn và Hợp tác xã nước mắm cá cơm nguyên chất Hải Đăng (T.p Hồ Chí Minh) đã được bàn giao thiết bị hỗ trợ liên kết điểm sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cục chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực. Ảnh minh họa: VIMC/BNEWS/TTXVN