Ngành gỗ Việt Nam: Chưa khai thác hết thị trường nội địa
Đây là nhận định của các chuyên gia tại buổi giới thiệu thông tin Hội chợ đồ gỗ và Trang trí nội thất Việt Nam (VIFA HOME 2019) do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức sáng 19/11.
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh cho biết, ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã từng bước được định vị, đứng trong top 5 nước chế biến, xuất khẩu gỗ lớn nhất thế giới.
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ trong 10 tháng năm 2019 đạt khoảng 9,2 tỷ USD, ước tính cả năm 2019 sẽ đạt 11 tỷ USD. Mục tiêu của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam đến năm 2025 là đưa kim ngạch xuất khẩu lên 20 tỷ USD.
Tuy nhiên, khu vực thị trường nội thất trong nước cũng đang tăng trưởng rất nhanh và các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội.
Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, với dân số gần 100 triệu dân, quy mô thị trường của Việt Nam tương đương với 5 - 7 nước châu Âu gộp lại.
Kinh tế Việt Nam đang duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt, kéo theo đó là sự phát triển của thị trường bất động sản, đặc biệt là các căn hộ khiến nhu cầu tiêu dùng nội thất tăng cao.
Quy mô thị trường tiêu dùng nội thất trong nước ước tính trị giá khoảng 5 tỷ USD, gần bằng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu đang là "miếng bánh ngon" mà nhiều doanh nghiệp nội thất nước ngoài nhắm đến.
Nhưng thực tế, không ít doanh nghiệp chế biến gỗ, sản xuất nội thất của Việt Nam chỉ tập trung cho xuất khẩu mà bỏ ngỏ lượng lớn khách hàng ngay tại sân nhà.
Chia sẻ về thị trường tiêu dùng nội thất trong nước, bà Thái Lê Hương, Quản lý Marketing Công ty Cozy Living thông tin, nhu cầu đối với nội thất căn hộ tại Việt Nam có xu hướng tăng trong những năm gần đây do đa phần gia đình trẻ tại các đô thị lớn đều chọn ở trong các chung cư.
Với các căn hộ có diện tích 70 - 80 m2, mỗi gia đình có thể chi tới 300 - 400 triệu đồng cho khâu hoàn thiện nội thất, ngoài ra các sản phẩm nội thất đơn lẻ với nhiều phân khúc giá khác nhau từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng/món đều có doanh số bán hàng tốt.
Với sự phát triển mạnh của các dự án bất động sản thời gian qua, mức độ tăng trưởng của mặt hàng nội thất đang đạt khoảng 30%/năm.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Gỗ Liên minh nhận định, kinh tế phát triển, thu nhập được cải thiện nên người Việt Nam đang bắt đầu chú trọng hơn đến việc đầu tư cho tổ ấm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho nội thất để có không gian sống hoàn hảo nhất.
Chính vì vậy, mục tiêu của ngành chế biến gỗ Việt Nam thời gian tới là không chỉ là tận dụng các hiệp định thương mại tự do để mở rộng xuất khẩu mà còn giữ vững thị phần nội thất trong nước.
Khác với các thị trường xuất khẩu thường chọn sản phẩm sản xuất hàng loạt, người tiêu dùng Việt Nam ưa thích sản phẩm gỗ có phong cách, thiết kế riêng và đó là thế mạnh của các doanh nghiệp chế biến vừa và nhỏ hiện nay.
Để tạo sân chơi cho các doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất cập nhật xu hướng thị trường trong nước cũng như tạo điều kiện người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận, sử dụng nhiều sản phẩm nội thất chất lượng, trong 10 năm qua HAWA đã tổ chức đều đặn Hội chợ Đồ gỗ và Trang trí nội thất Việt Nam trở thành hội chợ chuyên biệt dành cho các doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam.
Hội chợ Đồ gỗ và Trang trí nội thất Việt Nam năm 2019 (VIFA HOME 2019) với chủ đề "Đại tiệc nội thất" có quy mô 600 gian hàng của 120 doanh nghiệp sản xuất nội thất trong nước, đặc biệt có sự góp mặt của hàng loạt thương xuất khẩu uy tín của Việt Nam như Scancia Pacific, Savimex, Donata, Lê Trần, Việt Can…vốn chỉ tập trung vào xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…
Đây là tín hiệu tốt cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu đã nhận ra tiềm năng tiêu thụ nội thất trong nước và chủ động nắm bắt thị trường.
VIFA HOME 2019 sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ, Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 28/11 – 1/12/2019.
Trong thời gian diễn ra hội chợ, nhiều thương hiệu nội thất lớn cũng dành chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng mua lẻ, tạo cơ hội để cho người tiêu dùng mua sắm, trang trí nhà cửa chuẩn bị cho các dịp lễ, tết sắp tới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vifores hỗ trợ doanh nghiệp gỗ đẩy mạnh xúc tiến thương mại
17:05' - 18/11/2019
Ngày 18/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2019 – 2024).
-
DN cần biết
Tạm ngừng kinh doanh chuyển khẩu, tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ
21:16' - 13/11/2019
Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 824/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngăn chặn gian lận thương mại trước nguy cơ chuyển dịch FDI ngành chế biến gỗ
14:53' - 08/11/2019
Số doanh nghiệp ngành gỗ có vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký mới trong 9 tháng năm 2019 là 67 dự án, tương đương cả năm 2018, với tổng số vốn đầu tư trên 581 triệu USD...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.