Ngành hàng hải sẽ ưu tiên hạ tầng kết nối cảng biển

11:30' - 26/01/2017
BNEWS Ngành hàng hải sẽ ưu tiên hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm sản xuất hàng hóa bằng các phương thức vận tải có năng lực lớn.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Nguyễn Xuân Sang. Ảnh: Tạp chí Giao thông.

Thời gian qua ngành hàng hải có những bước chuyển mình mạnh mẽ đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế biển đất nước. Phóng viên (PV) TTXVN có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang xung quanh những giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành hàng hải trong thời gian tới.

BNEWS: Cục trưởng có thể cho biết những kết quả nổi bật của ngành hàng hải trong năm 2016?

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang: Năm 2016, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành hàng hải đã nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Cụ thể, về vận tải biển, năm 2016, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 123,8 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2015. Mặc dù vậy, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam trong năm qua tiếp tục gặp nhiều khó khăn do dư thừa nguồn cung tàu, lượng hàng tăng trưởng thấp, giá cước giảm.

Về vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, trong những năm qua vẫn duy trì ở mức 10-12%. Trong năm, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đã cơ bản đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng phương tiện VR-SB (sông pha biển) ước đạt 12,9 triệu tấn với khoảng gần 12.000 lượt tàu. Đây là giải pháp tái cơ cấu các phương thức vận tải hiệu quả, góp phần giảm tải cho đường bộ.

Năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 456 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2015; trong đó hàng container đạt 13,3 triệu TEUs, tăng 11%... Dịch vụ hàng hải và logistics cũng có sự chuyển biến.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2016 Việt Nam đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của lĩnh vực logistics Việt Nam là 16-20%. Cả nước hiện nay có khoảng 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải và logistics.

Riêng công nghiệp tàu thủy, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển năm qua tiếp tục gặp khó khăn, sản lượng đóng mới tàu giảm.

Ngoài ra, lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính cũng được ghi nhận là lĩnh vực đạt được nhiều thành tựu.  Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức xây dựng và trình Bộ Giao thông Vận tải công bố 107 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải, phổ biến rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân liên quan để thực hiện.

Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố danh mục và nội dung thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi, chức năng quản lý gồm: 57 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 2; 35 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3; 15 thủ tục hành chính về quản lý thuyền viên được cung cấp trực tuyến mức độ 4…

BNEWS: Năm 2017, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm nào để nâng cao hiệu quả hoạt động thưa Cục trưởng?

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang: Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó Cục sẽ tập trung hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai các quy hoạch, đề án bao gồm: Đề án Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Đề án  Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, Đề án Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật thương mại hàng hải.

Về an toàn an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai và kiểm soát tải trọng phương tiện, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục thực hiện quyết liệt văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhằm bảo đảm hoàn thành Năm an toàn giao thông 2017.

Trong vấn đề này, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tăng cường kiểm tra các đơn vị, các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp cảng trong việc thực hiện an toàn an ninh hàng hải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo.

Cục tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm duy trì kết quả đội tàu biển Việt Nam nằm trong danh sách trắng của Tokyo MOU (Tổ chức hợp tác Chính phủ về kiểm tra nhà nước tại cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương) đã đạt được. Đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, bộ phận triển khai nghiêm túc chế độ trực ban 24/7 để thu nhận và xử lý kịp thời tất cả các thông tin báo nạn, sự cố nhận được.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các dự án nạo vét duy tu các luồng hàng hải năm 2017 bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả. Tiếp tục thực hiện việc đặt hàng vận hành, sửa chữa hệ thống đèn biển, luồng hàng hải, hệ thống thông tin duyên hải…

Về cải cách hành chính, phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải và truyền thông; trong đó, tiếp tục tổ chức rà soát toàn bộ thủ tục hành chính cho tàu thuyền nhằm đơn giản hóa hơn nữa giấy tờ, tài liệu và rút ngắn thời gian thực hiện.

BNEWS: Để tăng cường kết nối với các phương thức vận tải khác, theo Cục trưởng, ngành cần thực hiện những giải pháp gì trong thời gian tới?

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang: Thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải thời gian qua đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế trong lĩnh vực hàng hải đặc biệt phát triển hệ thống cảng biển.

Hệ thống cảng biển đã góp phần thông qua toàn bộ lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển, các ngành công nghiệp gắn với biển và vận tải biển.

Mặc dù vậy, hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn chưa phát huy hết những tiềm năng và lợi thế vốn có mà điểm nghẽn chính là việc tổ chức giao thông và kết nối các phương thức vận tải đến cảng biển.

Ngành hàng hải tập trung ưu tiên hạ tầng kết nối cảng biển. Ảnh minh họa: TTXVN.

Kết nối cảng biển đến các trung tâm sản xuất hàng hóa còn nhiều hạn chế, chủ yếu thông qua một phương thức vận tải đơn thuần, ngoài bến cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng, Cái Lân - Quảng Ninh được kết nối với đường sắt chưa có một cảng nào khác của Việt Nam được kết nối với phương thức này.

Để đảm bảo phát triển hạ tầng kết nối với các cảng biển, yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo khả thi huy động đủ nguồn vốn để đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối theo đúng quy mô, tiến độ quy hoạch.

Vì vậy, giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối với cảng biển trước mắt cần tăng cường phối hợp giữa các Cục chuyên ngành (đường sắt, đường bộ đường thủy nội địa và hàng hải) trong quá trình quy hoạch phát triển giao thông từng chuyên ngành nhằm đề xuất có trọng điểm và ưu tiên hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm sản xuất hàng hóa bằng các phương thức vận tải có năng lực lớn.

Cùng với đó là khuyến khích, đẩy mạnh phát triển mạnh các cơ sở công nghiệp, thương mại xuất nhập khẩu, phát triển dịch vụ logistics tạo nguồn hàng gắn liền với các trục giao thông chính kết nối với cảng biển thuận lợi.

Trong ngắn hạn, Cục tiếp tục nghiên cứu cho phép một số lượng tàu nhất định của các hãng tàu nước ngoài được tham gia gom hàng nội địa về Cái Mép - Thị Vải nhằm thực hiện trung chuyển, được chuyên chở container rỗng của chính hãng giữa các cảng biển Việt Nam.

Đồng thời tổ chức hợp lý, có hiệu quả nhằm nâng cao năng lực đội tàu vận tải biển Việt Nam, đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu về gom hàng trên các tuyến ven biển nội địa từ các cảng biển…

BNEWS: Xin cảm ơn Cục trưởng!

Xem thêm:

>> Cảng Cái Lân xếp dỡ mã hàng đầu tiên năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục