Tiết kiệm khá nhiều chi phí nạo vét, duy tu luồng hàng hải
Ngày 12/10, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 27/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về nạo vét duy tu và đánh giá kết quả thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng biển, cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, sau gần 2 năm thực hiện Quyết định số 73/QĐ-TTg (Quyết định 73) của Thủ tướng Chính phủ, việc nạo vét duy tu đã có những thay đổi tích cực, cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; việc quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá, “Qua 2 năm triển khai, chúng ta đã tiết kiệm được khá nhiều kinh phí và hiệu quả vẫn cao. Có những luồng tiết kiệm được đến hơn một nửa kinh phí, ví dụ như luồng Đà Nẵng, những năm trước đây phải chi đến khoảng 17 tỷ đồng cho nạo vét, nhưng năm nay số tiền chi cho vấn đề này chỉ khoảng 9 tỷ đồng. Hay luồng Cái Lân, trước đây khoảng hơn 20 tỷ đồng nhưng năm nay chỉ còn khoảng 10 tỷ đồng. Luồng Quy Nhơn cũng chỉ mất có 5 tỷ đồng, trước đây phải mất hơn 10 tỷ đồng".
Đề cập đến khía cạnh bảo vệ môi trường, chống tiêu cực, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay: “Trước đây có hiện tượng đổ thải bừa bãi, cứ xúc lên rồi lại đổ sang cạnh luồng, sau đó lại tràn xuống luồng. Nhà thầu tự dưng lại được ăn 2 lần, không mất chi phí vận chuyển, nhưng năm sau lại xúc đúng chỗ đấy”.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: “Hiện chúng ta đã quản lý được chặt chẽ nguồn kinh phí duy tu nạo vét, bảo vệ được môi trường và quan trọng nhất là khi luồng ổn định sẽ tác động rất tốt đến lưu thông hàng hải, tàu bè ra vào dễ dàng, đem lại nhiều lợi ích cho các chủ tàu, doanh nghiệp, nhà vận tải, chủ hàng..., vì có thể chủ động được kế hoạch tàu ra vào, từ đó tăng tính cạnh tranh và giảm chi phí vận tải".
Về thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng biển, cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước, ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau gần 2 năm thực hiện Quyết định số 73/2013/QGG-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, việc nạo vét duy tu đã có nhiều thay đổi tích cực, cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; việc quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án xã hội hóa đã phát sinh nhiều bất cập, chưa đạt được kết quả, hiệu quả như mong muốn.
“Nguyên nhân chính là về cơ chế chính sách chưa quy định chặt chẽ, rõ ràng về trình tự thủ tục trong thực hiện dự án, quá trình lựa chọn nhà đầu tư quá đơn giản dẫn tới việc chọn nhà đầu tư không đủ năng lực, chuyên môn thực hiện dự án….”, ông Đỗ Hồng Thái cho hay.
Để khắc phục các tồn tại, bất cập trên, Phó Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện cơ chế, chính sách như tiếp tục sửa đổi Thông tư 25/2013/TT-BGTVT và Thông tư số 28/2015/TT-BGTVT để giám sát chặt chẽ đối với các dự án đã được chấp thuận. Có ý kiến với UBND các tỉnh trong việc hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng việc đăng ký tận thu sản phẩm nạo vét cảu các dự án để thực hiện nạo vét luồng hàng hải.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Xây dựng xây dựng văn bản pháp quy quy định việc xuất khẩu cát nhiễm mặt tận thu từ các dự án nạo vét.
Đồng thời Cục Hàng hải cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét theo hình thức tận thu sản phẩm cho tới khi có Nghị định quy định về thực hiện xã hội hóa tận thu sản phẩm…
Góp ý vào giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của các công trình nạo vét, duy tu luồng hàng hải, ông Phạm Quốc Súy, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hoàn thiện thêm quy định về hệ thống giám sát nạo vét: vị trí lắp đặt, lắp đặt với sà lan không tự hành. Ngoài ra, cần bổ sung kinh phí cho khảo sát đo đạc vị trí đổ đất vào thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình…
Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu, ban quản lý dự án, đại diện nhiều địa phương... cũng đưa ra nhiều kiến nghị, cũng như những khó khăn vướng mắc để cùng bàn bạc tháo gỡ. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp thu, tìm cách tháo gỡ khó khăn để công việc được thuận lợi hơn, đem lại lợi ích cho cả nhà nước và doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bổ sung dự án nạo vét đường thuỷ
14:32' - 21/06/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa công bố bổ sung 3 dự án nạo vét đường thuỷ vào danh mục dự án xã hội hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị không cho phép DN nạo vét luồng đường thủy để tận thu sản phẩm
21:34' - 05/05/2016
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa đề nghị Cục Đường thủy Nội địa không cho phép các doanh nghiệp thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu, sông Đuống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Anh
11:42'
Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh với sự tham gia của gần 300 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, ngân hàng, quỹ đầu tư đến từ Anh, Việt Nam và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).