Ngành hàng không Âu-Mỹ bắt đầu thảo luận với chính phủ tìm biện pháp hỗ trợ

16:39' - 14/03/2020
BNEWS Các hãng hàng không lớn của Mỹ và châu Âu ngày 13/3 cho biết họ đã bắt đầu thảo luận với các chính phủ để tìm kiếm hỗ trợ tài chính giúp họ vượt qua khó khăn của ngành du lịch do dịch bệnh COVID-19.
Một máy bay của Hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Miami, Mỹ. Ảnh: AP/TTXVN

Theo đó, ba hãng hàng không lớn nhất của Mỹ - gồm Delta Air Lines, American Air Lines và United Airlines - đang gióng lên hồi chuông cảnh báo với các quan chức chính phủ về khả năng phải sa thải hàng chục ngàn nhân viên.

Các nguồn thạo tin cho hay các hãng hàng không Mỹ và những hiệp hội thương mại của họ đã gặp các trợ lý cao cấp của Nhà Trắng vào thứ Năm (12/3) để thảo luận về cuộc khủng hoảng đang lớn dần lên. Những cuộc đối thoại này đang ở giai đoạn đầu và chưa có bất cứ đề xuất cụ thể nào được đưa ra.

Ở châu Âu, tình hình còn bi đát hơn. Hãng hàng không đang chìm trong nợ nần của Na Uy, Norwegian Air cho biết họ chỉ có vài tuần chứ không phải vài tháng để ngăn chặn tình trạng suy sụp.

KLM, công ty con chi nhánh Hà Lan của Air France-KLM, cũng có kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm, giảm 1/3 thời gian làm việc cho toàn bộ nhân viên và yêu cầu chính phủ hỗ trợ. Hãng vận tải hàng đầu của Đức Lufthansa cũng cho biết họ đang xem xét khả năng kêu gọi hỗ trợ từ Chính phủ nước này.

Trong một thông điệp mới gửi tới các nhân viên có tên "Sự sống còn của British Airways", Giám đốc điều hành (CEO) Alex Cruz của hãng hàng không này cho biết công ty buộc phải cắt giảm việc làm hoặc trong ngắn hạn, hoặc trong dài hạn hơn. Ông cho biết British Airways đã bắt đầu nói chuyện với các công đoàn.

Các hãng hàng không đã phải cắt giảm đáng kể lịch trình bay của họ, đình hoạt động tuyển dụng, ngừng các kế hoạch đầu tư và mua lại cổ phiếu. Nhiều CEO của các hãng đã không nhận hoặc giảm lương của chính mình như một phần một nỗ lực để tiết kiệm chi phí cho công ty.

Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu rằng Washington sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không cần. Ông chủ Nhà Trắng cho biết tới hiện tại, các hãng vẫn chưa đề xuất điều này. Nhưng nếu họ có động thái như vậy, Tổng thống Trump muốn đảm bảo các hãng hàng không của nước Mỹ được “khỏe mạnh".

Chính phủ Pháp và Đức cũng cam kết hỗ trợ các hãng hàng không của nước mình.

Tuy nhiên, ông Alexandre de Juniac, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), mới đây đã trả lời báo giới rằng tổn thất doanh thu của các hãng hàng không trên toàn thế giới có lẽ sẽ vượt con số 113 tỷ USD mà tổ chức này dự báo trước đó. Dự báo ban đầu của IATA được đưa ra trước khi chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố hạn chế hoạt động di chuyển của người Mỹ đến phần lớn lục địa châu Âu.

Xem thêm:

>>Bộ GTVT khuyến cáo phải đeo khẩu trang tại sân bay, bến tàu xe phòng COVID-19

>>Các hãng hàng không cần biện pháp gì để vượt qua khủng hoảng do dịch COVID-19?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục