Ngành hàng không toàn cầu “khốn đốn” vì đại dịch COVID-19

13:24' - 12/03/2020
BNEWS Dịch COVID-19 có thể khiến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không tổn thương nặng nề hơn so với cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ.

Các hãng hàng không trên toàn cầu đang có xu hướng cắt giảm các chuyến bay và ngưng các hoạt động tuyển dụng nhân sự, giữa bối cảnh lượng khách đặt vé giảm mạnh và tỷ lệ hủy chuyến gia tăng do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Giám đốc điều hành hãng hàng không Southwest Airlines Gary Kelly nhận định rằng, dịch COVID-19 có thể khiến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không tổn thương nặng nề hơn so với cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ.

Hãng hàng không Delta Air Lines ngày 10/3 cho biết, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã giảm mạnh trong tuần qua, tới mức họ dự báo rằng 1/3 số ghế trên các chuyến bay tại Mỹ sẽ bị bỏ trống trong tháng này. Còn United Airlines dự kiến sẽ chịu thua lỗ trong quý I/2020, lần thua lỗ đầu tiên trong sáu năm qua.
Bên cạnh đó, hoạt động đi lại của doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng bị đình trệ do nhiều cuộc họp và hội thảo bị hủy. Trong khi hoạt động du lịch nghỉ dưỡng cũng ảm đạm cho tâm lý lo ngại của người dân.
Chủ tịch Delta Air Lines, Glen Hauenstein, cho biết, thông thường, các hãng hàng không sẽ tìm cách thu hút khách du lịch bằng cách giảm giá vé, nhưng chính sách này sẽ không hiệu quả với đợt bùng phát dịch COVID-19.
Delta Air Lines, hãng hàng không lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, cho biết lượng đặt vé bay của hãng này đã giảm 25- 30% trong hai tuần qua và tình hình có thể còn tồi tệ hơn trong thời gian tới. Hãng tuyên bố sẽ cắt giảm 20-25% các chuyến bay quốc tế và giảm 10-15% số chuyến bay nội địa Mỹ. Mức cắt giảm này gần tương đương với thông báo trước đó của United Airlines.
Delta Air Lines cũng đang triển khai các biện pháp cắt giảm chi tiêu, ngưng tuyển dụng lao động, đề nghị nhân viên nghỉ tự nguyện không lương, hoãn đóng góp lương hưu tự nguyện và đình chỉ hoạt động mua lại cổ phần.
Trong khi đó, hãng hàng không khác của Mỹ là American Airlines tuyên bố sẽ cắt giảm 10% số chuyến bay quốc tế vào mùa Hè này và giảm 7,5% số chuyến bay trong nước vào tháng Tư. Hãng này cũng trì hoãn việc đào tạo phi công và tiếp viên hàng không mới.
United Airlines mới đây đã huy động thêm 2 tỷ USD tín dụng từ các ngân hàng để tăng khả năng thanh khoản từ 6 tỷ USD lên 8 tỷ USD. Chủ tịch hãng hàng không này Scott Kirby và Giám đốc điều hành Oscar Munoz sẽ không nhận lương cơ bản cho đến tháng 6/2020, trong khi Giám đốc điều hành hãng Southwest Airlines Gary Kelly cho biết ông sẽ chấp nhận giảm 10% mức lương hiện tại.
Tại châu Âu, hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air của Na Uy cho biết, họ sẽ cắt giảm 15% số chuyến bay tới giữa tháng 6/2020 và cắt giảm một "phần đáng kể" lao động. Trong khi đó, hãng Air France-KLM của Pháp cho biết họ đã hủy 3.600 chuyến bay trong tháng này. Hòa vào làn sóng trên, hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa cũng vừa thông báo sẽ cắt giảm tới một nửa các chuyến bay sau khi chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng đặt vé. Trong khi hãng hàng không quốc gia Phần Lan Finnair, quyết định cho lao động nghỉ việc trong vòng một tháng và hủy 1.400 chuyến bay.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính rằng, dịch COVID-19 có thể khiến doanh thu của các hãng hàng không toàn cầu giảm từ 63 tỷ USD đến 113 tỷ USD trong năm nay, tùy thuộc vào mức độ lan rộng của nó. Cơ quan này nói thêm, cuộc tấn công khủng bố năm 2001 gây tổn thất nặng nề cho ngành hàng không Mỹ và ít tác động hơn tới các hãng hàng không nước ngoài,  nhưng cũng khiến doanh thu của ngành hàng không thế giới giảm khoảng 20 tỷ USD.
Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục