Ngành hàng không cần một “cơn mưa rào để đâm chồi nảy lộc” trở lại
Hàng không Việt Nam đã cơ bản khôi phục tất cả các đường bay nội địa, điều này đang trở thành bệ phóng thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác phát triển, góp phần khôi phục nền kinh tế, trong đó có du lịch.
Tuy nhiên, để ngành hàng không phục hồi hoàn toàn, bên cạnh thị trường trong nước, cần có giải pháp để tiếp cận dần thị trường quốc tế mà trước mắt là thị trường Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Đây là đánh giá của nhiều đại biểu tham dự hội nghị "Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi nền kinh tế" diễn ra chiều 30/5, tại Bình Định do Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) phối hợp cùng Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức.
Theo đánh giá của ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ngành hàng không phải sẵn sàng khi dịch COVID-19 được kiểm soát ở các nước, các rào cản nhập cảnh, cách ly được xóa bỏ. Khi đó, ngành hàng không hoạt động lại bình thường và hàng không quốc tế nhộn nhịp như hàng không nội địa bây giờ.
“Dù chưa biết chắc chắn thời điểm nhưng chúng tôi trăn trở tìm cách khôi phục đường bay như trước khi có dịch COVID-19. Bây giờ, chúng ta vẫn duy trì chuyến bay quốc tế chở hàng đến và đi nhưng khách nhập cảnh vẫn hạn chế. Việt Nam vẫn chưa khuyến khích nhập cảnh và kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hướng tới tương lai.
Hiện tại, có thể suy nghĩ tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc). Chúng ta cũng đang nghiên cứu để xây dựng đường bay chở khách an toàn với Pháp. Việt Nam cũng cần phát triển cơ sở hạ tầng để trở lại mạnh mẽ sau dịch COVID-19", ông Võ Huy Cường chia sẻ.
Cũng theo ông Võ Huy Cường: “Hiện đã có những đường bay đạt 80% so với cao điểm Tết vừa qua. Ngoài ra, có những đường bay mới được triển khai. Mặc dù vậy, ngành hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Chúng ta mong chờ thị trường quốc tế mở cửa thì mới hy vọng phục hồi thị trường này. Thông thường, thị trường cao điểm vào tháng 5, tháng 6, tháng 7. Năm nay, chúng tôi hy vọng có điều chỉnh như kéo dài mùa hè, cho học sinh đi học muộn thì sẽ có cơ hội phát triển trở lại thị trường hàng không trong nước”.
TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho biết, ngành hàng không tác động rất lớn tới ngành kinh tế và nhiều hãng hàng không Việt trụ được cho tới bây giờ là rất giỏi. Hy vọng, tình cảnh của ngành hàng không sẽ chỉ như cái cây thiếu nước nhưng bộ rễ vẫn tốt, chỉ cần có một cơn mưa là có thể đâm chồi nảy lộc.
Do đó, TS. Trần Du Lịch cho rằng, hiện tại việc mở đường bay quốc tế vẫn còn là dấu chấm hỏi, vì vậy, chúng ta nên thúc đẩy hàng không nội địa. Ngành hàng không, các địa phương cần kết hợp với nhau để tạo cú hích phát triển, giúp ngành hàng không từng bước trỗi dậy. Tiếp theo, chúng ta cũng cần phải thay đổi trật tự ngành hàng không, sắp xếp lại các đường bay, chuyến bay cho hiệu quả.
Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc mà Bamboo Airways gặp phải trong và sau khi giãn cách xã hội, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, thời gian qua những kiến nghị mà Bamboo Airways gửi tới Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải cơ bản đều được giải quyết. Nhìn chung, đến thời điểm này, Chính phủ, các bộ, ngành đã chỉ đạo rất quyết liệt và đưa ra các giải pháp, chính sách từng bước tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.
“Hiện tại, Bamboo Airways đã mở lại tới 90% đường bay, tuy nhiên, nếu trước COVID-19, hãng bay 150 chuyến một ngày thì hiện tại mới đạt 50%. Tuy nhiên, Bamboo Airways sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6 và chậm nhất là tháng 7”, ông Trịnh Văn Quyết thông tin.
Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa nhận xét, kinh tế thế giới có thể sẽ phục hồi chậm, mất vài ba năm. Tuy nhiên, Việt Nam không suy thoái kinh tế mà suy giảm tăng trưởng. Chúng ta đã dập dịch nhanh, vì vậy, cần tận dụng cơ hội phục hồi kinh tế cùng khu vực Đông Bắc Á nơi dịch COVID-19 đã được kiểm soát ổn định.
Hiện thị trường nội địa đã phục hồi tốt, đây là lợi thế của ngành hàng không, chúng ta chỉ cần có giải pháp kích cầu. Chúng ta cũng đã có bài học từ chính phủ Mỹ, Nhật Bản về kích cầu du lịch.
Để phục hồi ngành hàng không và du lịch, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, chúng ta có thể hướng du lịch đến thị trường Đông Nam Á và Đông Bắc Á, sau mới đến châu Âu. Trong đó, có thể đưa ra hai kịch bản: Kịch bản thứ nhất là phát triển du lịch vùng, du khách sẽ không ra khỏi vùng đó; Kịch bản thứ hai là phải kiểm tra y tế với khách quốc tế vào Việt Nam.
Khách quốc tế trước khi đi du lịch cần kiểm tra sức khỏe, nếu âm tính với COVID-19 tại thời điểm đi thì được đăng ký đi du lịch. Khi khách nhập cảnh sẽ kiểm tra sức khỏe lần hai, nếu âm tính thì được nhập cảnh. Sau đó, tiếp tục cách ly 14 ngày và kiểm tra lần ba.
Nếu làm được như vậy thì có thể đón khách Đông Bắc Á, Đông Nam Á và đảm bảo an toàn. Nhưng câu hỏi đặt ra là khách du lịch nước ngoài liệu có chấp nhận quy trình kiểm tra như vậy? Vì họ phải được tự do di chuyển, muốn đi tham quan di sản, tìm hiểu văn hóa. Hiện nay, Chính phủ đang tìm phương án để lọc dần và tìm cách đón khách ngoại quốc vào Việt Nam.
Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) đánh giá, về phương diện kinh tế học, ngành hàng không có thể coi là quan trọng nhất. Thực tế, nếu ví ngành hàng không như một đất nước, nó có thể được xếp hạng thứ 20 về kích thước theo GDP, cùng hạng với Thụy Sĩ và Argentina. Nhưng thật không may, virus Corona đang gây nên rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có cho các hãng hàng không, các sân bay, và cả hành khách.
“Tôi rất may mắn khi có thể cùng ngồi tại buổi hội nghị ngày hôm nay và cảm thấy an toàn ở đây. Đó là nhờ phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ Việt Nam, của hàng triệu người dân cùng đoàn kết phòng chống dịch bệnh. Từ những nỗ lực khống chế dịch bệnh của Việt Nam, các ngành kinh tế, công nghiệp có thể tái khởi động, trong đó có ngành hàng không”, ông Adam Sitkoff nhấn mạnh.
Dưới góc độ doanh nghiệp làm du lịch, bà Đoàn Thị Lộc, Phó Giám đốc Saigon Tourist cho biết, việc các hãng hàng không tung ra nhiều ưu đãi về vé máy bay cũng như kết hợp với nhiều ưu đãi về nghỉ dưỡng, tác động lớn tới việc xây dựng sản phẩm du lịch của các công ty lữ hành.
“Giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí của tour. Vì vậy, các công ty thường đàm phán giá cả với nhà hàng, khu vui chơi giải trí... nhằm xây dựng những sản phẩm tốt, kích thích nhu cầu du lịch của người dân. Với việc các hãng hàng không đưa ra vé giá rẻ như hiện nay, khách hàng sẽ được hưởng lợi rất nhiều”, bà Đoàn Thị Lộc nhận định…/.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không châu Âu "gặp khó" do dịch COVID-19
17:57' - 28/05/2020
Dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh với ngành hàng không toàn cầu, khi lượng khách hàng sụt giảm nghiêm trọng do các lệnh phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.
-
Tài chính & Ngân hàng
Giảm phí, lệ phí trong một số lĩnh vực dịch vụ hàng không
11:16' - 27/05/2020
Một số dịch vụ trong lĩnh vực hàng không được giảm phí, lệ phí đến 90% so với mức thu quy định hiện hành từ ngày 27/5/2020.
-
Kinh tế Thế giới
Các quốc gia trên thế giới hỗ trợ hơn 120 tỷ USD cho các hãng hàng không
08:21' - 27/05/2020
Ngày 26/5, IATA cho biết, đến giữa tháng 5, các quốc gia đã cấp các khoản viện trợ giá trị lên tới 123 tỷ USD nhằm giúp các hãng hàng không có thể "sống sót" sau dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Hàn Quốc: Nhiều hãng hàng không giá rẻ lên kế hoạch nối lại chuyến bay quốc tế
16:37' - 26/05/2020
Nhiều hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc, trong đó có hãng hàng không Jin Air, đã lên kế hoạch nối lại các chuyến bay trên một số đường bay quốc tế vào tháng 6 tới.
-
Thị trường
Tháng 5, vận chuyển hàng không khởi sắc với gần 1,5 triệu khách
12:05' - 26/05/2020
Trong tháng 5, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 1,47 triệu khách, giảm 67,9% so với cùng kỳ (khách nội địa đạt 1,4 triệu khách, quốc tế đạt 71.000 khách).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Mỹ
08:34'
Ngày 18/3, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi làm việc với ông Kevin Andersen - Bộ trưởng Thương mại bang Maryland (Mỹ) và cũng là đại diện doanh nghiệp của bang.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng
07:00'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới
21:47' - 18/03/2024
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số của thành phố Hà Nội đang góp phần giúp hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Pacific Airlines thông tin về việc trả lại tàu bay, chuyển khách sang bay Vietnam Airlines
21:40' - 18/03/2024
Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động trên cơ sở tạm dừng khai thác tại một số đường bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An
21:38' - 18/03/2024
Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục nghiên cứu thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường
20:02' - 18/03/2024
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương: Cửa hàng xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử từng lần cho khách hàng
19:54' - 18/03/2024
Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Mở rộng miễn thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
18:47' - 18/03/2024
Tại phiên chất vấn, nhiều cử tri đề xuất Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho công dân từ các nước có nền kinh tế phát triển cao hơn Việt Nam, đặc biệt là những nước phương Tây.
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên không để tình trạng vốn chờ dự án
18:09' - 18/03/2024
Hưng Yên đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án đầu tư công, không để tình trạng vốn chờ dự án.