Các hãng hàng không châu Âu "gặp khó" do dịch COVID-19

17:57' - 28/05/2020
BNEWS Dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh với ngành hàng không toàn cầu, khi lượng khách hàng sụt giảm nghiêm trọng do các lệnh phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh ngày 28/5 cho biết sẽ sa thải tới 4.500 nhân công, hơn 33% tổng số lao động, để giải quyết những khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Trước đó, các hãng hàng không khác của Anh gồm British Airways, Ryanair và Virgin Atlantic đã đưa ra động thái tương tự nhằm tiết kiệm chi phí.

Giám đốc điều hành EasyJet Johan Lundgren nhấn mạnh đây là giai đoạn "vô cùng khó khăn" và hãng vẫn phải tập trung làm những điều phù hợp nhằm bảo vệ hãng về lâu dài. 

EasyJet đã ngừng hoạt động đội bay vào cuối tháng 3 vừa qua, dự kiến chỉ có thể nối lại hoạt động vào giữa tháng 6 với số chuyến bay ở mức hạn chế.

Ban lãnh đạo EasyJet ước tính phải mất 3 năm mới có thể hoạt động trở lại như mức năm 2019 trước khi xuất hiện đại dịch COVID-19.

Cùng ngày, hãng hàng không Scandinavia SAS thông báo khoản lỗ ròng trong 3 tháng (từ tháng 1 đến tháng 4/2020) lên tới 3,47 tỷ kroner (362 triệu USD), trong khi doanh thu sụt giảm 47% xuống mức 5,26 tỷ kroner.

Tính riêng tháng 4, lượng hành khách đi máy bay đã giảm 96%, sau khi hãng này đưa ra thông báo hủy hầu hết chuyến bay.

Cũng trong tháng này, hãng hàng không có cổ đông chính là Thụy Điển và Đan Mạch này thông báo sẽ sa thải khoảng 5.000 nhân công, tương đương 40% tổng số lao động.

Để giúp vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19, đầu tháng 5, SAS đã nhận được khoản tín dụng đảm bảo của nhà nước, trị giá 3,3 tỷ kroner.

Hãng đã lên kế hoạch nối lại một số chuyến bay nội địa và quốc tế trong tháng 6, chủ yếu là các chuyến bay trong và giữa các nước Bắc Âu, cũng như các chuyến bay từ Copenhagen (Đan Mạch) tới New York, Chicago của Mỹ và Amsterdam (Hà Lan)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục