Ngành hàng không Indonesia có nguy cơ sụp đổ
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, nhà quan sát chính sách công Indonesia, Agus Pambagio, đã có bài phân tích trên trang detiknews.com về những khó khăn của ngành hàng không nước này trong bối cảnh đại dịch và sự thiếu kịp thời của chính phủ trong việc đưa ra các giải pháp khắc phục.
Theo ông Agus, không chỉ đối mặt với tình trạng ế ẩm chung của ngành hàng không thế giới, các hãng hàng không hiện nay của Indonesia (Garuda Indonesia và Citilink, Sriwijaya và NAM và Lion Air Group) còn phải đối mặt với việc gia tăng các nghĩa vụ tài chính bắt buộc cho các tổ chức tài chính/ngân hàng cả trong nước và quốc tế, chi phí thuê sân bãi,… khiến cho nhóm ngành này càng rơi vào nguy cơ phá sản.
Gần đây, một số hãng như Garuda Indonesia (GIAA), Lion Air và Batik Air đã phải rút chi nhánh ở Alice Spring hay Port Headland (Australia), phản ánh tình hình sa sút tài chính của các hãng này.
Các hãng hàng không đã nỗ lực duy trì hoạt động khi tiến hành hàng loạt biện pháp như cắt giảm lương, sa thải nhân viên, nhưng dường như không có tác dụng đáng kể.
Hãng GIAA có doanh thu ba tháng đầu năm 2021 là 353,07 triệu USD, giảm 54,03% so với mức 768,12 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Lion Air cũng không giải quyết được khủng hoảng tài chính sau khi sa thải hơn 8.000 nhân viên và chỉ khai thác 15% công suất bay.
Trong khi đó, ngành công nghiệp hàng không là một trong những lĩnh vực dễ bị tác động bởi biến động tiền tệ và giá nhiên liệu, do đó, lĩnh vực này càng dễ bị tổn thương và việc khắc phục hậu quả sẽ lâu dài.
Công tác an toàn hàng không tại Indonesia cũng là một vấn đề phát sinh trong thời kỳ đại dịch.
Nhân viên và giờ bay bị cắt giảm, việc bảo trì, sửa chữa các trang thiết bị trong khoang lái, khoang hành khách hay động cơ máy bay khó có thể thực hiện theo đúng quy trình và thời gian như trước đây.
Trước đó, chính sách quản lý an toàn bay của Indonesia chưa thật mạnh mẽ khiến cho các hãng hàng không vốn đã không mạnh nay gặp đại dịch càng trở nên khó cải thiện.
Trong 5 năm qua, nhiều vấn đề an toàn hàng không đã bị bỏ qua. Agus dự báo, kết quả Chương trình Kiểm tra Giám sát An toàn Toàn cầu (USOAP) kéo dài 3 năm của ICAO đối với Indonesia trong năm nay sẽ không khả quan do có nhiều sự cố và tai nạn trên các chuyến bay.
Hơn nữa, ngành hàng không gặp khó khăn còn kéo theo các ngân hàng không thu hồi được nợ đọng còn nhiều của các công ty, ngành du lịch bị đình trệ do cắt giảm giờ bay và thiếu dịch vụ.
Theo đó, ông Agus đề xuất nhà nước cần hỗ trợ ngành hàng không Indonesia càng sớm càng tốt, nhất là hỗ trợ giải quyết các khoản nợ đọng.
Ông khuyến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Doanh nghiệp nhà nước, Bộ Nhân lực và Bộ Tài chính nên đưa ra một lộ trình xử lý hậu quả đại dịch và triển khai thực hiện sớm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Số ca tử vong do COVID-19 tại Indonesia tăng mạnh trở lại
19:09' - 10/08/2021
Ngày 10/8, Lực lượng Đặc nhiệm Xử lý COVID-19 của Chính phủ Indonesia đã ghi nhận thêm 2.048 ca tử vong do COVID-19 trong vòng 24 giờ, cao thứ hai kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia vượt ngưỡng 100.000 ca tử vong do dịch COVID19
19:37' - 04/08/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 4/8, Indonesia - quốc gia đông dân nhất khu vực - đã ghi nhận mốc buồn khi tổng số ca tử vong do COVID-19 từ đầu dịch đã vượt 100.000 ca.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13'
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.

Máy bay của Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda tại sân bay ở Tangerang, ngoại ô Jakarta. Ảnh: AFP/TTXVN