Ngành hàng không Indonesia có nguy cơ sụp đổ
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, nhà quan sát chính sách công Indonesia, Agus Pambagio, đã có bài phân tích trên trang detiknews.com về những khó khăn của ngành hàng không nước này trong bối cảnh đại dịch và sự thiếu kịp thời của chính phủ trong việc đưa ra các giải pháp khắc phục.
Theo ông Agus, không chỉ đối mặt với tình trạng ế ẩm chung của ngành hàng không thế giới, các hãng hàng không hiện nay của Indonesia (Garuda Indonesia và Citilink, Sriwijaya và NAM và Lion Air Group) còn phải đối mặt với việc gia tăng các nghĩa vụ tài chính bắt buộc cho các tổ chức tài chính/ngân hàng cả trong nước và quốc tế, chi phí thuê sân bãi,… khiến cho nhóm ngành này càng rơi vào nguy cơ phá sản.
Gần đây, một số hãng như Garuda Indonesia (GIAA), Lion Air và Batik Air đã phải rút chi nhánh ở Alice Spring hay Port Headland (Australia), phản ánh tình hình sa sút tài chính của các hãng này.
Các hãng hàng không đã nỗ lực duy trì hoạt động khi tiến hành hàng loạt biện pháp như cắt giảm lương, sa thải nhân viên, nhưng dường như không có tác dụng đáng kể.
Hãng GIAA có doanh thu ba tháng đầu năm 2021 là 353,07 triệu USD, giảm 54,03% so với mức 768,12 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Lion Air cũng không giải quyết được khủng hoảng tài chính sau khi sa thải hơn 8.000 nhân viên và chỉ khai thác 15% công suất bay.
Trong khi đó, ngành công nghiệp hàng không là một trong những lĩnh vực dễ bị tác động bởi biến động tiền tệ và giá nhiên liệu, do đó, lĩnh vực này càng dễ bị tổn thương và việc khắc phục hậu quả sẽ lâu dài.
Công tác an toàn hàng không tại Indonesia cũng là một vấn đề phát sinh trong thời kỳ đại dịch.
Nhân viên và giờ bay bị cắt giảm, việc bảo trì, sửa chữa các trang thiết bị trong khoang lái, khoang hành khách hay động cơ máy bay khó có thể thực hiện theo đúng quy trình và thời gian như trước đây.
Trước đó, chính sách quản lý an toàn bay của Indonesia chưa thật mạnh mẽ khiến cho các hãng hàng không vốn đã không mạnh nay gặp đại dịch càng trở nên khó cải thiện.
Trong 5 năm qua, nhiều vấn đề an toàn hàng không đã bị bỏ qua. Agus dự báo, kết quả Chương trình Kiểm tra Giám sát An toàn Toàn cầu (USOAP) kéo dài 3 năm của ICAO đối với Indonesia trong năm nay sẽ không khả quan do có nhiều sự cố và tai nạn trên các chuyến bay.
Hơn nữa, ngành hàng không gặp khó khăn còn kéo theo các ngân hàng không thu hồi được nợ đọng còn nhiều của các công ty, ngành du lịch bị đình trệ do cắt giảm giờ bay và thiếu dịch vụ.
Theo đó, ông Agus đề xuất nhà nước cần hỗ trợ ngành hàng không Indonesia càng sớm càng tốt, nhất là hỗ trợ giải quyết các khoản nợ đọng.
Ông khuyến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Doanh nghiệp nhà nước, Bộ Nhân lực và Bộ Tài chính nên đưa ra một lộ trình xử lý hậu quả đại dịch và triển khai thực hiện sớm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Số ca tử vong do COVID-19 tại Indonesia tăng mạnh trở lại
19:09' - 10/08/2021
Ngày 10/8, Lực lượng Đặc nhiệm Xử lý COVID-19 của Chính phủ Indonesia đã ghi nhận thêm 2.048 ca tử vong do COVID-19 trong vòng 24 giờ, cao thứ hai kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia vượt ngưỡng 100.000 ca tử vong do dịch COVID19
19:37' - 04/08/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 4/8, Indonesia - quốc gia đông dân nhất khu vực - đã ghi nhận mốc buồn khi tổng số ca tử vong do COVID-19 từ đầu dịch đã vượt 100.000 ca.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi thư đề nghị Hoa Kỳ xem xét khách quan về thương mại thủy sản
08:36' - 16/09/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ trưởng Howard Lutnick quan tâm, xem xét khách quan để đảm bảo kết quả hợp lý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.
-
DN cần biết
Gỡ “điểm nghẽn” tạo đột phá cho khu vực tư nhân
20:31' - 15/09/2025
Chiều 15/9 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 đã diễn ra với chủ đề “Khai phóng tiềm năng – Kiến tạo tương lai Việt”.
-
DN cần biết
Dự thảo Nghị định mới hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương
21:00' - 13/09/2025
Bộ Công Thương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 69 2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương, dự kiến trình Chính phủ tháng 11/2025.
-
DN cần biết
Thuế tỉnh Tuyên Quang đồng bộ giải pháp hoàn thành thu ngân sách năm 2025
19:12' - 12/09/2025
Thuế tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế.
-
DN cần biết
Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thông tin làm rõ vụ việc cấm thầu 2 doanh nghiệp
17:40' - 12/09/2025
Như thông tin TTXVN đã đưa ngày 8/9 về việc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cấm thầu 2 doanh nghiệp có hành vi gian lận.
-
DN cần biết
Giá vật liệu biến động khiến giá gói thầu xây dựng tăng đáng kể
10:04' - 11/09/2025
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giá vật liệu xây dựng thông thường có nhiều biến động, đặc biệt là giá cát xây dựng tại một số địa phương tăng đột biến.
-
DN cần biết
Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
08:19' - 11/09/2025
Xuất khẩu gạo không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh một Việt Nam phát triển, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.
-
DN cần biết
Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene nhập khẩu
20:59' - 10/09/2025
Cục Ngoại Thương Thái Lan (DFT- Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại của Thái Lan) đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm nhựa polypropylene nhập khẩu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương kiến nghị giải pháp gỡ vướng cho cụm công nghiệp
20:49' - 10/09/2025
Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.