Ngành hàng không thế giới xác định hướng đi mới trong năm 2022
Sau hai năm trải qua tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, năm 2022 được dự báo có nhiều khởi sắc hơn đối với ngành hàng không. Với việc mở lại các đường bay quốc tế và nội địa, các hãng hàng không đang triển khai nhiều ưu đãi đặc biệt về giá vé máy bay.
Những chương trình khuyến mại này nhằm thu hút du khách và hỗ trợ phần nào những chi phí cần thiết để đi lại như phí xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, có thể cơ hội để mua được vé máy bay với chi phí thấp chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn trong thời gian tới. Bài viết đăng trên trang mạng The Conversation đưa ra một số phân tích và dự báo đáng chú ý như sau:Các chương trình khuyến mại hàng không chỉ kéo dài trong ngắn hạnCác chương trình khuyến mại của các hãng hàng không có thể chỉ có thời hạn trong khoảng thời gian ngắn do các công ty hàng không đã nhanh chóng nắm bắt được thực tế khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và chính phủ các nước đã hỗ trợ nhiều nhất có thể nhằm phục hồi ngành hàng không.Tuy nhiên, sau khi các hãng hàng không đã phục hồi và hoạt động trở lại, không có gì đảm bảo các hãng hàng không sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính phủ nếu tiếp tục rơi vào khủng hoảng. Như vậy, ngành hàng không có thể phải từ bỏ mô hình kinh doanh "lợi nhuận thấp" với các chương trình khuyến mại vé máy bay giá rẻ nhất từ những năm 1970 đến 2020.Trước năm 1970, ngành hàng không được quản lý chặt chẽ. Đối với hàng không nội địa, chính phủ thường có các biện pháp để bảo vệ, hỗ trợ hãng hàng không quốc gia. Chẳng hạn như Australia có chính sách “hai hãng hàng không” hạn chế cạnh tranh trên các đường bay chính đối với hai hãng hàng không là Trans Australia Airlines thuộc sở hữu chính phủ và một hãng hàng không tư nhân (thường là Ansett Airlines).Ở khía cạnh quốc tế, giá vé máy bay được giữ ở mức cao do đạt được thỏa thuận thống nhất về giá thông qua Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) với hai mức giá cho loại vé hạng phổ thông và hạng nhất.
Cho đến năm 1970, máy bay phản lực thương mại lớn nhất là Boeing 707 với sức chứa 180 hành khách. Tuy nhiên, chi phí cho nguyên liệu cho dòng máy bay này cao vì vậy các hãng phải tăng giá vé. Đến khi máy bay Boeing 747 jumbo xuất hiện với sức chưa tăng gấp đôi lên 440 hành khách đồng thời xuất hiện thêm lựa chọn giá vé phổ thông, cao cấp và thương gia.Vào những năm 1980 và 1990, các đại lý du lịch bắt đầu mở “các trung tâm bán vé” chuyên cung cấp vé máy bay giá rẻ để phân phối khách đối với các hãng hàng không ít phổ biến hơn.
Giá vé máy bay từ đó giảm mạnh khiến cho giá vé của IATA không còn phù hợp. Với sự gia tăng nhanh chóng của các hãng hàng không giá rẻ, năm 2017, IATA buộc phải bãi bỏ quy định “YY” về thiết lập giá vé.Chính phủ các nước cũng phải bỏ các quy định bảo hộ hàng không, cụ thể năm 1990, Australia bỏ chính sách “hai hãng hàng không” nhằm gia tăng tính cạnh tranh của ngành hàng không. Giá vé máy bay từ đó do thị trường chứ không phải do các cơ quan quản lý hàng không đưa ra.
Thời kỳ mua vé máy bay giá rẻ sẽ sớm kết thúc?Việc giảm giá vé phụ thuộc vào việc các hãng hàng không áp dụng mô hình kinh doanh với lợi nhuận trên mỗi hành khách thấp hơn nhưng số lượng khách nhiều hơn, đồng thời cắt giảm các chi phí khác bằng cách sử dụng máy bay công suất lớn hơn.Mô hình kinh doanh này đã góp phần làm cho lượng khách du lịch toàn cầu tăng từ khoảng 166 triệu lượt vào năm 1970 lên 1,5 tỷ lượt vào năm 2019. Tuy nhiên, các hãng hàng không cần những chiếc máy bay chở đầy hành khách để kiếm lợi nhuận.Tính đến năm 2019, lợi nhuận trên mỗi hành khách cho các chuyến bay khứ hồi quốc tế là khoảng 10 USD. Do đó, có thể thấy việc duy trì mô hình kinh doanh với lợi nhuận thấp trong thời điểm hiện nay là rất khó khăn.
Năm 2022, nhiều hãng hàng không có thể đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh khác như ăn uống hoặc bảo hiểm. Các hãng hàng không giá rẻ có thể vẫn tồn tại, nhưng họ sẽ yêu cầu khách hàng phải trả thêm các khoản phí dịch vụ trên máy bay như đồ ăn nhẹ hoặc vận chuyển thêm các loại hàng hóa đa dạng.Mặc dù các hãng hàng không đều cam kết không tăng giá, nhưng thực tế các công ty này cần phải bù đắp vào khoản lỗ lớn sau hai năm dịch bệnh. Vì vậy, các hãng hàng không sẽ ưu tiên nhiều hơn đối với nhóm khách hàng ít hơn, nhưng mang lại lợi nhuận cao hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Mỹ hủy 2.600 chuyến bay ngày đầu Năm mới
11:30' - 02/01/2022
Tính đến khoảng 16h30 chiều ngày 1/1 (theo giờ địa phương), các hãng hàng không tại Mỹ đã hủy 2.604 chuyến bay, chiếm hơn 50% trong tổng số 4.529 chuyến bị hủy trên toàn cầu.
-
Công nghệ
Mỹ hoãn triển khai mạng 5G vì an toàn hàng không
08:01' - 02/01/2022
Giới chức Mỹ đã yêu cầu các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon hoãn việc triển khai mạng 5G thêm 2 tuần, giữa lúc chưa chắc chắn về nguy cơ gây nhiễu đối với các thiết bị an toàn bay quan trọng.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2022
07:59' - 30/12/2021
Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đồng nghĩa với việc triển vọng của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2022 vẫn còn rất mong manh.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược “vượt rào cản” của ngành đóng tàu Trung Quốc
06:30'
Bất kể những “cơn gió ngược” gây tác động, vị thế dẫn đầu của ngành đóng tàu Trung Quốc trên thị trường toàn cầu và xu hướng phát triển bền vững của ngành này không dễ dàng bị “hạ gục”.
-
Phân tích - Dự báo
Có dễ "khoá van" nhiên liệu hoá thạch?
05:30'
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua khoản tín dụng 4,7 tỷ USD từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ dành cho một dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới khổng lồ tại Mozambique.
-
Phân tích - Dự báo
Bước ngoặt thuế quan của Mỹ - Bài cuối: “Ngày Giải phóng”
06:30' - 01/04/2025
Quan chức Mỹ gợi ý họ sẽ dựa trên một số biện pháp để áp dụng thuế quan "có đi có lại", bao gồm thuế suất của các quốc gia khác, chính sách thuế và quản lý tiền tệ. Nhưng chưa có biện pháp rõ ràng.
-
Phân tích - Dự báo
Bước ngoặt thuế quan của Mỹ - Bài 1: Ngã ba đường
05:30' - 01/04/2025
Theo bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gấp rút xác định các chi tiết cụ thể của chương trình thuế quan mới trước thời hạn ngày 2/4.
-
Phân tích - Dự báo
Những động lực lớn của mối quan hệ giữa châu Âu và Trung Đông
06:30' - 31/03/2025
Tuần trước, Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, Jasem Al-Budaiwi đã thảo luận với Ủy viên của EU phụ trách Địa Trung Hải, Dubravka Suica, về một hội nghị an ninh năng lượng vùng Vịnh-châu Âu
-
Phân tích - Dự báo
Hàn Quốc: Các đảng phái thúc giục tòa án ra phán quyết về vụ luận tội tổng thống
05:30' - 31/03/2025
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã kết thúc phiên xét xử luận tội đối với Tổng thống Yoon Suk Yeol ngày 25/2, song đã hơn một tháng trôi qua, tòa vẫn chưa ấn định được ngày công bố phán quyết cuối cùng.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành công nghiệp Đức trong vòng xoáy cạnh tranh – Bài cuối: Cần thay đổi tư duy
06:30' - 30/03/2025
Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp Đức đã có nhiều cuộc tư vấn phân tích lý do vì sao nước này mất đi vị thế thống lĩnh và hướng đi tiếp theo cần thực hiện.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành công nghiệp Đức trong vòng xoáy cạnh tranh – Bài 1: Sản lượng công nghiệp sụt giảm liên tiếp
05:30' - 30/03/2025
Đức từng là quốc gia dẫn đầu về sản xuất cao cấp. Nhưng trong 5 năm gần đây, quốc gia này đã chứng kiến sản lượng công nghiệp suy giảm liên tục, đe dọa tới 5,5 triệu việc làm và 20% GDP.
-
Phân tích - Dự báo
Các nhà đầu tư thận trọng với thị trường Đông Nam Á
06:30' - 29/03/2025
Các nhà đầu tư đang phản ứng với mức độ bất ổn và rủi ro ngày càng tăng trong nền kinh tế toàn cầu và có xu hướng tạm dừng "rót vốn" vào khu vực Đông Nam Á năng động.