Ngành hàng xa xỉ châu Âu sẵn sàng đón du khách Trung Quốc trở lại
Ngành sản xuất hàng xa xỉ ở châu Âu đang phấn khởi khi Trung Quốc kết thúc các đợt phong tỏa để phòng dịch và mở đường cho sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc - những người luôn mạnh tay chi tiêu cho các món đồ hàng hiệu.
Trước đại dịch, du khách Trung Quốc đến châu Âu là nguồn doanh thu chính của các thương hiệu xa xỉ. Joelle de Montgolfier, người đứng đầu bộ phận hàng xa xỉ tại công ty tư vấn quản lý Bain and Company, cho biết người Trung Quốc chiếm 1/3 doanh thu hàng xa xỉ trên thế giới và 2/3 các khoản chi đó được thực hiện bên ngoài Trung Quốc.Sự trở lại của các du khách Trung Quốc đã khiến ngân hàng RBC điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng của ngành xa xỉ phẩm trong năm 2023 từ 7% lên 11%. Ngân hàng RBC nhận định rằng Trung Quốc mở cửa trở lại là một trong những yếu tố quan trọng đối với ngành hàng xa xỉ trong năm nay.
Sau khi ghi nhận sự sụt giảm vào năm 2020, lĩnh vực hàng xa xỉ đã có sự phục hồi mạnh mẽ và có doanh thu vượt mức trước đại dịch vào năm 2021. Chuyên gia de Montgolfier cho biết, người Trung Quốc vẫn mua đồ hiệu nhưng chỉ ở thị trường Trung Quốc, trong năm 2022, thị trường này trở nên khó khăn hơn do các đợt phong tỏa bất ngờ trong nước. Tuy nhiên, theo dự báo tháng 11/2022 của Bain and Company, doanh thu của lĩnh vực xa xỉ phẩm dự kiến sẽ tăng 22% lên 353 tỷ euro (384 tỷ USD). Sự tăng trưởng đó có được là nhờ làn sóng khách du lịch Mỹ đến châu Âu sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và đồng USD tăng giá, bên cạnh nhu cầu mua sắm hàng hiệu của du khách Hàn Quốc và Đông Nam Á.Bên cạnh đó, Erwan Rambourg, một nhà quan sát trong ngành công nghiệp xa xỉ phẩm, lưu ý rằng người châu Âu cũng đang quan tâm đến hàng xa xỉ nhiều hơn dự kiến.
Theo Arnaud Cadart, người quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý tài sản Flornoy, với việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở Trung Quốc, trong quý II/2023 châu Âu có thể đón một số lượng lớn du khách Trung Quốc. Đây sẽ là nguồn khách quan trọng nếu tăng trưởng doanh thu từ du khách Mỹ chậm lại.
Các thương hiệu xa xỉ châu Âu sẽ cần có sự chuẩn bị để đón tiếp khách hàng Trung Quốc, những người thường đi du lịch theo nhóm, cùng lúc phục vụ một lượng lớn khách du lịch Mỹ. Bà de Montgolfier lưu ý, đã có tình trạng hàng người xếp hàng dài trước các cửa hàng ngay cả khi các khách hàng Trung Quốc chưa trở lại châu Âu.Các thương hiệu cần tuyển thêm nhân viên, nếu không, họ có nguy cơ làm giảm trải nghiệm của khách hàng khi đến mua sắm tại các cửa hàng sang trọng. Ngoài ra, còn có một mối lo ngại khác, đó là khối lượng hàng hóa mà khách hàng Trung Quốc muốn mua là không rõ ràng. Lĩnh vực hàng xa xỉ thường duy trì lượng hàng có sẵn thấp và không giảm giá để đảm bảo tính độc quyền và vị thế của thương hiệu./.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
"Bong bóng" trên thị trường đồng hồ xa xỉ sắp vỡ?
05:30' - 02/10/2022
Theo báo HK01 của Hong Kong (Trung Quốc), thị trường đồng hồ cao cấp khởi đầu năm 2022 ở mức cao và đi xuống sau đó.
-
Kinh tế Thế giới
Khi “tín đồ” xa xỉ phẩm Trung Quốc không còn chuộng thương hiệu ngoại
06:30' - 10/09/2022
Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn này đã có sự thay đổi rõ rệt khi xu hướng mua sắm hàng hiệu ở nước ngoài chuyển dần sang xu hướng "người Trung Quốc dùng hàng Trung Quốc".
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu mỏ thế giới tăng nhẹ trong phiên cuối tuần
11:38'
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong một phiên giao dịch đầy biến động vào ngày 31/10, nhưng khép lại tháng 10 với mức giảm cho cả dầu Brent và dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI).
-
Hàng hoá
Nhật Bản đặt mục tiêu sản xuất 7,11 triệu tấn gạo năm 2026
05:30'
Ngày 31/10, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ đặt mục tiêu sản xuất 7,11 triệu tấn gạo cho năm 2026, tương ứng với mức nhu cầu ước tính tối đa.
-
Hàng hoá
Giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm từ ngày mai 1/11
19:56' - 31/10/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng tới tiếp tục giảm từ ngày mai 1/11 theo xu thế giá gas thế giới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo Ấn Độ dự kiến tăng hơn 10% trong tài khóa 2025-2026
18:28' - 31/10/2025
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng hơn 10% về khối lượng trong tài khóa hiện tại (kết thúc ngày 31/3/2026), khi nhu cầu từ các thị trường nước ngoài tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.
-
Hàng hoá
Đài Loan (Trung Quốc) “cấm cửa” snack cá viên chiên nổi tiếng của Indonesia
17:12' - 31/10/2025
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) TFD đã tịch thu lô Basreng Cracker nhập từ Indonesia sau khi phát hiện chứa chất bảo quản bị cấm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng đến tháng giảm thứ ba liên tiếp
15:58' - 31/10/2025
Trong phiên 31/10 tại châu Á, giá dầu Brent giảm 12 xu Mỹ, tương đương 0,18%, xuống 64,88 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI ở mức 60,36 USD/thùng, giảm 21 xu Mỹ, tương đương 0,35%.
-
Hàng hoá
Việc loại LNG của Nga khỏi thị trường có nguy cơ đẩy giá khí đốt lên cao
13:17' - 31/10/2025
Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất khí đốt Novatek của Nga, cảnh báo việc loại khí tự nhiên hóa lỏng của nước này ra khỏi thị trường khí đốt toàn cầu có thể sẽ đẩy giá nhiên liệu này tăng cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu ổn định nhờ tiến triển thương mại Mỹ - Trung
07:36' - 31/10/2025
Giá dầu giữ ổn định trong phiên giao dịch ngày 30/10, khi giới đầu tư cân nhắc khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng thương mại.
-
Hàng hoá
Bất chấp tiến triển trong thương mại Mỹ-Trung, giá dầu vẫn quay đầu giảm
15:59' - 30/10/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 30/10 dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hạ thuế quan đối với Trung Quốc sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Một cửa hàng của tập đoàn xa xỉ Richemont. Ảnh: Reuters
Doanh thu của lĩnh vực xa xỉ phẩm dự kiến sẽ tăng 22% lên 353 tỷ euro (384 tỷ USD). Ảnh: Daxue Consulting