Ngành lọc dầu Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề trong quý I/2020

16:15' - 03/05/2020
BNEWS Số liệu ngày 3/5 cho thấy các công ty lọc dầu hàng đầu của Hàn Quốc ghi nhận tình hình kinh doanh tồi tệ trong quý I/2020, trong bối cảnh sản lượng dầu mỏ toàn cầu vượt xa nhu cầu.

S-Oil Corp, hãng lọc dầu lớn thứ 3 tại Hàn Quốc, đã lỗ kỷ lục 1 nghìn tỷ won (816 triệu USD) trong giai đoạn từ tháng 1-3/2020, do tổn thất liên quan tới hàng tồn kho và giảm biên độ lợi nhuận. Khoản lỗ trên cao hơn 50% so với ước tính trước đó.
Trong khi đó, một hãng lọc dầu khác của Hàn Quốc là Hyundai Oilbank Co. cũng thông báo lỗ hoạt động tới 563 tỷ won trong quý I vừa qua.
Hai công ty lọc dầu khác của Hàn Quốc sẽ đưa ra báo cáo về lợi nhuận trong tháng này, nhưng các nhà quan sát thị trường nhận định kinh doanh thua lỗ là không nằm ngoài dự đoán.

Theo ước tính của các nhà môi giới, hãng lọc dầu số 1 Hàn Quốc SK Innovation Co. ước tính khoản lỗ kinh doanh lên tới 1 nghìn tỷ won trong quý I, trong khi công ty GS Caltex Corp ước tính lỗ ít nhất 500 tỷ won.
Tình hình kinh doanh bi đát của bốn hãng lọc dầu lớn của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô toàn cầu trượt dốc do căng thẳng gia tăng giữa các nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới và đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.
Trong tháng trước, xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu của Hàn Quốc đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu giảm 33,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều chuyên gia theo dõi thị trường dự báo các hãng lọc dầu Hàn Quốc sẽ có một quý II kinh doanh tốt hơn, khi các nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng và đại dịch COVID-19 lây lan chậm lại trên toàn cầu.

Tuy nhiên, sự phục hồi hoàn toàn của ngành lọc dầu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm các hoạt động kinh doanh trên toàn cầu được bình thường hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục