Ngành mía đường trước áp lực hội nhập
Để nhìn nhận kết quả sản xuất và tiêu thụ của ngành mía đường trong năm 2015, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam xung quanh vấn đề nóng hiện nay của ngành.
BNEWS: Nhìn lại một năm qua, ông có thể khái quát những kết quả nổi bật về sản xuất và tiêu thụ mà ngành mía đường đã đạt được?
Ông Nguyễn Hải: Vụ 2014 – 2015 cả nước sản xuất được hơn 1,4 triệu tấn đường từ mía, sụt giảm gần 11% so với niên vụ trước, do một phần bị giảm diện tích, phần khác do khô hạn.
Với sản lượng đó thêm nguồn cung từ đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan hàng năm và đường của Hoàng Anh Gia Lai mà Chính phủ cho nhập, cộng thêm tồn kho từ đầu vụ thì tổng nguồn cung khoảng 1,8 triệu tấn.
Với sản lượng này thì đường luôn dư thừa trong các năm gần đây. Ngoài ra, còn một nguồn đáng kể là đường nhập lậu có xuất xứ Thái Lan mà theo thông tin của Tổ chức Đường thế giới có thể ước khoảng 400.000 – 500.000 tấn/năm và có thể có thêm nguồn cung từ gian lận thương mại tham gia, góp phần gây khó khăn cho sản xuất trong nước.
Trong niên vụ 2014 – 2015, giá đường trắng loại 1 chỉ ở mức khoảng 11.000 – 13.000 đồng/kg. Bước sang vụ 2015 – 2016, lúc đầu vụ giá đường vẫn còn thấp. Tuy nhiên, hiện nay đã ở khoảng 13.000 – 14.000 đồng/kg, giá mía theo đó cũng có tăng theo.
BNEWS: Năm nay, tuy giá mía có tăng nhưng cây mía vẫn chưa thực sự có sức cạnh tranh mạnh so với nhiều loại cây trồng khác, trong khi ở một số vùng nguyên liệu, nông dân vẫn thấy bị o ép trong chuyện minh bạch về cách xác định chữ đường. Ý kiến của Hiệp hội về vấn đề này như thế nào?
Ông Nguyễn Hải: Trong niên vụ 2015-2016, giá mía có tăng so với vụ trước, do giá đường tăng lên. Tuy nhiên, nhìn chung giá mía của Việt Nam luôn cao hơn giá mía của các nước trong khu vực và trên thế giới (giá mía Việt Nam khoảng 45 – 50 USD/tấn, còn Thái Lan chỉ khoảng 30 USD/tấn), trong khi tỷ lệ chi phí mía chiếm trong giá thành đường khoảng 75 – 80%. Như vậy, đường Việt Nam có tính cạnh tranh kém hơn đường thế giới.
Về thông tin có một số nông dân còn bị o ép về xác định chữ đường như báo chí gần đây có nêu có thể giải thích do việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng mía nguyên liệu chưa nghiêm. Một số nơi còn có việc thỏa thuận mua xô. Một số nhà máy đường chưa áp dụng đúng cách định chữ đường.
BNEWS: Năm 2015 là năm đánh dấu sự tham gia ngày càng sâu của Việt Nam vào chuỗi sản xuất toàn cầu khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập. Theo ông, những sự kiện này sẽ tác động như thế nào đến ngành mía đường Việt Nam trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Hải: Đối với Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) có Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chỉ áp một mức thuế 5% thì đây là mức thuế nhập khẩu rất thấp.
Đầu năm 2016 cộng đồng AEC thành lập, thuế nhập khẩu đường vẫn được áp dụng chỉ 5% cho đến năm 2018. Sau thời gian này, Bộ Tài chính đã có ý kiến vẫn duy trì mức 5% nhưng hiện vẫn chưa có văn bản chính thức.
Dù có duy trì, thì mức 5% vẫn là mức thấp trong khi giá thành đường của Việt Nam vẫn còn cao do giá mía cao nên đường trong nước sẽ khó khăn khi cạnh tranh.
Đường nhập lậu có nguồn gốc từ Thái Lan, đã từ lâu hoành hành gây khó khăn rất nhiều cho đường trong nước, số lượng lại rất lớn được nhập lậu vào Việt Nam ước khoảng 400.000 – 500.000 tấn/năm mà căn cứ vào số liệu thống kê của Tổ chức Đường thế giới (ISO) có thể kiểm chứng được số nhập lậu này.
Kể từ tháng 3/2015 sau khi một trong những trùm buôn lậu có biệt danh “Tỷ đường” là Vi Ngươn Thạnh (ngụ ở Châu Đốc, An Giang) bị bắt thì tình hình đường lậu có giảm hơn nên đường trong nước tiêu thụ tốt hơn.
BNEWS: Theo ông, trong bối cảnh hội nhập, ngành mía đường cần phải đổi mới như thế nào để không bị lép vế trên sân nhà?
Ông Nguyễn Hải: Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, ngành đường trong nước cần được đối xử bình đẳng như đường của Lào theo Hiệp định thương mại biên giới Việt -Lào thì mới có thể cạnh tranh được.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng quyết liệt hơn trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng đường.
BNEWS: Xin cám ơn ông!
- Từ khóa :
- ngành mía đường
- mía đường
- áp lực
- hội nhập
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mía Đường Thành Thành Công thông tin rõ về giá thu mua mía đường
06:45' - 16/12/2015
Giá mua mía ban hành từng vụ căn cứ tình hình thị trường. Giá đường thế giới đang có xu hướng tăng nên giá thu mua mía vụ thu hoạch 2015-2016 của TTCS tăng thêm so với vụ thu hoạch 2014 – 2015.
-
Hàng hoá
Giá mía tăng hơn 100.000 đồng/tấn
20:32' - 13/11/2015
Nhờ chính sách đầu tư của nhà máy tốt, dự án cũng được chính quyền địa phương quan tâm nên nông dân rất yên tâm tăng năng suất và tiếp tục triển khai sản xuất trong niên vụ tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58' - 24/12/2025
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38' - 24/12/2025
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Ngành mía đường trước áp lực hội nhập. Ảnh: TTXVN