Ngành mía đường trước áp lực hội nhập
Để nhìn nhận kết quả sản xuất và tiêu thụ của ngành mía đường trong năm 2015, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam xung quanh vấn đề nóng hiện nay của ngành.
BNEWS: Nhìn lại một năm qua, ông có thể khái quát những kết quả nổi bật về sản xuất và tiêu thụ mà ngành mía đường đã đạt được?
Ông Nguyễn Hải: Vụ 2014 – 2015 cả nước sản xuất được hơn 1,4 triệu tấn đường từ mía, sụt giảm gần 11% so với niên vụ trước, do một phần bị giảm diện tích, phần khác do khô hạn.
Với sản lượng đó thêm nguồn cung từ đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan hàng năm và đường của Hoàng Anh Gia Lai mà Chính phủ cho nhập, cộng thêm tồn kho từ đầu vụ thì tổng nguồn cung khoảng 1,8 triệu tấn.
Với sản lượng này thì đường luôn dư thừa trong các năm gần đây. Ngoài ra, còn một nguồn đáng kể là đường nhập lậu có xuất xứ Thái Lan mà theo thông tin của Tổ chức Đường thế giới có thể ước khoảng 400.000 – 500.000 tấn/năm và có thể có thêm nguồn cung từ gian lận thương mại tham gia, góp phần gây khó khăn cho sản xuất trong nước.
Trong niên vụ 2014 – 2015, giá đường trắng loại 1 chỉ ở mức khoảng 11.000 – 13.000 đồng/kg. Bước sang vụ 2015 – 2016, lúc đầu vụ giá đường vẫn còn thấp. Tuy nhiên, hiện nay đã ở khoảng 13.000 – 14.000 đồng/kg, giá mía theo đó cũng có tăng theo.
BNEWS: Năm nay, tuy giá mía có tăng nhưng cây mía vẫn chưa thực sự có sức cạnh tranh mạnh so với nhiều loại cây trồng khác, trong khi ở một số vùng nguyên liệu, nông dân vẫn thấy bị o ép trong chuyện minh bạch về cách xác định chữ đường. Ý kiến của Hiệp hội về vấn đề này như thế nào?
Ông Nguyễn Hải: Trong niên vụ 2015-2016, giá mía có tăng so với vụ trước, do giá đường tăng lên. Tuy nhiên, nhìn chung giá mía của Việt Nam luôn cao hơn giá mía của các nước trong khu vực và trên thế giới (giá mía Việt Nam khoảng 45 – 50 USD/tấn, còn Thái Lan chỉ khoảng 30 USD/tấn), trong khi tỷ lệ chi phí mía chiếm trong giá thành đường khoảng 75 – 80%. Như vậy, đường Việt Nam có tính cạnh tranh kém hơn đường thế giới.
Về thông tin có một số nông dân còn bị o ép về xác định chữ đường như báo chí gần đây có nêu có thể giải thích do việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng mía nguyên liệu chưa nghiêm. Một số nơi còn có việc thỏa thuận mua xô. Một số nhà máy đường chưa áp dụng đúng cách định chữ đường.
BNEWS: Năm 2015 là năm đánh dấu sự tham gia ngày càng sâu của Việt Nam vào chuỗi sản xuất toàn cầu khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập. Theo ông, những sự kiện này sẽ tác động như thế nào đến ngành mía đường Việt Nam trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Hải: Đối với Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) có Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chỉ áp một mức thuế 5% thì đây là mức thuế nhập khẩu rất thấp.
Đầu năm 2016 cộng đồng AEC thành lập, thuế nhập khẩu đường vẫn được áp dụng chỉ 5% cho đến năm 2018. Sau thời gian này, Bộ Tài chính đã có ý kiến vẫn duy trì mức 5% nhưng hiện vẫn chưa có văn bản chính thức.
Dù có duy trì, thì mức 5% vẫn là mức thấp trong khi giá thành đường của Việt Nam vẫn còn cao do giá mía cao nên đường trong nước sẽ khó khăn khi cạnh tranh.
Đường nhập lậu có nguồn gốc từ Thái Lan, đã từ lâu hoành hành gây khó khăn rất nhiều cho đường trong nước, số lượng lại rất lớn được nhập lậu vào Việt Nam ước khoảng 400.000 – 500.000 tấn/năm mà căn cứ vào số liệu thống kê của Tổ chức Đường thế giới (ISO) có thể kiểm chứng được số nhập lậu này.
Kể từ tháng 3/2015 sau khi một trong những trùm buôn lậu có biệt danh “Tỷ đường” là Vi Ngươn Thạnh (ngụ ở Châu Đốc, An Giang) bị bắt thì tình hình đường lậu có giảm hơn nên đường trong nước tiêu thụ tốt hơn.
BNEWS: Theo ông, trong bối cảnh hội nhập, ngành mía đường cần phải đổi mới như thế nào để không bị lép vế trên sân nhà?
Ông Nguyễn Hải: Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, ngành đường trong nước cần được đối xử bình đẳng như đường của Lào theo Hiệp định thương mại biên giới Việt -Lào thì mới có thể cạnh tranh được.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng quyết liệt hơn trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng đường.
BNEWS: Xin cám ơn ông!
- Từ khóa :
- ngành mía đường
- mía đường
- áp lực
- hội nhập
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mía Đường Thành Thành Công thông tin rõ về giá thu mua mía đường
06:45' - 16/12/2015
Giá mua mía ban hành từng vụ căn cứ tình hình thị trường. Giá đường thế giới đang có xu hướng tăng nên giá thu mua mía vụ thu hoạch 2015-2016 của TTCS tăng thêm so với vụ thu hoạch 2014 – 2015.
-
Hàng hoá
Giá mía tăng hơn 100.000 đồng/tấn
20:32' - 13/11/2015
Nhờ chính sách đầu tư của nhà máy tốt, dự án cũng được chính quyền địa phương quan tâm nên nông dân rất yên tâm tăng năng suất và tiếp tục triển khai sản xuất trong niên vụ tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tái định cư đường sắt
18:57'
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn phường Âu Lâu dài 12km, ảnh hưởng đến 44 cá nhân và tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm giải pháp khai thác hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
18:11'
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành kết nối với TP. Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh, Đồng Nai... dự kiến phục vụ đến 100 triệu hành khách/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Bộ Ngoại giao: Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Nepal, Qatar
18:11'
Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, chiều 11/9 chưa có thông tin ghi nhận công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình ở Nepal.
-
Kinh tế Việt Nam
Diện mạo mới vùng đất mỏ: Thành công của hành trình từ ý Đảng đến lòng dân
17:25'
Tỉnh Quảng Ninh được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành và đồng thuận toàn dân trong thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi đua 100 ngày đêm thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh
16:34'
Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh nhà đầu tư phát động thi đua “100 ngày đêm thông tuyến”, huy động gần 6.000 nhân lực và hơn 2.600 thiết bị để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án cao tốc trọng điểm vùng Đông Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh dự án nút giao Gò Công hơn 12.400 tỷ đồng
15:38'
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai dự án nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội – Vành đai 3, tổng vốn 12.440 tỷ đồng, kỳ vọng giảm ùn tắc và tăng kết nối khu Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm TTXVN: Sứ mệnh đồng hành cùng lịch sử dân tộc
15:00'
Trong suốt 80 năm qua, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) luôn đồng hành cùng lịch sử đất nước, đưa tin tới thế giới về những cuộc đấu tranh giành độc lập và chủ quyền vẻ vang.
-
Kinh tế Việt Nam
SJC thông tin về chất lượng 6.255 lượng vàng miếng trái quy định
14:33'
Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC khẳng định, mọi sản phẩm vàng miếng SJC lưu hành trên thị trường đều đạt tiêu chuẩn chất lượng, đúng quy định pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của Hà Nội tăng mạnh trong tháng 8
14:08'
UBND thành phố Hà Nội đã triển khai chính sách đồng bộ thông qua việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các nguồn lực để phát triển.