Ngành nông nghiệp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành

12:05' - 18/12/2018
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành từ 7.698 dòng hàng xuống còn 1.768 dòng hàng (trên 77%).
Kiểm tra cảm quan hàng thủy sản nhập khẩu. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các phương án cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đã được thực hiện trong các thông tư của Bộ. Đặc biệt là việc giao một đầu mối thực hiện kiểm tra chuyên ngành đối với một mặt hàng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện có 33 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực nông nghiệp với 345 điều kiện cụ thể. Qua rà soát, Bộ đã thực hiện cắt giảm 173/345 điều kiện, tương đương 50%; trong đó, có 65 điều kiện được sửa đổi, đơn giản hóa, 108 điều kiện được bãi bỏ.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát, cắt giảm hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành theo nguyên tắc: chỉ giao một đơn vị thuộc Bộ thực hiện kiểm tra chuyên ngành đối với những hàng hóa hiện đang chịu sự quản lý của nhiều đơn vị.

Các đơn vị cũng thay đổi phương thức kiểm tra từ tiền kiểm sang hậu kiểm đối với danh mục giống thủy sản nhập khẩu thông thường; đơn giản hóa, lược bỏ những mặt hàng đã qua chế biến sâu. Chẳng hạn như không thực hiện kiểm dịch đối vởi sản phẩm đã hấp chín hoặc luộc chín, có nhãn mác theo quy định và sử dụng để ăn ngay. Cùng đó, thực hiện giảm tần suất kiểm tra đối với hàng hóa là đối tượng kiểm dịch động vật, kiểm dịch thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành trên cơ sở hàng hóa được gắn mã HS từ 7.698 dòng hàng xuống còn 1.768 dòng hàng (trên 77%). Việc cắt giảm, đơn giản hóa hàng hóa có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của người dân, doành nghiêp trọng thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến nhập khẩu hàng hóa.

Về thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, qua rà soát, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 63 thủ tục hành chính được quy định tại 27 văn bản, gồm 3 luật, 6 nghị định, 18 thông tư. Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 32/63 thủ tục hành chính, đạt 50,7%.

Các thủ tục hành chính cắt giảm, đơn giản hóa tập trung vào: đơn giản hóa, lược bỏ một số giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu thực hiện; đơn giản hóa trình tự thực hiện; giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện gộp một số thủ tục hành chính có liên quan chặt chẽ trong chuỗi trình tự thực hiện của cơ quan nhà nước nhằm giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.

Bộ cũng tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4 cơ chế một cửa quốc gia. Cùng đó, thay đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm ở tất cả các thủ tục hành chính kiểm tra an toàn thực phẩm; thực hiện quản lý hàng hóa theo phương thức quản lý rủi ro, giảm tần suất lấy mẫu lô hàng.

Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, Bộ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chuyên ngành, đối chiếu với mục tiêu và nhiệm vụ đề ra để sửa đổi, bổ sung theo hướng cắt giảm tối đa các mặt hàng không cần thiết phải kiểm tra trước khi thông quan.

Đồng thời, chuyển đổi phương thức kiểm tra từ kiểm tra trước thông quan sang kiểm tra sau thông quan; minh bạch và công khai phương pháp kiểm tra, tiêu chí kiểm tra thông qua việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá; xã hội hóa hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Ngoài ra, tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính rườm rà và các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không hợp lý.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, gắn kết đơn giản hóa thủ tục hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử; nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm chi phí, thúc đẩy cạnh tranh, khuyến khích doanh nghiệp phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục