Ngành nông nghiệp và thống kê phối hợp, chia sẻ thông tin về thống kê

13:09' - 11/11/2016
BNEWS Ngày 11/11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết quy chế phối hợp giữa Bộ với Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê.
Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Bộ NN và PTNT với Tổng cục Thống kê. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê sẽ nâng cao hiệu quả công tác thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn từ Trung ương đến địa phương; đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong việc thu thập, sử dụng thông tin thống kê. Đồng thời, sử dụng hiệu quả nguồn lực của hai cơ quan đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành.

Trong công tác thống kê, hai bên sẽ cùng xây dựng các văn bản pháp lý; phối hợp thực hiện tổng điều tra, điều tra thống kê và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác.

Về chia sẻ thông tin thống kê, thông tin Tổng cục Thống kê sẽ cung cấp cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các báo cáo tình hình sản xuất tháng, quý, 6 tháng, năm; các chỉ tiêu thống kê đã tổng hợp (giá trị tăng thêm, tốc độ phát triển giá trị tăng thêm ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản); các cơ sở dữ liệu phục vụ việc lập dàn mẫu điều tra thông kê; số liệu chi tiết từ các cuộc tổng điều tra/điều tra và các sản phẩm thống kê khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ cung cấp cho Tổng cục Thống kê báo cáo tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tháng, quý, 6 tháng, năm; chỉ tiêu thống kê; số liệu thứ cấp từ điều tra, tổng điều tra; cơ sở dữ liệu thống kê chuyên ngành và các sản phẩm thống kê khác.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, hiện khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đang tạo ra 17-18% GDP của toàn bộ nền kinh tế. Đây cũng là khu vực cứu cánh cho tăng trưởng kinh tế. Với tầm quan trọng như vậy việc thu thập thông tin, phản ánh sát thực, đẩy đủ kịp thời kết quả sản xuất, cơ sở hạ tầng của khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng và là trách nhiệm của ngành thống kê và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Để quy chế phối hợp đạt được mục tiêu đề ra, theo ông Nguyễn Bích Lâm, các đơn vị liên quan cần tuân thủ Luật Thống kê và các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, trao đổi thông tin thống kê phải đảm bảo có nội dung cụ thể, rõ ràng, kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu; đảm bảo tính cập nhật thường xuyên các nội dung của quy chế.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cũng cho rằng, ngành nông nghiệp rất rộng, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế nhưng lại là ngành phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết nên có tính biến động lớn cần phải cập nhật kịp thời. Điều này sự cố gắng rất lớn của cả hai bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục