Ngành ô tô Đức cảnh báo nguy cơ mất việc làm do cắt giảm khí thải

14:53' - 11/10/2018
BNEWS Hiệp hội Công nghiệp ô tô (VDA) của Đức cảnh báo các mục tiêu của châu Âu về cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đe dọa làm mất việc làm trong EU.

Sau khi bộ trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các mục tiêu mới về cắt giảm khí thải ô tô, Hiệp hội Công nghiệp ô tô (VDA) của Đức cảnh báo các mục tiêu của châu Âu về cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đe dọa làm mất việc làm trong EU.

Đo mức khí thải của ô tô tại Ludwigsburg, tây nam Đức. Ảnh: TTXVN

Theo Chủ tịch VDA Bernhard Mattes, rõ ràng là EU sẽ không đạt được các mục tiêu quá tham vọng đối với ngành công nghiệp ô tô và không một quốc gia nào đề ra mục tiêu tương tự. Với vai trò là một trụ cột của nền kinh tế Đức, ngành công nghiệp ô tô sử dụng khoảng 800.000 lao động trực tiếp.

Theo ông Mattes, ngành công nghiệp ô tô châu Âu sẽ chịu gánh nặng lớn trước sự cạnh tranh quốc tế hơn so với các đối thủ và đây là một "canh bạc" với việc làm và châu Âu yếu kém.

Bộ trưởng các nước châu Âu đã đạt được một thỏa thuận "một cách đầy khó khăn" vào ngày 9/10 để cắt giảm lượng khí thải CO2 của các dòng ô tô mới khoảng 35% vào năm 2030. Đây là một sự nhân nhượng khi Đức và một số nước Đông Âu thuộc EU không ủng hộ đề xuất cắt giảm mạnh của Pháp và Hà Lan.

Trước những phàn nàn của các doanh nghiệp sản xuất ô tô, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cho rằng mục tiêu trên là “hợp lý” và nếu không đạt được thỏa thuận nào về vấn đề này thì tình hình sẽ không thể dự đoán được đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong bối cảnh các cuộc bầu cử của Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra vào tháng 5/2019.

Theo thỏa thuận toàn cầu, EU cam kết đến năm 2030 sẽ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính như CO2, methane hay N2O khoảng 40% so với năm 1990.

Các động thái ứng phó với tình trạng biến đổi khí thải đang gia tăng mạnh hơn sau khi các chuyên gia Liên hợp quốc cảnh báo các biện pháp mạnh mẽ là điều cần thiết để ngăn chặn tình trạng nhiệt độ Trái Đất tăng cao hơn mức tăng trung bình 2 độ C như mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Xem thêm:

>>Các bộ trưởng EU nhất trí về mức cắt giảm khí thải xe ô tô

>>Hơn 7.800 ô tô BMW sẽ bị thu hồi ở Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục