Ngành than phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

10:09' - 04/06/2024
BNEWS Để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, ngành than đã nỗ lực đầu tư, quyết tâm, đổi mới, gắn phát triển sản xuất với nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Xác định công tác bảo vệ môi trường có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, nhất là trong các hoạt động khai thác khoáng sản, để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, ngành than đã nỗ lực đầu tư, quyết tâm, đổi mới, gắn phát triển sản xuất với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, trong đó nổi bật là công tác phục hồi môi trường sau khai thác than.

Là đơn vị khai thác than lộ thiên lớn, Công ty CP Than Cao Sơn luôn quan tâm công tác an toàn, giảm thiểu nguy cơ từ bãi thải mỏ. Hằng năm Công ty đều xây dựng kế hoạch đổ thải, thi công các công trình bảo vệ môi trường gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh. Công ty đang thực hiện đổ thải tại bãi thải Bàng Nâu và bãi thải Khe Chàm II.

Trong đó bãi thải Khe Chàm II đổ thải vào các khu vực đã kết thúc việc khai thác, không ảnh hưởng đến các khu vực lân cận. Bãi thải Bàng Nâu là khu vực trọng điểm về công tác an toàn vì có vị trí tiếp giáp với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Công ty đã lập phương án bảo vệ môi trường tổng thể của bãi thải Bàng Nâu, được thực hiện từ năm 2021 đến nay.

Trong quá trình thực hiện, Công ty luôn tuân thủ thiết kế của phương án và đảm bảo tiến độ về thông số kỹ thuật, độ ổn định của bãi thải. Đồng thời TKV thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo. Hiện bãi thải Bàng Nâu thực hiện đổ thải theo 2 hình thức, là đổ thải bằng ô tô và đổ thải bằng băng tải kết hợp với máy rót thải.

Đối với đổ thải bằng ô tô, các tầng vành đai với chiều cao khoảng 30m, chiều rộng mặt tầng từ 30-50m, tạo các đê chắn an toàn cho khu vực đổ thải bằng băng tải, ngăn đất đá sạt lở, tràn ra ngoài bãi thải, ảnh hưởng đến các khu vực lân cận. Đối với đổ thải bằng băng tải kết hợp máy rót thải khu vực trung tâm mức +295 xuống khu vực ô tô tạo vành đai đê ngăn đất đá.

Công tác phòng, chống sự cố sạt lở bãi thải trong mùa mưa bão được Công ty xây dựng kế hoạch khai thác theo tháng, quý, năm để định hướng việc khai thác và đổ thải. Đồng thời Công ty xây dựng kế hoạch triệt tiêu sự cố, phương án hiệp đồng PCTT-TKCN với các đơn vị, chính quyền địa phương sẵn sàng giải quyết khi có sự cố xảy ra.

Công ty chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra khai trường, lập hộ chiếu và phương án thi công theo từng giai đoạn cụ thể, đảm bảo an toàn, hiệu quả sản xuất. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra trước và sau các trận mưa, đánh giá các mức độ ảnh hưởng để có biện pháp ngăn ngừa, triệt tiêu sự cố; thi công các hệ thống rãnh thoát nước dọc tầng, không để nước mặt phá ngang tầng gây hiện tượng sạt lở bãi thải.

Công ty thi công cải tạo các công trình phòng chống mưa bão, thoát nước chân bãi thải, phân thủy hợp lý, đảm bảo năng lực thoát nước mặt. Bên cạnh đó, thường xuyên nạo vét, củng cố các vị trí bị bồi lấp do mưa, các khu vực xung yếu, đặc biệt tuyến mương số 1 chân bãi thải Bàng Nâu giáp cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến cao tốc; duy trì hoạt động liên tục hệ thống bơm thoát nước khu vực hố tụ thủy tại đê ngăn đất đá số 9.

Công ty đẩy mạnh công tác phục hồi môi trường tại các tầng vành đai chân bãi thải mức +50, +80, +110 (trồng cây phủ xanh >70ha), thi công hoàn thành các công trình bảo vệ bãi thải, như hệ thống đê đắp chân bãi thải, hệ thống dốc nước sườn bãi thải. Giải pháp đó đã ngăn ngừa được các sự cố trôi lấp đất đá từ bãi thải xuống các khu vực dân cư lân cận.

Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức cho CBCNV về vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác PCTT-TKCN; chủ động nhận diện sớm tình hình, sẵn sàng các kịch bản ứng phó để giảm tối đa thiệt hại có thể xảy ra. Công ty triển khai đổ thải tuân thủ đúng kế hoạch, phương án được duyệt và các quy định an toàn trong công tác đổ thải, góp phần đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả, nhất là trong mùa mưa bão.

Trong đợt đi kiểm tra một số công trình phòng chống mưa bão của các Công ty Than Nam Mẫu, Uông Bí và Mạo Khê…, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh đến tính cấp thiết của các công trình phòng chống mưa bão, đặc biệt trước những diễn biến khó lường của thời tiết cực đoan và mùa mưa bão sắp đến, yêu cầu các đơn vị và công ty Môi trường - TKV tập trung thực hiện hoàn thành các công trình, hạng mục phòng chống mưa bão; đảm bảo năng lực tiêu thoát nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn đất đá sạt lở, gây bồi lấp ảnh hưởng tới các công trình và lạo vét các tuyến mương, suối thoát nước, củng cố các công trình bờ kè, đạp chắn chân bãi thãi..., đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng chống mưa bão.

Theo báo cáo của các đơn vị và kiểm tra tại hiện trường, đến thời điểm này, hầu hết những công trình phòng chống mưa bão trong khai trường sản xuất của các đơn vị đã cơ bản hoàn thành theo chỉ đạo của Tập đoàn. Bên cạnh đó, nhiều công trình kè, đập chắn đất đá và công trình thoát nước ngoài khai trường sản xuất cũng đã được các đơn vị đầu tư, sẵn sàng đưa vào sử dụng, nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất và các khu vực lân cận trong mùa mưa bão sắp đến.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục