Hà Nội tiếp tục gỡ vướng cho dự án khu đô thị Thanh Hà Cienco 5

18:09' - 03/06/2024
BNEWS Trong nhiều năm qua, mặc dù Thanh Hà Cienco 5 là khu đô thị cao cấp, với hàng nghìn căn biệt thự, liền kề và shop house được bán hết nhưng người dân lại chưa được xây dựng, gây bức xúc trong dư luận.
Nguyên nhân của việc này là do khu đô thị có nhiều vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch…

Liên quan đến vấn đề này, thời gian gần đây UBND thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận huyện liên quan; chủ đầu tư dự án cũng đang tích cực hợp tác đẩy nhanh gỡ vướng cho dự án; trong đó, đã có một số tiểu khu đang được xây dựng trở lại.

 

Gần đây, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Ủy ban nhân dân quận Hà Đông; Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai phối hợp đề xuất lên UBND thành phố để giải quyết những tồn tại, sớm cho toàn thể khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 xây dựng đồng loạt trở lại, cũng như việc được cấp sổ đỏ.

Trước đó, ngày 3/5/2024, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội có Thông báo số 190-TB/BCSĐ kết luận của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố về việc thực hiện dự án đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Oai kiểm tra, rà soát có biện pháp giải quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tại các Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B; trên cơ sở đó xem xét đề xuất về việc  cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở  theo quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ dân, đề xuất báo cáo  UBND thành phố các nội dung vượt thẩm quyền.

Thực hiện chỉ đạo trên của UBND thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội vừa có ý kiến gửi các sở, ngành nêu trên. Cụ thể, đối với nội dung "kiểm tra, rà soát có biện pháp giải quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B". Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Oai phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5-CTCP, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê hiện trạng các công trình xây dựng thuộc Khu đô thị mới Thanh Hà A, Thanh Hà B.

Đến nay, Sở Xây dựng đã nhận được các Báo cáo của UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5. Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì, tổ chức cuộc họp các sở, ngành liên quan, UBND quận huyện, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để rà soát, thống kê, phân loại, thống nhất về nguyên tắc phương án đề xuất xử lý tồn tại của dự án.

Sở Xây dựng Hà Nội đang tổng hợp nội dung, ý kiến của các sở, ngành, quận huyện thống nhất về nguyên tắc phương án đề xuất xử lý tồn tại của dự án nêu trên, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất.

Đối với nội dung "xem xét đề xuất về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử  dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định". Căn cứ chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến (bằng văn bản) về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại dự án Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B nêu trên (thống kê các trường hợp đã được cấp; chưa được cấp; điều kiện cấp Giấy chứng nhận tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco5 trên theo quy định pháp luật; những nguyên nhân chủ quan, khách quan,  khó khăn vướng mắc (nếu có)…và các nội dung khác có liên quan).

Sở Xây dựng đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Oai căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao có ý kiến (bằng văn bản) đối với các nội dung được giao tại Thông báo số 190-TB/BCSĐ ngày 3/5/2024 của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố; Rà soát, thống kê các công trình đã xây dựng thuộc Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B trên địa bàn quản lý; xác định thời điểm khởi công của từng công  trình, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, xác định chính xác các hành vi vi phạm hành chính và đề xuất biện pháp xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp  luật.

Căn cứ Quyết định 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Oai thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tại các ô đất đang có phát sinh hoạt động xây dựng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm theo thẩm quyền; báo cáo UBND thành phố xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền; xem xét trách  nhiệm của các tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra vi phạm nhưng không phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục