Ngành thuế rà soát chặt các nguồn thu

13:44' - 08/07/2020
BNEWS Theo Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm có 29 địa phương thu thuế chậm, chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán năm.
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2020, diễn ra ngày 8/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết ngành thuế cần phấn đấu thực hiện thu ngân sách Nhà nước cao nhất có thể để hoàn thành dự toán được giao.

Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, để đạt được mục tiêu này cơ quan thuế phải nắm chắc đối tượng nộp thuế, nắm chắc nguồn thu, thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các biện pháp khai thác triệt để các nguồn thu để bù vào phần thiếu hụt (nếu có), đảm bảo thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn cũng như thu cân đối ngân sách địa phương.

Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, cơ quan thuế cần triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, tạo điều kiện khôi phục và phát triển môi trường kinh doanh.

Ngành thuế cũng quan tâm đôn đốc thu hồi nợ đối với các khoản nợ có khả năng thu hồi; xử lý nợ, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp thu hồi nợ, báo cáo cấp ủy chính quyền địa phương phê duyệt và chỉ đạo thực hiện.

“Phấn đấu trong vòng 2-3 năm phải xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng mà Quốc hội đã cho phép, giảm tỷ lệ nợ xuống dưới 5% theo như Nghị quyết của Quốc hội”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cũng đề nghị, các cục thuế phải có những giải pháp hết sức cụ thể, không hô hào chung chung, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước ở mức cao nhất.

Theo ông Cao Anh Tuấn, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Tổng cục Thuế sẽ theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu. Đẩy nhanh tiến độ thu đối với những khoản thu đạt tiến độ thấp, tăng trưởng không cao, đặc biệt là đối với 16 địa phương có số thu điều tiết ngân sách trung ương để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trung ương năm 2020.

Bên cạnh đó, ngành thuế thực hiện các giải pháp cấp bách về hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/2020/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19. Ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương triển khai tốt Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho người nộp thuế; theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách.

Lãnh đạo Tổng cục cũng cho biết, ngành thuế đang tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước.

Cùng với đó là rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần số hụt thu ngân sách Nhà nước do dịch COVID-19 gây ra như thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tăng cường quản lý đối với các đối tượng được hưởng lợi trong thời điểm dịch COVID-19 xảy ra do tăng trưởng sản xuất hoặc thay đổi hành vi tiêu dùng như: hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, dịch vụ viễn thông, internet...

Tổng cục Thuế cũng cho biết sẽ triển khai quyết liệt quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước. Tổ chức rà soát kịp thời đối với người nộp thuế không thuộc diện được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP để đôn đốc nộp đúng, đủ, kịp thời số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội, khẳng định dù khó khăn nhưng sẽ quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao. Theo ông Mai Sơn, 6 tháng đầu năm 2020, số thu ngân sách Nhà nước của đơn vị cơ bản đạt mức khá với 118.034 tỷ đồng, đạt 45,3% dự toán, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2019.

Để hoàn thành nhiệm vụ thuế 6 tháng cuối năm, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết sẽ tăng cường kỷ cương, kỷ luật và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức; đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử, cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị - giám sát nội ngành...

Lãnh đạo Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng cho biết sẽ tập trung phân tích, nhận diện và tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thuế theo yếu tố rủi ro, theo các chuyên đề chống thất thu từ kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng dự án - vốn, thương mại điện tử, chống chuyển giá, chống xói mòn cơ sở thuế, chống lợi dụng Hiệp định thương mại tự do về thuế...

Báo cáo tại hội nghị, ông Phi Vân Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 do Tổng cục Thuế quản lý ước đạt 574.237 tỷ đồng, bằng 45,8% so với dự toán pháp lệnh, bằng 96,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cũng cho thấy, về tổng thể, tỷ lệ thực hiện dự toán thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý 6 tháng năm 2020 đạt thấp nhất so với thu của một số năm gần đây. Năm 2019 đạt 51,1% dự toán, năm 2018 đạt 49,6%, năm 2017 đạt 48,2%. Chỉ có 34/63 địa phương có tiến độ thu lũy kế 6 tháng đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán (đạt trên 50%) do trong cơ cấu thu ngân sách trên địa bàn của hầu hết các địa phương này có nguồn thu phát sinh của năm 2019 lớn, nhưng theo quy định người nộp thuế nộp thuế trong năm 2020 và thu từ tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng cao.

Theo Tổng cục Thuế, còn 29 địa phương còn lại có tiến độ thu chậm, chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán năm, hầu hết những địa phương này là những địa phương có nguồn thu thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên chiếm tỷ trọng lớn.

Đây là những nguồn thu có kỳ nộp thuế phát sinh theo tháng, tác động của dịch bệnh COVID-19 đến tình hình kinh tế đã ngay lập tức ảnh hưởng rõ nét đến thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, nguồn thu từ đất phát sinh thấp nên không bù đắp được tổng thu chung, tiến độ thu đã chậm lại từ tháng 4/2020 đến nay./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục