Ngành vận tải biển Hàn Quốc một năm sau sự sụp đổ của Hanjin Shipping
Đã hơn một năm sau khi “người khổng lồ” Hanjin Shipping Co., hãng vận tải đường biển lớn nhất Hàn Quốc, đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 31/8/2016.
Vụ bảo hộ phá sản lớn nhất trong lịch sử các hãng tàu biển này đã để lại những bài học quý giá cho các nhà hoạch định chính sách cũng như quản lý doanh nghiệp để họ có thể sẵn sàng ứng phó với những “cơn bão” bất ngờ khác trong tương lai.
Đế chế quá lớn để sụp đổ?Hanjin từng “vang bóng một thời” khi là công ty vận tải biển lớn thứ bảy trên thế giới, bị đặt dưới sự quản lý tài sản của tòa án vào tháng 9/2016 sau khi các chủ nợ do Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) đứng đầu không chấp nhận kế hoạch tự giải cứu của hãng.Khi đó, Hanjin chỉ có chưa đến 200 triệu USD, một con số quá nhỏ khi mà hãng cần hơn 1 tỷ USD để gia hạn thời gian thanh toán khoản nợ lên đến 6 tỷ USD. Ngay khi đại gia tàu biển này vừa tuyên bố phá sản, tài sản của Hanjin bị phong tỏa, một số tàu thậm chí đã bị từ chối cập cảng để trả hoặc nhận hàng.
Ước tính, khoảng 100 tàu của hãng với giá trị hàng hóa lên đến 14 tỷ USD bị mắc kẹt tại các cảng hoặc lênh đênh trên biển, gây ảnh hưởng nặng nề tới chuỗi cung ứng toàn cầu. Hanjin đã phải thanh lý hầu hết tài sản chính theo kế hoạch tái cơ cấu nợ do tòa án kiểm soát, một phần trong số đó sẽ thuộc về đối thủ đồng hương của Hanjin là Hyundai Merchant Marine.
Tháng 2 năm nay, một tòa án ở Seoul đã chính thức tuyên bố Hanjin phá sản, chấm dứt hoạt động sau 40 năm và báo trước một sự thay đổi cơ bản trong ngành vận tải biển của đất nước này.Jon Slangerup, giám đốc điều hành khi đó của Cảng Long Beach, California (Mỹ), đã đến Hàn Quốc nhiều lần trong những tháng trước khi Hanjin thông báo mất khả năng thanh toán nợ. Ông là một trong số rất nhiều người tin tưởng rằng chính phủ nhất định sẽ ra tay giải cứu Hanjin bởi hãng vận tải biển này “quá lớn để sụp đổ”.
Theo bài viết đăng trên trang web của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Chính phủ Hàn Quốc có truyền thống trợ giúp các đại tập đoàn đang rơi vào cảnh túng quẫn, bởi vị thế quá lớn của những công ty này trong nền kinh tế “xứ sở kim chi”.Mới mùa Hè năm ngoái, chính phủ nước này đã thành lập một quỹ trị giá 10 tỷ USD để hỗ trợ ba công ty đóng tàu hàng đầu Hàn Quốc, vốn cũng đang “lao đao” như ngành vận tải hàng hải do hoạt động trao đổi thương mại trên toàn cầu diễn ra ảm đạm.
Nếu không phải vì mong chờ “một bàn tay giúp đỡ” từ phía chính phủ, liệu các nhà quản lý của Hanjin có mở rộng đội tàu và làm phình to các khoản nợ khổng lồ của công ty? Hãng tàu biển ra đời vào năm 1977 này đã phải “chật vật” tồn tại trong một giai đoạn vô cùng “ế ẩm”Kinh tế thế giới suy yếu kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 đã làm giảm nhu cầu trao đổi thương mại toàn cầu. Trong khi đó, ngày càng nhiều các loại tàu lớn hơn được sản xuất, đem lại hiệu quả về chi phí vận chuyển hàng hóa.
Những yếu tố trên đã khiến giá cước vận tải giảm sâu trong những năm gần đây, và khoảng 1/5 các tàu chở container trên thế giới đang “nằm không” vì không đủ cầu.
Theo ước tính của Liên đoàn Công nghiệp Hàng hải Hàn Quốc, ngành công nghiệp tàu biển của nước này sẽ thiệt hại 15 tỷ USD khi Hanjin “ra đi”, với nguy cơ thu hẹp quy mô cảng Hanjin tại Busan, nơi tuyển dụng 11.000 lao động và xử lý 70% số lượng các container xuất và nhập khẩu vào Hàn Quốc.
Những “người khổng lồ” mới?Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các nhà phân tích cho rằng ngành công nghiệp vận tải đường biển của Hàn Quốc chưa “đứng vững” kể từ sự sụp đổ của Hanjin, khi mà các hãng còn lại chưa thể kế thừa vị trí dẫn đầu mà đại gia tàu biển này để lại.Một năm sau khi Hanjin đệ đơn xin bảo hộ phá sản, Hyundai Merchant Marine Co. (HMM) tiếp quản vị trí hãng vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, HMM cùng các công ty nội địa khác vẫn gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực tăng thị phần trên thị trường toàn cầu, bất chấp những dấu hiệu cho thấy ngành vận tải biển đã bắt đầu khởi sắc với giá cước ghi nhận xu hướng tăng.Kế hoạch thanh lý tài sản của Hanjin bao gồm việc rao bán cho đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước các tàu, cảng hàng hóa trên tuyến vận tải toàn cầu của hãng này, cùng các trụ sở khu vực và chi nhánh trên toàn thế giới.Theo đề nghị của giới chức Hàn Quốc, HMM và SM Line Corp. mua lại một phần trong đội tàu của Hanjin, song những tài sản cốt lõi của hãng - 9 tàu với sức chứa khoảng 13.000 TEU - đã được bán cho công ty vận tải biển Maersk Line của Đan Mạch và Mediterranean Shipping Company (MSC) của Thụy Sỹ. (1 TEU tương đương với một container tiêu chuẩn 20 feets - chiếm khoảng 39 m³ thể tích).
Các công ty vận tải biển trong nước cũng thất bại trong việc mua lại 71 tuyến vận tải toàn cầu do Hanjin điều hành. SM Line chỉ mua được 50 tuyến đường biển nối Mỹ-châu Á và liên Á.HMM và SM Line đã tiếp nhận hơn 10 cảng container của Hanjin ở trong nước và nước ngoài, nhưng cảng tiếp nhận hàng hóa lớn nhất của hãng tại Long Beach, New York đã được bán cho tập đoàn vận tải hàng hải lớn nhất thế giới Maersk.
Một chuyên gia trong ngành bày tỏ sự đáng tiếc về quyết định không giải cứu Hanjin của giới chức Hàn Quốc, bởi công ty này sở hữu một lượng lớn các tài sản hữu hình và vô hình.Thậm chí có ý kiến bi quan hơn cho rằng không thể gây dựng nên một đại gia vận tải biển có quy mô lớn như Hanjin nữa. Ông này cho rằng thật là đáng tiếc khi các cơ quan tài chính quyết định để Hanjin phá sản dựa trên góc độ tài chính mà không xem xét đầy đủ các đặc điểm của ngành vận tải.
Các nhà quan sát cũng giải thích rằng trọng tải của Hanjin và HMM đạt 1,05 triệu TEU tính đến cuối tháng 8/2016. Cùng kỳ một năm sau đó, tổng tải trọng của HMM và SM Line đã giảm xuống còn 390.000 TEU.Trong khi đó, thị trường toàn cầu ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt hơn sau khi Hanjin “rời sân”, do các công ty vận tải biển hàng đầu thế giới tăng cường năng lực thông qua các thương vụ sáp nhập-mua lại và mở rộng đội tàu.
Trước tình hình trên, chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đặt mục tiêu lấy lại vị thế của ngành vận tải hàng hải của Hàn Quốc bằng cách đưa ra hàng loạt biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành.Chính phủ cũng hỗ trợ cho một liên minh doanh nghiệp, mà HMM cùng 13 công ty khác thành lập vào đầu tháng 8 vừa qua, để thúc đẩy hợp tác phát triển các tuyến vận tải đường biển mới và khai thác các cảng tiếp nhận hàng hóa ở nước ngoài.
- Từ khóa :
- hanjin shipping
- hanjin
- hàn quốc
- vận tải biển hàn quốc
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng phát huy vai trò cửa chính ra biển của tuyến hành lang kinh tế
10:06' - 24/11/2017
Hải Phòng đang ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm phát huy vai trò cửa chính ra biển của tuyến hành lang kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành đóng tàu ở Hàn Quốc đang đối mặt với "sóng lớn"
13:25' - 18/09/2017
Các công ty đóng tàu lớn của Hàn Quốc, dẫn đầu là Hyundai Heavy Industries Co., có thể sẽ đạt lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong quý 3/2017.
-
Kinh tế Thế giới
Qatar mở 2 tuyến vận tải biển mới bù lại tác động của lệnh phong tỏa
10:36' - 18/09/2017
Qatar vừa mở 2 tuyến vận tải biển mới kết nối thương mại với một số cảng biển ở châu Á, châu Âu và Trung Đông nhằm bù vào các tuyến vận tải bị phong tỏa do căng thẳng ngoại giao trong khu vực.
-
Doanh nghiệp
Hãng vận tải biển lớn thứ bảy trên thế giới chính thức phá sản
10:02' - 17/02/2017
Hãng vận tải biển Hanjin Shipping Co. lớn nhất tại Hàn Quốc và lớn thứ bảy trên thế giới đã chính thức phá sản sau 40 năm hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 43
16:47'
Phó Thủ tướng Malaysia Fadillah Yusof sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 43 và các cuộc họp liên quan ngày 16-17/10, tập trung thúc đẩy hợp tác và chuyển đổi năng lượng xanh.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát Mỹ tăng trở lại bất chấp Fed hạ lãi suất
15:43'
Dù Tổng thống Donald Trump khẳng định lạm phát đã được kiểm soát và Fed cắt giảm lãi suất, giá tiêu dùng tại Mỹ vẫn tăng trong 3/4 tháng gần đây, vượt mục tiêu 2%, đặt ra nhiều rủi ro chính sách.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - Trung leo thang thương mại, thị trường toàn cầu “rung lắc” mạnh
15:25'
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bùng phát dữ dội với loạt đòn thuế quan và biện pháp trả đũa lẫn nhau, khiến thị trường tài chính toàn cầu lao dốc, nhưng 2 bên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại hạ nhiệt.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - Trung “khẩu chiến” thuế quan, thị trường toàn cầu chao đảo
10:25'
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lại một lần nữa leo thang vào cuối tuần qua với những lời đe dọa áp thuế gay gắt từ Mỹ và phản ứng cứng rắn từ Trung Quốc, gây chấn động thị trường tài chính toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU triển khai hệ thống xuất nhập cảnh điện tử
21:13' - 12/10/2025
Mục tiêu của hệ thống là tăng cường kiểm soát người ra vào, ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và phát hiện sớm các trường hợp lưu trú quá hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc hỗ trợ thu mua lương thực tại các khu vực bị mưa lũ
16:14' - 12/10/2025
Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc vừa ra thông báo khẩn về việc hỗ trợ tín dụng để thu mua lương thực tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại quốc gia này.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc vượt mốc chuyển phát 150 tỷ bưu kiện
15:14' - 12/10/2025
Cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 11/10 năm nay, khối lượng giao hàng chuyển phát nhanh trên toàn quốc đã vượt mốc 150 tỷ bưu kiện.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất bảng mạch in hàng đầu thế giới
09:08' - 12/10/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan đang nổi lên như một trung tâm sản xuất bảng mạch in (PCB) lớn trong khu vực và toàn cầu, với 180 dự án PCB trị giá hơn 200 tỷ baht (6,12 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:51' - 12/10/2025
Tuần qua, 10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật nhất liên quan đến tuyên bố áp thuế bổ sung của Tổng thống Trump với Trung Quốc, giá vàng, thuế thép của EU, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc...