Ngày 12/12 vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết như vậy.
"Trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy", ông Vũ Hồng Phương cho hay.
Theo thiết kế tổng thể, đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h. Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến. "Trong thời gian vận hành thử từ ngày 12/12, các đoàn tàu sẽ hoạt động từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa", ông Phương thông tin. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trước khi vận hành thử hệ thống 20 ngày, tổng thầu dự án thực hiện chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt. Cụ thể, 3 ngày đầu sẽ kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ nhỏ, kết hợp chạy giao lộ nhỏ và lớn; kiểm tra giãn cách 2, 3 phút/chuyến; các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây. Thời gian này cũng kết hợp diễn tập các tình huống xử lý sự cố. Trong 5 ngày tiếp theo, có 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử trong thời gian 8h-18h từ đầu đến cuối ga ở cả hai hướng tuyến để nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tại các vị trí, bộ phận phối hợp vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày. Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, nội dung vận hành thử đã được lên kế hoạch chi tiết, cũng như sắp xếp bố trí nhân sự tham gia. Về nhân sự, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc huy động nhân sự hơn 100 người của Tổng thầu EPC Trung Quốc và gần 10 chuyên gia Pháp của nhà thầu đánh giá độc lập về an toàn gặp nhiều khó khăn. Phải đến gần đây, đội ngũ nhân sự này mới được huy động đủ đáp ứng cho dự án. Nhằm chuẩn bị cho vận hành thử, cuối tháng 11/2020, Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC và Metro Hà Nội phối hợp kiểm tra hiện trường dự án. Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết, các nhân sự được đào tạo cho dự án đến nay đã sẵn sàng cho vận hành thử; trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt và Metro Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua hai đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ trong chuẩn bị vận hành thử dự án, kiểm đếm các hạng mục thành phần để sẵn sàng bàn giao tổng thể dự án trong giai đoạn tới. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc (Pháp) đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Nội dung đánh giá có các hạng mục: Độ tin cậy của đoàn tàu, hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu, hệ thống điện, tích hợp hệ thống; thử nghiệm vận hành, chạy thử hệ thống và quản lý vận hành an toàn. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày nhằm hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống và phục vụ nghiệm thu. Thời gian vận hành thử có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án trên. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chốt tháng 12 vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông
15:21' - 18/11/2020
Dự kiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong tuần đầu tháng 12/2020, thời gian vận hành 20 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52'
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28'
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05'
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33'
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10'
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ
19:46'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 20
19:40'
Chiều 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 20.
-
Kinh tế Việt Nam
"Chạy nước rút” giải ngân đầu tư công ở Đồng Tháp
19:02'
Năm 2025, tổng nguồn vốn đầu tư công của Đồng Tháp là trên 17.559 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương là hơn 11.814 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là trên 5.744 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Công ty Samsung E&A, Tập đoàn Samsung
18:24'
Chiều 27/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp ông Kim Daewon, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Samsung E&A.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN