Ngày Doanh nhân Việt Nam: Khởi nghiệp xanh kiến tạo doanh nông trẻ Việt

17:03' - 13/10/2022
BNEWS Doanh nông trẻ gắn bó với nông nghiệp, nông thôn, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa vốn là những sản vật của vùng, miền, rồi nghiên cứu, sáng tạo, cho ra những sản phẩm độc đáo.

Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (SKC) do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã trở thành một trong những chương trình uy tín, tập trung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam.

Cũng từ "chiếc nôi" khởi nghiệp xanh này, SKC đã góp phần kiến tạo đội ngũ doanh nông trẻ và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp rộng khắp trên cả nước.

 

SKC ra đời và hoạt động với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, cũng như xây dựng cộng đồng tài năng trẻ Việt Nam khởi nghiệp.

Đồng thời, SKC hướng đến là cầu nối kết nối nguồn lực với doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp dẫn đầu ngành; tạo mạng lưới cho thanh niên khởi nghiệp trao đổi kinh nghiệm lập nghiệp, kết nối với nhau thành chuỗi giá trị liên kết vững mạnh.

Cụ thể, thông qua sân chơi là cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo (Khởi nghiệp xanh) của SKC, đã có gần 1.000 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước ra đời và gắn bó với SKC của BSA. Hay nói cách khác, trải qua hành trình 10 năm bền bỉ hỗ trợ khởi nghiệp xanh, SKC đã có gần 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong nông nghiệp ra đời ở nhiều tỉnh, thành.

Đặc biệt, với sự đồng hành, hỗ trợ, tài trợ của các đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành, SKC đã giúp sức, hỗ trợ, xúc tiến cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, chủ cơ sở trong hành trình phát triển sản phẩm, dịch vụ...

SKC cũng là đầu mối hỗ trợ định hướng thị trường, chuẩn hóa bao bì sản phẩm, kế hoạch tài chính, kinh doanh, từng bước chinh phục tiêu chuẩn trong và ngoài nước.

Nhiều hoạt động thực tế cho doanh nghiệp và bạn trẻ khởi nghiệp đã được BSA và SKC tổ chức như startup tour đi đến các địa phương, cùng đi là các chuyên gia, doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, những bài học phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, xây dựng vùng nguyên liệu… Hay thậm chí là những chuyến đi thực địa tại các nhà máy, để được lắng nghe những chia sẻ từ ông chủ nhà máy…

Thống kê, SKC đã tổ chức cho 9.710 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia 20 kỳ Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 270 Phiên chợ Xanh Tử tế, gần 20 phiên chợ nông sản và 2 phiên chợ khởi nghiệp… Ngoài ra, còn có thể kể đến đa dạng sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế như Hội chợ Quốc tế Asean – India tổ chức tại Thái Lan, Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống ThaiFex, Hội chợ Sial Thượng Hải tại Trung Quốc…

Từ sự hỗ trợ của SKC, doanh nghiệp khởi nghiệp đã phát triển lớn mạnh không ngừng, xây dựng được những tiêu chuẩn, gồm: HACCP, ISO, FDA, OCOP… Hơn thế nữa, không ít doanh nghiệp khởi nghiệp đã đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao từ 2020 đến 2022 như Bột rau má Quảng Thanh, mật dừa nước ông Sáu, Mật hoa dừa SokFarm, chùm ngây Vườn Nhà Mình, Đinh Gia Food, Hương Đồng Tháp…

Liên quan đến hành trình khởi nghiệp và hỗ trợ từ SKC, bạn Nguyễn Thị Các Thủy, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tây Cát, với thương hiệu mứt chuối phồng Tư Bông cho hay, từ khi tham gia cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo vào năm 2018 đến nay, với kinh nghiệm có được đã đưa sản phẩm mứt chuối phồng Tư Bông có mặt ở sân bay Cần Thơ, Phú Quốc, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất…

Song song đó, những sản phẩm mới từ nông sản Việt cũng được công ty đổi mới sáng tạo như mứt trái cây kết hợp với nhiều sản phẩm khác như bánh dứa cuộn, xoài cuộn, bánh mứt ăn vặt…

Cũng là doanh nông trưởng thành từ "chiếc nôi" của cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo, bạn Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt chỉ ra rằng, với việc tham gia những chuyến đi Thái Lan cùng BSA và SKC đã giúp doanh nghiệp nhận diện những điểm yếu trong mô hình kinh doanh của công ty.

Qua 3 năm với sự hỗ trợ của BSA và SKC, doanh nghiệp đã tiếp cận được người tiêu dùng trong và ngoài nước, cũng chính khách hàng chỉ ra công ty cần xây dựng những tiêu chuẩn gì để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng.

Mới đây, sản phẩm Mật hoa dừa Sokfarm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Trà Vinh Farm (Sokfarm) là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đạt giải thưởng ASEAN Business Awards năm 2021 ở hạng mục Inclusive Business (Doanh nghiệp phát triển toàn diện), vì phát triển được kinh tế cho người nông dân, dân tộc quê hương Trà Vinh…

Đặc biệt, Sokfarm cũng định vị là nông nghiệp hạnh phúc, tạo ra chuỗi giá trị cho ngành dừa và lấy người nông dân làm đầu chuỗi giá trị.

Bạn Phạm Đình Ngãi, CEO Sokfarm cho biết, sản phẩm của doanh nghiệp từng đạt Giải nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo năm 2020 của SKC, với điểm độc đáo là khai thác những giá trị mang tính tài nguyên bản địa trong cây dừa của đồng bào Khmer ở Trà Vinh.

Hiện nay, Sokfram có hơn 70 hộ nông dân tham gia trong mô hình liên kết, với 20 ha dừa đạt tiêu chuẩn hữu cơ theo USDA, mức thu nhập của nông dân là 15 – 25 triệu/ tháng.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Vũ Kim Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ SKC đánh giá, từ sân chơi và cách làm kể trên, SKC đã và đang tạo ra một thế hệ những người làm ăn kiểu mới mà chúng tôi gọi là “Doanh nông”. Họ gắn bó với nông nghiệp, nông thôn, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa vốn là những sản vật của vùng, miền, rồi nghiên cứu, sáng tạo, cho ra những sản phẩm độc đáo. Đồng thời, cũng chính họ đi tiếp thị, kinh doanh, buôn bán trên khắp cả nước.    

"Có những bạn trẻ khởi nghiệp đã vươn lên, lớn mạnh không ngừng, hoàn thiện sản phẩm một cách ấn tượng, về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Nhiều người đã đưa sản phẩm nông sản Việt Nam đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới, từ Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước EU…", bà Vũ Kim Anh chia sẻ thêm.

Ở góc độ doanh nghiệp dẫn đầu ngành đồng hành cùng SKC, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit chia sẻ, dù bận rộn nhưng vẫn ưu tiên quỹ thời gian tham dự hoạt động của SKC vì muốn góp sức ở khâu quan trọng nhất là thương mại hóa những sản phẩm cuối cùng của các dự án. Đây là điều có ý nghĩa và quan trọng nhất, bởi nhiều dự án còn non, chưa đủ lực ra thị trường, nhưng cần được phát hiện, nuôi dưỡng và  hỗ trợ kịp thời.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, trước 2015 thì người khởi nghiệp sẽ không có tương lai tươi sáng tích cực như tiềm năng sẵn có, nhưng sau năm 2015 nông nghiệp đã cho thấy có tương lai với lớp doanh nông trẻ tìm đến với nông nghiệp, nhất là dịch COVID-19 thị trường tiêu dùng đều nghĩ tới sức khỏe, sản phẩm có bắt nguồn từ thiên nhiên. Qua đó, doanh nông trẻ có đất sống, nhà khoa học, chuyên môn có cơ hội để phát minh trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, giải pháp sinh học.

Còn bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia nhận định, người trẻ khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp phải vượt qua nhiều rào cản và những vấn đề mang tính thách thức nhất định.

Một vấn đề khó hơn nữa, là khi sản phẩm chưa thương mại hóa được thì không gọi được vốn, đồng thời người trẻ thích tạo ra nhiều sản phẩm nhưng tỷ trọng doanh thu trong sản phẩm thấp.

Chính vì vậy, bà Nguyễn Phi Vân đề xuất, người trẻ khởi nghiệp nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng nên cần tập trung sinh tồn được trong giai đoạn ba năm để nuôi mình.

Bên cạnh đó, người khởi nghiệp làm tốt B2B (mô hình giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) để tiền vào công ty, tiếp theo là B2C (mô hình giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng) và sau đó không chỉ làm sản phẩm mà phải nghĩ xa hơn là xuất khẩu thương hiệu, mô hình của mình…/.

>>Ngày Doanh nhân Việt Nam: Khát vọng làm giàu từ đặc sản quê hương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục