Ngày mới ở "tâm dịch" Mão Điền

21:17' - 19/06/2021
BNEWS Đến nay, 7/8 thôn với hơn 3.700 hộ và gần 11.000 nhân khẩu được gỡ phong tỏa, cách ly y tế, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trải qua hơn 40 ngày chiến đấu với dịch COVID-19, bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/6, 7/8 thôn tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (tâm dịch lớn nhất trong tỉnh) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi gỡ phong tỏa giữa các thôn trong xã, niềm vui như vỡ òa đối với những người dân nơi đây. Đây không chỉ là sự "giải phóng" mà góp phần giải tỏa tâm lý cho chính quyền và người dân.

Sáng 18/6, có mặt tại thôn Công, xã Mão Điền là thôn có số người mắc COVID-19 nhiều nhất xã, vẫn nhịp sống, công việc thường ngày mà người dân đã trải qua trước đây nhưng nay ai cũng thấy hồ hởi, trân quý những giây phút này.

Vẫn những công việc quen thuộc như ngày xưa, chăm sóc con cái, dạy dỗ con học hành nhưng đây mới thật sự là khoảnh khắc thiêng liêng của gia đình chị Nguyễn Thị Dung, thôn Công, xã Mão Điền.

Chị Dung cho biết, gia đình chị có 5 người thì có 2 vợ chồng chị mắc COVID-19 do lây nhiễm từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2 trong thời gian chị chăm chồng ốm tại viện.

Ngày 5/5, sau khi được xét nghiệm và dương tính với SARS-CoV-2, hai vợ chồng chị được đưa đi điều trị. Đối với chị, hình ảnh hai vợ chồng được chở trên chiếc xe cứu thương chạy đằng trước và ba con nhỏ (11 tuổi, 9 tuổi và 4 tuổi) đạp xe khóc chạy theo mẹ sẽ là khoảnh khắc chị không bao giờ quên.

Lúc này, chị chỉ kịp dặn con và nhờ ông bà giúp đỡ. Và cũng trong ngày hôm đó, các cháu cũng được đưa đi cách ly tập trung. Ít lâu sau, con trai lớn cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Sau gần 1 tháng đi điều trị, ngày 27/5 chị Dung khỏi bệnh, trở về gia đình, nhưng chồng chị đã không qua khỏi do mắc COVID-19 cộng với nhiều bệnh nền. May mắn, các con của chị cũng hoàn thành thời gian cách ly và được chữa khỏi bệnh.

Chia sẻ về khoảnh khắc đoàn tụ gia đình, chị Dung cho biết, mặc dù chồng đã mất, nhưng những người còn sống vẫn phải sống tiếp, chị cố gắng nén đau thương, vừa làm bố, vừa làm mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng con thật tốt.

Đến nay, được quay trở về với cuộc sống trước đây, chị chỉ mong cả gia đình mạnh khỏe để tiếp tục chăm sóc cho nhau.

Trước khi về, chị rất lo làng xóm kỳ thị, nhưng sau khi trở về nhà, mọi người đều cảm thông, chia sẻ, động viên gia đình chị cố gắng vượt qua nỗi buồn, giữ gìn sức khỏe, phòng dịch thật tốt. Đây cũng là niềm an ủi để gia đình chị tiếp tục với cuộc sống mới.

Đang miệt mài ôn bài sau gần 1 tháng đi cách ly và điều trị COVID-19, cháu Nguyễn Hữu Duy con trai chị Dung cho biết: Thời gian cháu mắc bệnh được các bác sĩ quan tâm chăm sóc, điều trị. Đến nay, được về với gia đình cháu rất vui, hàng ngày được chơi cùng các em.

Thời gian này, cháu cũng tập trung ôn bài để theo kịp kiến thức với các bạn. Đặc biệt, sau thời gian dài không được gặp bạn bè, cháu rất nhớ các bạn, mong sớm hết dịch bệnh để được tiếp tục đến trường.

Trong cái nắng chói chang của ngày hè, bà Nguyễn Thị Sắc, thôn Công, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành đang nhanh nhẹn cào thóc trên sân, mặc dù mồ hôi thấm đẫm chiếc áo đang mặc nhưng trên khuôn mặt vẫn ánh lên niềm vui khôn xiết. Bà Sắc chia sẻ: Trong đợt dịch vừa rồi, gia đình bà 4 người là F0 (con trai, con dâu và 2 cháu), bà là F1.

Cả gia đình phải đi điều trị và cách ly tập trung. Đến nay, mọi người đã được về nhà gần 20 hôm (chỉ có con dâu bà được về chiều 18/6). Ngày đoàn tụ gia đình sau hơn 1 tháng xa cách đúng vào dịp thôn được gỡ phong tỏa, niềm vui như nhân đôi với gia đình bà Sắc.

Không dấu nổi niềm vui, bà Sắc nói "nhận được tin thôn được gỡ phong tỏa trong đêm 17/6, tôi cùng mọi người trong thôn đã có một đêm không ngủ. Mọi người đều lo chuẩn bị bữa tối thật sớm để được ra ngoài chứng kiến khoảnh khắc lịch sử.

Đúng 0 giờ ngày 18/6, cán bộ trong xã đọc quyết định gỡ phong tỏa, cách ly y tế thôn, những hàng rào sắt lần lượt được chở đi, mọi người như trút được gánh nặng tâm lý. Vậy là sau bao ngày nhà cách ly nhà, xóm cách ly xóm, thôn cách ly thôn, chốt kiểm dịch đã được gỡ và chúng tôi tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ...".

Khác với những lần trước về Mão Điền khi địa phương đang thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đường phố vắng lặng, xa xa chỉ có hình ảnh những đoàn xe thiện nguyện chở đồ cứu trợ phân phát cho người dân, đến nay, trong xã có 7/8 thôn thực hiện các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (còn thôn Ba xóm 3 là vẫn thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị số 16/CT-TTg do có người mắc COVID-19 trong thời gian gần đây), cuộc sống đang trở lại bình thường.

Người dân có thể thoải mái ra đồng làm đất, làm mạ chuẩn bị cho mùa vụ mới, hai bên đường các hộ dân phơi thóc, lạc, đỗ, các cửa hàng kinh doanh, buôn bán đã trở lại.

Người dân được ra chợ mua bán, mặc dù vẫn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nhưng những tiếng nói cười vui vẻ như xua đi không khí nặng nề với cái tên "ổ dịch" ngày nào.

Nếu không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, chỉ còn ít ngày nữa thôi, toàn xã Mão Điền sẽ được gỡ toàn bộ chốt phong tỏa. Đây là sự cố gắng nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân nơi đây.

Chủ tịch UBND xã Mão Điền Nguyễn Nhân Hoàn cho biết, tính đến ngày 18/6, toàn xã ghi nhận 332 ca mắc COVID-19, trên 900 trường hợp F1. Hiện đã có 300 bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện và hơn 100 trường hợp cách ly tập trung chưa về.

Thời gian qua, Mão Điền là ổ dịch lớn, tuy nhiên cùng với sự nỗ lực của chính quền và người dân, tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Đến nay, 7/8 thôn với hơn 3.700 hộ và gần 11.000 nhân khẩu được gỡ phong tỏa, cách ly y tế, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đó, tạo sự phấn khởi của nhân dân, góp phần tạo động lực, người dân thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.

Do trong xã còn thôn Ba xóm 3, ghi nhận 1 ca mắc trong thời gian gần đây, còn bị cách ly y tế, chính quyền địa phương sẽ vận động nhân dân đoàn kết chống dịch, sớm chiến thắng dịch bệnh.

Nhận định dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nên xã vẫn tiếp tục duy trì 4 chốt cứng và 3 chốt kiểm soát nhằm kiểm soát công dân trong địa bàn.

Dịch bệnh qua đi, cuộc sống mới đang trở lại với Mão Điền. Có những gia đình mất đi người thân, những di chứng bệnh có thể sẽ để lại nhưng có lẽ sau thời gian này, người dân sẽ trân quý hơn những giây phút bình yên của đời thường.

Bài học chống dịch, cách ly, phong tỏa, xét nghiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hình ảnh những chiến sĩ áo trắng, áo xanh bất chấp ngày nắng nóng, xuyên đêm cùng nhân dân chống "giặc" COVID-19 sẽ mãi là hình ảnh đẹp mà người dân Mão Điền nói riêng và nhân dân Bắc Ninh nói chung không thể nào quên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục