Ngày Vía Thần tài: Hiểu đúng về lễ cúng Thần Tài để rước lộc về nhà

16:35' - 23/02/2018
BNEWS Tương truyền, Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài.
Các hộ kinh doanh rất coi trọng việc cúng vía Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng để mong một năm làm ăn suôn sẻ. Ảnh minh họa: Đồ thờ cúng Việt

Thờ cúng Thần Tài rất phổ biến trong giới kinh doanh. Những người kinh doanh thường cúng Thần Tài quanh năm, tuy nhiên, ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng, nhất là mùng 10 Tết, được dân gian rất coi trọng xem là ngày vía Thần Tài.

Ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào ngày Chủ nhật (25/2).

Bàn thờ Thần Tài chỉ được lập ở những nơi góc nhà. Bàn thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài.

Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Chuẩn bị đồ lễ cúng Thần Tài

Tương truyền, các vị thần đều dùng mặn, đặc biệt chỉ có Thần Tài, Thổ Địa vừa dùng đồ mặn vừa dùng đồ chay. Đặc biệt, Thần Tài rất thích món cua biển và lợn quay, chuối chín vàng.

Thông thường, lễ cúng Thần Tài nửa năm đầu là đồ mặn, từ tháng 7 âm lịch đến cuối năm là đồ chay.

Ngày thường gia chủ cúng Thần Tài bằng hoa quả, đồ chay còn ngày vía này người ta cúng mặn với cỗ tam sên gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc. Có người còn cúng thêm cả cá nướng và cua...

Nhiều nhà thường chuẩn bị 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa quả, chum rượu... để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Ngoài ra, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Ngoài ngày vía chính của Thần Tài là ngày mùng 10 Tết, vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch, cùng với bàn thờ Tổ tiên và các bàn thờ khác trong nhà, hoặc vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng, mọi người thường cúng Thần Tài để trả lễ khi gặp vận hên tài lộc.

Văn khấn Thần Tài - Thổ Địa ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch theo phong tục của người Việt (chỉ mang tính chất tham khảo):

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là ....................................................

Ngụ tại..........................................................

Hôm nay là ngày…... tháng....… năm Đinh Dậu

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

>>> Cúng vía Thần Tài: Những điều không nên làm

>>> Nên làm gì trong ngày Thần Tài để đón tài lộc?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục