Nghệ An đã kiểm soát cháy rừng, không để cháy lan đến nhà dân

11:29' - 28/06/2020
BNEWS Ông Chu Thế Huyền, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Đến sáng ngày 28/6, lực lượng vũ trang cùng các địa phương đã kiểm soát được cháy rừng không để lây lan sang các địa bàn lân cận.

Các lực lượng đã thiết lập đường băng cản lửa cách khu dân cư hơn 500m, đủ an toàn để lửa không lan đến nhà dân.

Hiện khu rừng ở xóm 6 xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu đang còn cháy nhỏ, lực lượng vũ trang cùng các địa phương phát huy tối đa bốn tại chỗ để nỗ lực dập tắt đám cháy rừng.

Đám cháy bắt đầu từ khu vực rú Động Hố xã Sơn Thành, huyện Yên Thành vào 13h30 chiều 26/6. Đến 16h30 cùng ngày ngọn lửa bắt đầu lan qua rừng xã Diễn Lợi, Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc.

Trước tình hình trên, các địa phương Yên Thành và Diễn Châu đã huy động 4 tại chỗ, trong đó huy động tối đa lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ cùng hàng vạn lượt người dân nhằm nỗ lực khống chế đám cháy, làm đường băng cản lửa hạn chế ngọn lửa, không để cháy lan sang các vùng rừng địa phương khác.

Tỉnh Nghệ An đã huy động các lực lượng vũ trang, trong đó có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Trung Đoàn 1, sư đoàn 324 cùng với lực lượng tại chỗ gồm công an, quân đội, hạt kiểm lâm, Đồn Biên phòng Diễn Thành… tích cực dập lửa.

Do trời nắng nóng hơn 40 độ C, kết hợp với gió thổi mạnh nên công tác chữa cháy rừng và khống chế ngọn lửa bùng phát gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Diễn Châu cũng đã có phương án cách ly rừng bị cháy với dân, lực lượng chức năng đã dồn toàn lực để làm đường băng cản lửa tại bìa rừng, nơi tiếp giáp với hàng trăm hộ dân để lửa không lây lan; lên phương án di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm bìa rừng xã Diễn Lợi với khoảng 250 hộ dân chuẩn bị sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn nếu lửa tràn xuống.

Bên cạnh đó, huyện Nghi Lộc - vùng giáp ranh với đám cháy, cũng đã cắt cử các lực lượng, cắt đường băng, tuần tra, canh phòng ngọn lửa cháy lan sang.

Theo thống kê chưa đầy đủ, diện tích rừng bị thiêu rụi tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu và xã Thọ Thành, huyện Yên Thành khoảng 40ha gồm thông và keo.

Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Chu Thế Huyền cho biết: Đây là vụ cháy rừng có diện tích bị cháy lớn và thời gian kéo dài nhất trên địa bàn huyện từ trước tới nay.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các lực lượng đều quyết tâm, kiên trì, nỗ lực bám trụ cứu rừng cả ngày đêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục