Nghệ An giải ngân trên 696 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc – Nam

13:48' - 10/01/2020
BNEWS Nghệ An là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam.
Nhiều nhà dân phải di dời nhường đất cho dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã hoàn thành giải ngân số tiền 696,5 tỷ đồng được cấp duyệt và giải phóng mặt bằng phần tuyến đoạn đất nông nghiệp hơn 55 km trong tổng số 87,84 km đường cao tốc Bắc – Nam đi qua.

Nghệ An là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghệ An đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên có chiều dài 87,84 km gồm 2 tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đến nay, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) đã cấp 696,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được các huyện, thị xã giải ngân xong.

Điển hình như: thị xã Hoàng Mai giải ngân 90 tỷ đồng; huyện Diễn Châu 200 tỷ đồng; huyện Quỳnh Lưu 100 tỷ đồng; huyện Yên Thành 44 tỷ đồng; huyện Nghi Lộc 66,5 tỷ đồng, huyện Hưng Nguyên 200 tỷ đồng, đạt tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Nghệ An đề ra.

Đối với đoạn qua đất nông nghiệp, tỉnh Nghệ An đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/1/2020.

Đối với đoạn qua đất ở, vườn nhưng không thuộc diện tái định cư sẽ được bàn giao trong tháng 3/2020. Riêng đoạn qua đất ở, vườn phải bố trí tái định cư sẽ được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 8/2020.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An được người dân đồng tình, ủng hộ. Các nhà dân, vùng đất ruộng, vườn nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án được lập kế hoạch cụ thể, chi tết để cắm mốc, phân định, quy định đúng theo thiết kế.

Đặc biệt, việc đền bù, giải tỏa, tính khung giá đất, tái định cư được các ban, ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc, phù hợp với lợi ích và nhu cầu của người dân.

Gia đình ông Đặng Sơn Đông, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có toàn bộ diện tích hơn 600 mét vuông đất ở và nhà đều nằm trong diện giải tỏa của dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Việc tái định cư cho gia đình ông Đông được UBND xã Diễn Đồng bố trí phù hợp, kịp thời. Ngôi nhà ông Đông xây dựng từ năm 2016 sẽ được đền bù và tính theo giá xây dựng hiện tại.

Ông Đặng Sơn Đông cho biết, đây là dự án quốc gia mang lại lợi ích lớn cho nhân dân nên gia đình chấp hành theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Gia định ông chỉ cần nơi ở mới có những điều kiện thiết yếu như: đường xá, điện, nước… đảm bảo yêu cầu cuộc sống.

Tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu đã thu hồi 8,6 ha đất nông nghiệp của 132 hộ và hiện đã đền bù xong. Anh Nguyễn Vĩnh Phú, xóm Bắc Xuân, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu cho biết, gia đình bị ảnh hưởng hơn 1.100 mét vuông đất nông nghiệp và được đền bù 209 triệu đồng.

Các hộ dân ở đây đã được nhận tiền đền bù và ủng hộ dự án. Một số hộ dân kiến nghị Nhà nước thu hồi luôn phần diện tích đất nông nghiệp còn lại chạy dọc mốc quy định đường cao tốc vì diện tích đất quá hẹp, khó khăn  sản xuất.

Huyện Diễn Châu có 11 xã bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Bắc – Nam với chiều dài 26,86 km ở cả hai tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt. Tuy khối lượng công việc nhiều và thời gian gấp rút nhưng vẫn đảm bảo đúng tiến độ giải phóng mặt bằng được giao.

Ông Phan Huy Cường, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu cho biết, do có kinh nghiệm trước đây khi thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Quốc lộ 1A, Quốc 7 nên đã chủ động kiểm đếm khối lượng tài sản hoa màu trên đất trước khi trình diện tích đo. Khi thủ tục pháp lý đầy đủ và được phê duyệt, việc giải ngân thực hiện nhanh chóng.

Tại huyện Quỳnh Lưu, dự án đường cao tốc Bắc – Nam có chiều dài 14,3 km qua 6 xã và ảnh hưởng đến hơn 70 ha đất nông nghiệp. Đến thời điểm này, 100 tỷ đồng đã được giải ngân xong cho các xã.

Riêng diện tích đất ở vướng vào 3 xã là: Quỳnh Tân, Quỳnh Hoa, Quỳnh Lâm với hơn 40 hộ đã có quy hoạch tái định cư cho từng vùng. Năm 2020, khi có nguồn vốn của Bộ Giai thông Vận tải sẽ giải ngân để giải phóng mặt bằng.

Đến nay, cả 6 huyện, thị xã có dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Nghệ An đã phê duyệt trích lục, trích đo gần 100% kế hoạch; trong đó, đoạn qua đất nông nghiệp 79,31 km; đoạn qua đất tái định cư 8,53 km; khoảng 642 hộ phải di dời.

Kinh phí giải phóng mặt bằng tổng thể dự kiến là 2.762 tỷ đồng; trong đó, đoạn Nghi Sơn –Diễn Châu 1.261 tỷ đồng và Diễn Châu – Bãi Vọt 1.501 tỷ đồng; phê duyệt dự án là 2.191 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Lân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam lần này, nguyên tắc đầu tiên khi làm việc là được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Nhân dân chuyển sang nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ. Ban Quản lý phối hợp với 6 hội đồng giải phóng mặt bằng ở các huyện, thị xã để nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Do tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia nên Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện. Hiện nay, Ban Quản lý đang phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) để bổ sung vốn cho dự án, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, những vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng như: bồi thường, hỗ trợ; thẩm định dự toán, thiết kế các khu tái định cư; phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phạm vi mặt bằng đã được bàn giao, tránh trường hợp các hộ dân tái lấn chiếm trong quá trình thực hiện dự án.

Việc bố trí nguồn vốn năm 2020… đang được tỉnh Nghệ An và Bộ Giao thông Vận tải thực hiện bằng nhiều giải pháp, đúng quy định để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bắc – Nam đúng kế hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục