Nghệ An phát triển hiệu quả các dịch vụ nông nghiệp

12:02' - 08/09/2017
BNEWS Tại Nghệ An vào các vụ sản xuất nông nghiệp nhiều nông dân đã mở các loại hình dịch vụ nông nghiệp để giải quyết công ăn việc làm và tăng thu nhập cho gia đình.

Đơn cử, dịch vụ máy gặt, máy cày được phát triển nhiều ở các vùng nông thôn. Trước đây khi đến mùa thu hoạch lúa nông dân thường tự thu hoạch bằng các phương pháp thủ công bình thường. Hạn chế của cách làm này là mất thời gian, công sức, tỷ lệ hao hụt nhiều.

Nay với sự ra đời của máy gặt đã giải phóng được vấn đề sức lao động, rút ngắn được thời gian cho nông dân và hạn chế được tối đa hao hụt sản phẩm nông nghiệp khi thu hoạch.
Thấy rõ lợi ích của việc mua sắm máy để làm dịch vụ nông nghiệp, nhiều hộ nông dân trong tỉnh đã đầu tư mua máy gặt đập liên hợp công suất lớn có giá trị trên 400 triệu đồng, mỗi giờ có thể gặt được khoảng 8 đến 10 sào lúa, vừa phục vụ cho gia đình, vừa làm dịch vụ thuê cho những hộ nông dân khác.

Riêng huyện Thanh Chương đến nay đã phát triển được trên 1.100 máy nông nghiệp các loại, trong đó máy gặt đập liên hợp có trên 120 máy; huyện Anh Sơn có trên 50 máy gặt đập liên hợp.
Tại các vùng nông thôn trong tỉnh Nghệ An các dịch vụ nông nghiệp phát triển mạnh, không chỉ có dịch vụ máy cày, máy làm đất, máy gặt mà còn có nhiều dịch vụ khác, như dịch vụ phun thuốc trừ sâu, làm cỏ, vận chuyển giống và phân bón ra đồng, đưa sản phẩm sau thu hoạch về nhà...
Các dịch vụ này phát triển đang minh chứng cho sự phong phú, đa dạng và bước tiến mới trong sản xuất nông nghiệp, minh chứng cho những thành tựu mới của khoa học kỹ thuật khi đã sản xuất được những máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, như máy gặt, máy phun thuốc sâu, máy diệt cỏ, máy bóc tách vỏ hạt... Huyện Diễn Châu đã có 95% khâu làm đất, 90% khâu thu hoạch và 75% khâu vận chuyển trong sản xuất nông nghiệp đã có máy móc làm thay.
Tỉnh Nghệ An đang khuyến khích phát triển các dịch vụ nông nghiệp tại các vùng nông thôn, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, áp dụng những thành tựu mới về khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đây cũng là phương thức sản xuất hiện đại, phù hợp với chủ trương dồn điền đổi thửa, hình thành những cánh đồng mẫu lớn, khép kín quy trình sản xuất trong nông nghiệp để giảm chi phí, thời gian, công sức cho nông dân và góp phần tăng năng suất, hiệu quả sản xuất nông nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục