Nghệ An sẽ dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh
Tỉnh Nghệ An cho biết sẽ dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh. Việc sử dụng logo cam Vinh và hệ thống nhận diện thương hiệu đã được bảo hộ độc quyền sẽ là giải pháp để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt cam Vinh với các sản phẩm khác.
Đây cũng là cơ sở để xử lý các hành vi buôn bán cam giả, nhái nhãn hiệu cam Vinh. Từ lâu, cam Vinh đã trở thành một sản phẩm đặc trưng, thương hiệu mạnh của Nghệ An, từng được xuất khẩu đến nhiều nước.
Nhiều hộ gia đình đã giàu lên nhờ trồng cam.Từ năm 2007, chỉ dẫn địa lý cam Vinh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận với gần 1.700 ha. Nhưng trên thực tế, hiện có hơn 6.400 ha ở nhiều địa bàn với nhiều giống...
Hiện tỉnh quy hoạch vùng cam đến năm 2020 với 8.270 ha. Chính sự nổi tiếng của thương hiệu cam Vinh, nên những năm gần đây, hầu hết các hộ trồng cam ở Nghệ An đang “mạnh ai người ấy làm”.
Nguyên do, từ trước tới nay, sản phẩm cam quả trên địa bàn có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu; thậm chí có những thời điểm cháy hàng. Điển hình như năm trước, thời điểm gần Tết Nguyên đán, một kg cam Vinh bán tại vườn với giá từ 100.000 – 120.000 đồng/kg mà không đủ hàng để bán.
Thực tế cho thấy, quy mô các hộ trồng cam ở các địa phương Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Yên Thành, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thanh Chương, Thị xã Thái Hòa còn nhỏ, chưa hình thành được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trồng và kinh doanh cam.
Mạng lưới tiêu thụ, kinh doanh cam hoàn toàn tự phát, chủ yếu do thương lái trực tiếp thương thảo và thu mua của người dân chứ ít ai quan tâm đến sử dụng tem nhãn. Điều này gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong đấu tranh xử lý việc lạm dụng thương hiệu cam Vinh.
Ở Nghệ An vẫn chưa hình thành thói quen của người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng hóa có dán tem nhãn, đặc biệt đối với mặt hàng nông sản, hoa quả như cam quả.
Để nâng cao chuỗi giá trị của cam Vinh trong sự cạnh tranh gay gắt của nhiều sản phẩm cam hiện nay (đặc biệt là sự trà trộn của cam Trung Quốc), ông Nguyễn Giang Hoài, Giám đốc Công ty nông nghiệp công nghệ cao Phủ Quỳ cho rằng, cùng với dán tem, nhãn cho cam, tỉnh cần tổ chức cho các hộ đăng ký và dán tem theo công nghệ truy xuất nguồn gốc sản xuất đến từng vườn bằng điện thoại di động.
Cùng đó, cần quản lý chặt và có những khuyến cáo thường xuyên đối với các hộ trồng cam trong sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, qua đó đảm bảo nâng cao năng suất, chất lượng theo hướng sản phẩm an toàn – ông Hoài kiến nghị.
Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, các Sở Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và các huyện cần vào cuộc tích cực với doanh nghiệp, hợp tác xã, người trồng cam để tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, tưới, quy trình kỹ thuật chăm, bón, áp dụng mô hình VietGap để đảm bảo và nâng cao năng suất, chất lượng, chuỗi giá trị gia tăng của quả cam.
Công tác bảo quản sau thu hoạch và các sản phẩm được hình thành từ quả cam cần được chú trọng; in mẫu mã tem, nhãn hàng hóa cho cam theo hướng dễ hiểu, dễ truy xuất nguồn gốc sản xuất.
Tỉnh Nghệ An cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và phát triển thương hiệu cam Vinh; chú trọng hình thành mạng lưới tiêu thụ; khuyến khích hình thành các doanh nghiệp lớn để làm đầu mối bao tiêu sản phẩm; thành lập website cho cam Vinh; mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và kể cả thị trường nước ngoài.
Trong năm 2017, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức một số lễ hội, hội chợ, tạo thuận lợi cho sản phẩm cam lan tỏa thương hiệu, công việc này gắn với các hoạt động của ngành du lịch, văn hóa.
Cây cam vốn đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng rất khắt khe về điều kiện đất đai, khí hậu, yêu cầu kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Chính vì vậy, cùng với xây dựng nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm thì việc quản lý chặt chẽ quy hoạch cây cam cũng góp phần bảo vệ, nâng cao giá trị thương hiệu.
Tới đây, UBND tỉnh Nghệ An sẽ thành lập Ban chỉ đạo phát triển thương hiệu cam Vinh, từ đó tích cực triển khai các giải pháp về nâng cao năng suất, chất lượng cam cũng như các giải pháp xây dựng, quảng bá, phát triển và quản lý thương hiệu.
Sở Khoa học và Công nghệ và các ngành phối hợp để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh một số chính sách khuyến khích phát triển cây cam, đồng thời kiện toàn Hiệp hội sản xuất và kinh doanh cam.
Ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các huyện, thị để khảo sát cụ thể hơn, đề xuất điều chỉnh quy hoạch trồng cam cho phù hợp với thực tế phát triển. Tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ một phần kinh phí trong việc in tem nhãn, logo cam Vinh.
Tỉnh cũng khuyến khích và có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất và kinh doanh cam sử dụng logo, tem nhãn. Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng khi mua sản phẩm cam Vinh nên mua các sản phẩm đã được gắn logo và được bán tại các địa điểm uy tín./.
>>> Đeo vòng nhận diện cho lợn: Vì sao người chăn nuôi không hào hứng?
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Nhiều đặc sản vùng miền được giới thiệu tại Hội chợ Xuân 2017
18:11' - 12/01/2017
Hội chợ Xuân Giảng Võ 2017 sẽ diễn ra từ ngày 17-24/1 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội 91 Trần Hưng Đạo.
-
Kinh tế & Xã hội
Cam Lục Yên đã có nhãn hiệu tập thể
18:01' - 12/01/2017
Ngày 12/1, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ công bố và trao nhãn hiệu tập thể “Cam Lục Yên” cho HTX Cam sành Lục Yên.
-
Kinh tế & Xã hội
Mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên làm giàu ngay tại quê hương Bắc Giang
16:44' - 28/09/2016
Với niềm đam mê, mạnh dạn khởi nghiệp, quyết tâm vươn lên làm giàu ngay tại quê hương, những năm qua, nhiều dự án, mô hình kinh tế của thanh niên tỉnh Bắc Giang đã được triển khai.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10'
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.
-
Hàng hoá
Indonesia mở rộng thị trường xuất khẩu cà phê
07:49' - 07/10/2025
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia, xuất khẩu cà phê của nước này tăng từ 279,94 triệu kg năm 2023 lên 316,72 triệu kg trong năm 2024, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn đối với cà phê Indonesia.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh: Nhân rộng mô hình liên kết nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp
07:00' - 07/10/2025
Nhiều hợp tác xã tại TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh mô hình liên kết nông dân – doanh nghiệp, hình thành chuỗi giá trị nông sản khép kín, nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra và phát triển bền vững.
-
Hàng hoá
Simexco Daklak: Số hóa quy trình thương mại giao dịch nông sản toàn cầu
16:50' - 06/10/2025
Cà phê Simexco Daklak thuộc TOP 10 mẫu cà phê xuất sắc nhất Vietnam Amazing Cup 2025. Chọn sản phẩm xuất sắc nhất giới thiệu tại thị trường châu Âu đánh dấu bước tiến quan trọng nâng tầm cà phê Việt.
-
Hàng hoá
Quyết định của OPEC+ tiếp sức cho thị trường dầu
15:51' - 06/10/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% tại châu Á trong phiên 6/10, sau khi mức tăng sản lượng theo kế hoạch của OPEC+ cho tháng 11/2025 thấp hơn dự đoán, qua đó xoa dịu một số lo ngại về việc nguồn cung gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1% sau khi OPEC+ tăng sản lượng thấp hơn kỳ vọng
10:08' - 06/10/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch sáng 6/10 trên thị trường châu Á, sau khi các nhà sản xuất lớn công bố mức tăng sản lượng hàng tháng thấp hơn dự kiến.