Nghệ An thiếu lao động dịp cuối năm

13:41' - 08/01/2020
BNEWS Thiếu nguồn lao động đang là thực tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong những tháng cuối năm.
Thiếu lao động là thực trạng diễn ra tại nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An dịp cuối năm. Ảnh minh họa: TTXVN

Để đáp ứng các đơn hàng, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với người lao động nhưng thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng tuyển được và tuyển đủ lao động.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Lan, thành phố Vinh chuyên cung cấp các vật dụng gia dụng trong gia đình, các cơ quan… có nhu cầu tuyển dụng thêm 10 lao động phổ thông ở các vị trí bán hàng, thu ngân, chăm sóc khách hàng, vận chuyển… để phục vụ kinh doanh do nhu cầu mua sắm đồ dùng mới của người tiêu dùng tăng cao.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Lan cho biết, đây là thời điểm khó trong tuyển dụng, lao động. Vì vậy, ngoài chế độ lương thưởng, Công ty còn có những chế độ đãi ngộ đặc biệt cho lao động được tiếp nhận làm việc cho Công ty như: ăn ca, chế độ hỗ trợ chi phí xăng xe…

Với 100 đầu xe, Công ty Cổ phần Taxi Bình Minh Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng hàng chục lái xe. Đặc biệt, Tết Nguyên đán là dịp để tăng hiệu quả khai thác và hoạt động của xe nên Công ty có nhiều chính sách ưu đãi trong tuyển dụng, như: Nới lỏng việc ký quỹ; ưu tiên đối với lái xe ở xa; có các chương trình thưởng nóng hàng ngày, hàng tháng… Tuy nhiên, thực tế việc tuyển dụng lao động của Công ty vẫn gặp khó.

Ông Bùi Đức Thắng - Giám đốc Công ty Cổ phần Taxi Bình Minh Việt Nam cho biết, dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách tăng cao, do vậy sự thiếu hụt lái xe tắc xi cũng nằm trong xu thế chung đó. Công ty đã có nhiều chính sách ưu đãi dành cho lái xe để thu hút lực lượng lao động phục vụ công tác kinh doanh nhưng đến thời điểm này, Công ty vẫn còn thiếu nhân viên lái xe.

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An, nhu cầu tuyển dụng lao động dịp cuối năm thường tăng gần 30%, nhất là ở lĩnh vực dịch vụ, sản xuất đồ tiêu dùng; cơ khí - hàn; điện tử - điện lạnh, xây dựng…

Riêng ngành xây dựng, nhiều công trình phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán nên nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của ngành này rất lớn. Mặc dù với mức chi trả cho mỗi lao động từ 250-300 nghìn đồng/1 ngày công nhưng để tìm đủ nguồn lao động là không thể. Vì vậy, các chủ thầu chỉ còn cách là khuyến khích người lao động làm tăng ca và làm cả buổi tối.

Ông Phạm Hồng Hải - chủ thầu xây dựng ở thành phố Vinh than thở: “Thời điểm này rất khan hiếm lao động vì cuối năm công trình nào cũng gấp rút muốn hoàn thành để đón Tết. Có những công trình động thổ trong năm để ra năm bắt đầu thi công, có những công trình làm cả đêm, phải tăng ca và trả lương gấp đôi thì lao động mới đồng ý đi làm”.

Kinh tế những tháng cuối năm phát triển tốt hơn, tốc độ tăng trưởng nhanh, kéo theo nhu cầu tiêu dùng lên cao, điều này khiến cho các doanh nghiệp, đơn vị  sản xuất cũng phải tăng tốc và có chiến lược kinh doanh, hoàn thành các đơn hàng. Thế nhưng với thực tế nguồn lao động khan hiếm như hiện nay, buộc nhiều doanh nghiệp không dám đầu tư, mở rộng.

Bà Trần Thị Như - Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tôn, sắt, thép vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng cho hay: Trong quá trình tuyển dụng và giữ chân người lao động, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những lao động có tay nghề, có trình độ để phát triển các ngành nghề mới của Công ty như lắp đặt, bảo hành, sửa chữa, vận hành các máy chấn, máy sản xuất vừa và nhỏ, nên Công ty rất bị động trong quá trình sản xuất.

Trong khi đó, theo Luật Lao động, lao động có thời hạn khi họ muốn nghỉ chỉ báo trước 30 ngày. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp không thể tuyển được người và đào tạo bù đắp được số lao động nghỉ.

Tương tự, do nhu cầu mở rộng thêm dây chuyền sản xuất và nâng công suất sản xuất tăng lên, Công ty Cổ phần may Minh Anh – Kim Liên muốn tuyển thêm hàng trăm lao động nhưng thực tế cũng khó tuyển dụng.

Theo ông Đặng Việt Dũng - Trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Cổ phần may Minh Anh - Kim Liên, Công ty đang tăng công suất từ 15 triệu sản phẩm lên đến 40 triệu sản phẩm/năm ở Công ty cổ phần may Minh Anh Kim Liên và Công ty cổ phần may Minh Anh Đô Lương lên 60 triệu sản phẩm/năm.

Do đó, Công ty đang rất cần tuyển dụng lao động có tay nghề may cũng như là kỹ thuật cắt, kỹ thuật rải truyền trong ngành may nói chung. Tuy nhiên đến thời điểm này, Công ty vẫn chưa tuyển đủ được.

Thiếu lao động không chỉ diễn ra ở các doanh nghiệp sản xuất mà tại các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, bán buôn cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông. Bản thân các doanh nghiệp, đơn vị này cũng đưa ra những chiến lược tuyển dụng cạnh tranh với mức thu nhập khá; thời gian, môi trường làm việc thuận lợi.

Bà Lê Lan Mai, chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại thành phố Vinh cũng cho biết, năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm nhu cầu mua sắm Tết của khách hàng đều tăng. Cửa hàng phải tuyển dụng bổ sung thêm khoảng 10% nhân sự, chủ yếu là nhân viên bán hàng, thu ngân và nhân viên vận chuyển hàng để phục vụ khách hàng.

“Công việc tại chuỗi cửa hàng của chúng tôi không đòi hỏi nhu cầu tay nghề kỹ thuật cao, chỉ cần lao động phổ thông là có thể làm được. Mặc dù vậy, hiện giờ công ty chưa tuyển đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu hoạt động, đặc biệt là lao động vận chuyển hàng. Để tuyển được lao động, công ty đã cải thiện lương cho nhân viên làm ca, hỗ trợ tiền ăn trưa… và các chế độ phúc lợi khác”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, hiện lao động thu ngân, bán hàng cho cửa hàng có mức lương trên 5 triệu đồng/người, chưa kể làm thêm giờ, phụ cấp ăn trưa, thưởng. Riêng thu nhập của lao động làm vận chuyển có thể cao hơn, tùy thuộc thời gian làm thêm, số đơn hàng giao trong ngày./.

>> Năm 2020 sẽ có bao nhiêu ngày nghỉ lễ, tết?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục