Nghệ An triệt để tiết kiệm điện

17:37' - 09/06/2023
BNEWS Tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% và khuyến khích tiết kiệm 10% tổng điện năng tiêu thụ trong năm đối với trường hợp thiếu điện.

Để thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm điện, UBND tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% và khuyến khích tiết kiệm 10% tổng điện năng tiêu thụ trong năm đối với trường hợp thiếu điện.

 

Cùng với đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời chủ động phối hợp với cơ sở cung cấp điện xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, yêu cầu đảm bảo tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng của năm 2023 tối thiểu 20% và khuyến khích giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022 đối với trường hợp thiếu điện.

Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối và tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của cơ quan điện lực tại địa phương.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; trong đó, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm.

Tại Nghệ An, do ảnh hưởng của diễn biến thời tiết cùng với hiện tượng EL Nino, nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước dẫn đến thiếu điện đã diễn ra và dự báo sẽ còn tiếp diễn.

Trong vòng 2 tuần trở lại đây, tình trạng mất điện tại nhiều địa phương trong tỉnh đã xảy ra với mật độ nhiều, đặc biệt là các vùng nông thôn, miền núi. Mất điện, cộng với thời tiết nắng nóng, khô hạn đã làm cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn; doanh nghiệp sản xuất rơi vào tình cảnh khó khăn.

Ngày 8/6, Công ty Cấp nước Nghệ An cho biết, do Công ty Điện lực Nghệ An liên tục cắt điện ở các nhà máy sản xuất nước sạch cung cấp cho thành phố Vinh và các vùng phụ cận, dẫn đến công ty không sản xuất đủ nước sạch để cung cấp cho hơn 110.000 khách hàng. Hiện tại công ty chưa có phương án để khắc phục dược ngay. Để hạn chế khó khăn này, công ty cấp nước Nghệ An đang khuyến cáo khách hàng chủ động tích trữ nước sạch.

Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, hiện nay cùng với việc tăng cường tuyên truyền về các biện pháp tiết kiệm điện và các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Công ty cũng xây dựng phương án vận hành, cung cấp điện đảm bảo an toàn, tin cậy trong mùa nắng nóng; có kế hoạch cắt điện phù hợp và thông báo trước đến các tổ chức và nhân dân biết, đồng thời thực hiện việc kiểm tra, giám sát các khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục