Nghèo đói, thất nghiệp đè nặng người dân khu ổ chuột ở Philippines

14:50' - 27/05/2020
BNEWS Nghèo đói, thất nghiệp và nắng nóng là những điều mà các gia đình sinh sống tại khu ổ chuột ở Philippines đang phải trải qua trong giai đoạn khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19.

Do các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt từ ngày 16/3 vừa qua tại Philippines để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều gia đình sinh sống trong những khu ổ chuột gần thủ đô Manila mất đi thu nhập chính và buộc phải sống dựa vào nguồn trợ cấp của chính phủ vốn không đủ đáp ứng nhu cầu cho cả gia đình.

Lần lượt từng người một, 6 đứa trẻ nhà Michelle Asinto truyền tay nhau đĩa cơm trộn xì dầu và lấy phần ăn của mình. Đây là một bữa ăn đạm bạc có thể thấy tại nhiều gia đình sinh sống trong những khu ổ chuột gần thủ đô Manila.

Bà Asinto cho biết: “Ngày nào chúng tôi cũng chờ nhận khẩu phần ăn của mình nhưng mỗi tuần chỉ có một hoặc hai lần”. Do cư trú trong những khu nhà "nhảy dù" dọc kênh Estero de Magdalena đầy rác thải, gia đình bà Asinto không đủ điều kiện để nhận được hai khoản trợ cấp của chính phủ có trị giá 5.000 - 8.000 pesos (99 - 158 USD) trong hai tháng trở lại đây.

Người phụ nữ 42 tuổi sinh sống trong căn phòng làm bằng tôn và gỗ dán nằm chênh vênh trên nóc của một ngôi nhà khác và chiếc thang là lối đi duy nhất dẫn lên căn phòng ọp ẹp này.

Do sống trong một khu vực chung cùng với hàng chục người khác, các gia đình tại đây gần như không thể đảm bảo giãn cách xã hội. Với họ, khẩu trang là một thứ xa xỉ mặc dù đeo khẩu trang là quy định bắt buộc để phòng dịch tại Manila.

Trong khi đó, gia đình nhà Aimelyn Robeno phải chống chọi với nắng nóng gay gắt trong căn phòng được quây bằng tôn chật hẹp nhưng có tới 3 thế hệ cùng sinh sống, trong đó có các anh chị em ruột và một trẻ 10 tháng tuổi. Robeno, 29 tuổi, chia sẻ: “Có thể chúng tôi tránh được virus nhưng dù gì chúng tôi cũng sẽ chết vì đói”.

Từ ngày 15/5, chính quyền Manila đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế hoạt động, song duy trì nhiều biện pháp để phòng dịch tiếp tục lây lan.

 

Các lệnh hạn chế phương tiện giao thông hoạt động đồng nghĩa với việc anh Loreto Vergara – một lái xe 3 bánh sống tại khu vực Tondo của Manila thất nghiệp và dành cả ngày ở trong căn phòng vỏn vẹn 10m2 cùng với 6 đứa con, cháu và con rể. Bữa ăn của gia đình anh chỉ là những củ khoai lang được một người hàng xóm tốt bụng đưa cho.

Với Maribel Ballena, một phụ nữ 28 tuổi kiếm sống bằng nghề bán tỏi ở chợ để nuôi 4 miệng ăn, cuộc sống trong những ngày này càng trở nên khó khăn. Cô cho biết gia đình họ gần như chỉ ăn 2 bữa/ngày, và có khi chỉ là gói mì ăn liền qua bữa.

Nghèo đói, thất nghiệp và nắng nóng là những điều mà các gia đình sinh sống tại khu ổ chuột ở Philippines đang phải trải qua trong giai đoạn khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19.

Chia sẻ sự vất vả của người dân, Tổng thống Rodrigo Duterte kêu gọi người dân nhẫn nại và kiên cường hơn trong bối cảnh đất nước đang gồng mình khắc phục hậu quả của dịch. Ông nhấn mạnh dịch bệnh có thể còn kéo dài thêm nhiều tháng trước khi chấm dứt và chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân giảm nhẹ những khó khăn do đại dịch gây ra.

Tính đến sáng 27/5, Philippines ghi nhận 14.669 ca mắc, trong đó có 886 ca tử vong./.

>>>Lễ trao bằng tốt nghiệp đặc biệt trong mùa dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục