Nghị viện châu Âu để mắt tới vụ Monsanto

10:18' - 19/01/2018
BNEWS Dự kiến toàn bộ tiến trình cấp phép gia hạn sử dụng chất Glyphosate tại châu Âu sẽ được các đại biểu xem xét kỹ lưỡng trong nội bộ Ủy ban đặc biệt này.

Hội nghị các chủ tịch đảng của Nghị viện châu Âu (EP) nhất trí thành lập một Ủy ban đặc biệt chịu trách nhiệm xem xét toàn bộ quy trình cấp phép sử dụng hóa chất có trong các loại thuốc bảo vệ thực vật của Liên minh châu Âu (EU) trong những tháng tới.

Với 30 thành viên, Ủy ban đặc biệt trên sẽ có chín tháng để đánh giá tiến trình ra quyết định cho phép sử dụng các hóa chất trên trong bối cảnh EU vừa quyết định gia hạn thời gian sử dụng đối với loại thuốc diệt cỏ có chứa Glyphosate gây nhiều tranh cãi hồi tháng 12/2017.

Dự kiến toàn bộ tiến trình cấp phép gia hạn sử dụng chất Glyphosate tại châu Âu sẽ được các đại biểu xem xét kỹ lưỡng trong nội bộ Ủy ban đặc biệt này.

Nghị sỹ Marc Tarabella và Eric Andrieu nhấn mạnh, Ủy ban này sẽ phải đưa ra ánh sáng toàn bộ hồ sơ vụ Monsanto và đánh giá khả năng xảy ra những xung đột về lợi ích giữa ngành hóa chất và các cơ quan châu Âu.

Hai nghị sỹ cho biết Ủy ban này sẽ tiến hành điều tra tới cùng vụ việc để từ đó đánh giá trách nhiệm của các bên và thiết lập các cơ sở của cách thức thực hiện mới nhằm đảm bảo sự minh bạch và tính độc lập trong tiến trình ra quyết định của EU.

Sự bất đồng giữa các nước EU trong vụ thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate và những nghi ngờ về sự thiếu khách quan của các cơ quan hữu trách trong đánh giá rủi ro của việc sử dụng chất diệt cỏ chứa Glyphosate đối với sức khỏe con người đã làm phức tạp quá trình gia hạn sử dụng hoạt chất Glyphosate có trong thuốc diệt cỏ Round-Up, một sản phẩm chủ chốt của Monsanto.

Các cáo buộc về sự can thiệp của tập đoàn Mỹ vào các cuộc thảo luận của EU cũng sẽ được điều tra và xem xét bởi các thành viên của một ủy ban được giao trách nhiệm phân tích và đánh giá những xung đột tiềm tàng về lợi ích trên mọi cấp độ.

Toàn bộ các nhóm chính trị của EP đã ủng hộ việc thành lập ủy ban đặc biệt này và quyết định chính thức sẽ được thông qua trong phiên họp toàn thể của Nghị viện diễn ra vào đầu tháng Hai tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục