Nghiên cứu sử dụng vốn ODA để nâng cấp cầu Gianh và Quán Hàu

17:19' - 10/12/2021
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Bình về phương án nâng cấp, mở rộng cầu Gianh trên Quốc lộ 1A và hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu vượt sông Gianh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án đầu tư dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A đã được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, dự kiến sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức của Chính phủ Hàn Quốc; trong đó, có công trình cầu Gianh và cầu Quán Hàu thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Hiện, Bộ Gia thông Vận tải đã trao đổi và nhận được sự quan tâm tài trợ về nguồn vốn cho dự án của nhà tài trợ.

Thực hiện quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 56/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện và gửi đề xuất dự án tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, cơ quan có liên quan triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thương thảo, ký kết hiệp định tài trợ vốn. Việc nâng cấp công trình cầu Gianh và cầu Quán Hàu thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình có thể khởi công dự án vào cuối năm 2023”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Gianh (km 625+500) và cầu Quán Hàu (km 671+500) trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình được đầu tư với quy mô hai làn xe đã tạo điều kiện thuận lợi đi lại, giải quyết ách tắc giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, hai cầu trên hiện được đánh giá không còn phù hợp với quy mô của Quốc lộ 1A được nâng cấp lên 4 làn xe. Phần xe chạy trên cầu bị thu hẹp hơn so đường hai đầu cầu nên vị trí hai cầu trở thành là nút thắt, thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và quá trình lưu thông hàng hóa.

Liên quan đến đề xuất hỗ trợ kinh phí làm cầu vượt sông Gianh đoạn từ trung tâm xã qua thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận tiện về mùa mưa lũ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây là công trình thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình nên ngân sách được giao cho Bộ Giao thông Vận tải không thể chi cho đầu tư xây dựng công trình.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục