Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không ủng hộ việc nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản?
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, căn cứ Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt quy định rõ: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm.
Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng. Căn cứ theo các quy định trên, 37 toa xe này vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, đề xuất cho phép nhập khẩu, khai thác sử dụng 37 toa xe mặc dù có một số lợi ích nhất định như của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo. Tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng. Do vậy Bộ Giao thông Vận tải không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác sử dụng 37 toa xe này. Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, để có cơ sở báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết cho doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi xin ý kiến của các Bộ: Tư Pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường về kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.Các ý kiến đều cho rằng đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập khẩu và khai thác toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản là không đúng với quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định tại nghị định này.
Ngoài ra, tại văn bản đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa nêu đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam... "Đồng thời, việc nhập khẩu những toa xe sản xuất từ năm 1979 - 1982 cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam. Việc nhập khẩu các phương tiện đã sử dụng quá lâu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước”, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh. Trước ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, Tổng công ty sẽ nghiêm túc thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. “Chúng tôi thấy những lợi ích sẽ mang lại nếu nhập khẩu và khai thác những toa xe được phía Nhật Bản tặng nên đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng. Trường hợp Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo chi tiết hơn phương án nhập khẩu, khai thác, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo, làm rõ. Nếu Thủ tướng không đồng ý, Tổng công ty xin chấp hành”, đại diện VNR chia sẻ. Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất cho phép nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản. Các toa xe này được đối tác của Tổng công ty là Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định của Việt Nam. Theo doanh nghiệp này, đây là loại toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48 đều được sản xuất từ năm 1979-1982. Toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; Có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1000mm). Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau. Sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe nêu trên không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Philippines để sử dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách. Theo tính toán sơ bộ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổng chi phí cho việc nhập khẩu và để đưa ra khai thác khoảng 140 tỷ đồng, trong đó hơn 40 tỷ đồng là chi phí vận chuyển, 80 tỷ đồng để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng.../.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải tăng kiểm soát xe quá tải tái diễn dịp cuối năm
12:15' - 27/11/2021
Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn sau vụ một học sinh rơi khỏi xe đưa đón ở Sơn La
18:22' - 25/11/2021
Bộ Giao thông Vận tải lưu ý cần đặc biệt chú trọng quản lý về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe tham gia đưa đón học sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 4
19:25' - 24/11/2021
Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải) đang phối hợp với các đơn vị cung cấp bổ sung 100 dịch vụ công mức cao.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị gỡ quy định cách ly y tế 2 lần đối với thuyền viên
10:12' - 23/11/2021
Hiện thuyền viên phải thực hiện cách ly y tế 2 lần với chi phí tăng cao và thời gian kéo dài đang ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng và chi phí logistics.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải lý giải về việc áp dụng đăng kiểm ô tô theo thời gian
17:04' - 22/11/2021
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định việc kiểm định xe cơ giới (ô tô) theo số km xe chạy thay vì theo thời gian như hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Triển khai phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
21:12' - 22/10/2025
Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng dự kiến diễn ra trong hai ngày 25 và 26/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ
21:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương tập trung lập dự án tiền khả thi, đồng thời nghiên cứu lập thiết kế kỹ thuật để trên cơ sở đó cấp có thẩm quyền xem xét.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 90% hạng mục hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025
20:44' - 22/10/2025
Ghi nhận đến thời điểm hiện nay toàn bộ việc thi công hạ tầng, trang trí, bố trí không gian trưng bày tại khu triển lãm đã được gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật theo kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 12: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là
20:16' - 22/10/2025
Tại mỗi điểm kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang nhấn mạnh tinh thần "không được chủ quan, lơ là" trước mọi diễn biến của bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ, ngập lụt tại khu vực Trung Trung Bộ
20:15' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 202/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung phòng, tránh, ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng mô hình Trung tâm tài chính phải được tham khảo ý kiến chuyên gia quốc tế
19:13' - 22/10/2025
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là mô hình tổ chức của Trung tâm tài chính quốc tế, mô hình này phải được tham khảo ý kiến của quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng hai đôi tàu hỏa Huế - Đà Nẵng trong ngày 23 - 24/10
16:44' - 22/10/2025
Khi xảy ra thiên tai, ngành đường sắt chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng ĐBSCL năng động, xanh và bền vững
16:36' - 22/10/2025
Ngày 22/10, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Ngày hội Kết nối đầu tư về khí hậu trong khuôn khổ Chương trình nền tảng đối tác doanh nghiệp (BPP) do Chính phủ Australia tài trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu
16:34' - 22/10/2025
Ngày 22/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 201/CĐ-TTg về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.