Nghiệp đoàn lái xe tải Hàn Quốc đình công ngày thứ 8 liên tiếp

14:45' - 14/06/2022
BNEWS Ngày 14/6, các lái xe tải Hàn Quốc tiếp tục đình công ngày thứ 8 liên tiếp nhằm phản đối tình trạng giá nhiên liệu tăng, càng khiến các chuỗi cung ứng toàn cầu thêm gián đoạn.

Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo những hành động này có thể gây tổn thất hơn 1 tỷ USD.

 

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Hàn Quốc, đình công đã ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và sản xuất của ngành thép, hóa dầu và ô tô, gây thiệt hại khoảng 1.600 won (1,2 tỷ USD) cho nền kinh tế.

Hoạt động đình công cũng làm gia tăng những vấn đề với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã chịu nhiều áp lực do các biện pháp phong tỏa kéo dài để phòng dịch COVID-19 ở Trung Quốc và ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine.

Hàn Quốc là nhà xuất khẩu chip lớn nhất thế giới, với các công ty hàng đầu như Samsung Electronics và cũng là quốc gia có nhiều hãng sản xuất ô tô lớn như Kia và Hyundai Motors.

Các lái xe đã bắt đầu đình công từ tuần trước, cản trở các hoạt động của các cảng và nhà máy tại nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới. Đình công được tổ chức nhằm phản đối việc chấm dứt các bảo đảm lương tối thiểu và tăng chi phí.

Các lái xe tỏ ra thất vọng khi giá nhiên liệu tăng mạnh, lạm phát tại Hàn Quốc đang ở mức cao nhất trong một thập kỷ. Theo Bộ Đất đai Hàn Quốc, hơn 7.000 người tham gia các cuộc biểu tình tại 14 địa điểm.

Hiện giới chủ sở hữu lao động và nghiệp đoàn lái xe đang đàm phán để giải quyết bất đồng. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ không can thiệp vào quá trình đàm phán mà để 2 bên tự dàn xếp.

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, tính đến ngày 13/6, 23 thành viên của Nghiệp đoàn lái xe tải chở hàng đã bị bắt vì có các hành động vi phạm như cản trở vận hành phương tiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục