Nghiệp đoàn nước Đức đạt thỏa thuận tiền lương và thưởng với giới chủ

20:29' - 30/03/2021
BNEWS Ngày 30/3, nghiệp đoàn công nghiệp lớn nhất nước Đức IG Metall và giới chủ đã đạt thỏa thuận trao cho người lao động khoản tiền thưởng một lần và thêm một khoản thanh toán hàng năm bắt đầu từ năm sau.

Thỏa thuận giữa giới chủ và IG Metall đạt được ở bang North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất nước Đức.

Đây là điển hình cho các thỏa thuận được áp dụng trên toàn quốc cho vài triệu công nhân trong các ngành công nghiệp ô tô và máy móc.

Theo thỏa thuận, mỗi người lao động sẽ nhận được khoản tiền thưởng 500 euro (589 USD) vào tháng Sáu và những người học việc sẽ nhận được 300 euro.

Sau đó, người lao động sẽ được tăng lương 2,3% vào tháng Bảy nhưng sẽ không được thanh toán cho đến tháng 2/2022 – thời điểm người lao động sẽ nhận được dưới dạng "tiền thưởng chuyển đổi" lên tới 18,4% lương hàng tháng của họ.

Khoản tiền thưởng này sẽ cố định hàng năm và tăng lên 27,6% tiền lương hàng tháng vào năm 2023.

Trong thời kỳ khủng hoảng, các công ty có thể thay thế thời gian rảnh cho "tiền thưởng chuyển đổi" để bảo vệ việc làm, qua đó cho phép họ cắt giảm thời gian làm việc mà không cắt giảm lương. Một tuần bốn ngày sẽ là một phương án trong tình huống đó.

Thỏa thuận trên có thời hạn đến cuối tháng 9/2022. Tại thời điểm đó, nghiệp đoàn có thể thương lượng về việc tăng lương trong tương lai.

Năm ngoái, kinh tế Đức đã suy giảm 4,9% và khép lại một thập kỷ tăng trưởng liên tiếp, đồng thời ghi dấu mức suy giảm  lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Dù vậy, nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn được đánh giá là hoạt động tốt hơn một số nước khác trong Khu vực đồng euro (Eurozone)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục