Ngoại lệ Hong Kong (Trung Quốc) trong bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes

05:30' - 19/04/2021
BNEWS Trong bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu năm 2021, nhà sáng lập CK Hutchison Holdings, người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Thành xếp hạng 43 toàn cầu với tổng tài sản là 33,7 tỷ USD.

Trong khi đó, vị trí các tỷ phú trẻ tuổi nhất Hong Kong thuộc về Quách Cơ Hạo (Jonathan Kwok), con trai của Quách Bính Tương (Walter Kwok) và Sam Bankman-Fried - nhà sáng lập sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX. Hai người này đều 29 tuổi. 

Theo trang HK01 của Hong Kong (Trung Quốc), nhiều tỷ phú của Hong Kong trở nên giàu có từ việc tích lũy bất động sản và tiền điện tử, nhưng thực tế này đang cho thấy một thế hệ thanh niên mới của Hong Kong nếu không mua nhà hay dựa vào bố mẹ..., thì cơ hội phát triển lại rất mịt mù.

* Liệu Hong Kong có thể “đi lên từ tay trắng”?

Đổi mới và phát triển công nghệ mang lại các doanh nghiệp kinh tế mới, “làm giàu từ tay trắng” không còn là giấc mơ. So với bảng xếp hạng tỷ phú được Forbes công bố năm 2001, chưa đến một nửa người giàu lên dựa vào năng lực bản thân, thì trong bảng xếp hạng năm nay có đến 1.975 tỷ phú “khởi nghiệp từ tay trắng”, chiếm 71% tỷ phú toàn cầu. 

Không khó phát hiện những tỷ phú dựa vào công nghệ để thay đổi số phận của mình trong top đầu của bảng xếp hạng, chẳng hạn Jeff Bezos của Amazon, Elon Musk của Tesla, Mark Zuckerberg của Facebook.

Tuy nhiên, Hong Kong lại là một câu chuyện khác biệt. Trong bảng xếp hạng của Forbes, có rất ít tỷ phú Hong Kong lập nghiệp từ tay trắng. Ngoại trừ nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Frie, 5 tỷ phú dưới 40 tuổi còn lại đều dựa vào danh tiếng của những nhà phát triển bất động sản truyền thống. 

Tốc độ đổi mới và phát triển công nghệ ở Hong Kong diễn ra chậm chạp trong những năm qua, không gian sáng tạo công nghệ của giới trẻ hạn chế, thiếu sự hỗ trợ cần thiết để thể hiện năng lực sở trường của mình. 

Ngược lại, sự phát triển của giới tài chính và bất động sản ở Hong Kong trong quá khứ luôn đẩy nhanh tốc độ tích lũy tài sản của những người giàu có. Trong quá trình giá bất động sản tăng cao và giá cổ phiếu tăng đều trong nhiều năm liên tục, không có nhiều người trẻ tuổi Hong Kong nắm bắt được cơ hội này.

Hiện tượng khoảng cách giàu nghèo giữa các thế hệ không chỉ xuất hiện trong danh sách người giàu của Hong Kong, mà từ quá trình nghiên cứu xã hội học có thể phát hiện rằng chân lý “người giàu ngày càng giàu và người nghèo ngày càng nghèo đi” vẫn đang tồn tại ở Hong Kong trong thời đại khoa học công nghệ tiến bộ.  

* Toàn cầu phát triển công nghệ, Hong Kong tiếp tục bám vào bất động sản

Giáo sư chuyên ngành xã hội học Triệu Vĩnh Giai của Đại học Giáo dục Hong Kong đã thực hiện một cuộc khảo sát chuyên đề “Quá trình giáo dục và việc làm của thanh niên và người trung niên” vào năm 2017-2018, dựa vào khía cạnh nghề nghiệp chia các công việc khác nhau thành bốn loại để so sánh liệu người trẻ tuổi có việc làm có thể vượt qua cha mẹ của họ hay không. 

Kết quả khảo sát cho thấy những người trẻ có xuất thân khác nhau, thì cơ hội đạt được địa vị cao không công bằng. Cụ thể là những thanh nhiên xuất thân từ cấp 1 (cấp 1 cao nhất, cấp 4 thấp nhất) có bằng cấp thì có 50% cơ hội ở lại địa vị cấp 1. Trong khi đó, những thanh niên xuất thân từ cấp 4 ngay cả khi đầy đủ bằng cấp thì cũng chỉ có khoảng 27% có thể cải thiện lên cấp 1. Tình hình thực tế của Hong Kong tương phản với “làn sóng đi lên từ tay trắng” trong bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Hong Kong, mức lương trung bình hàng tháng hiện nay của ngành tài chính và bảo hiểm vẫn dẫn đầu với mức 28.300 HKD (3.638 USD), cao hơn mức lương trung bình hàng tháng của lĩnh vực “thông tin và truyền thông” và “hoạt động chuyên môn, khoa học và kỹ thuật”. 

Trong khi thế giới đang theo đuổi sự phát triển công nghệ, thì tầng lớp tinh hoa trẻ tuổi Hong Kong dường như bị chôn vùi trong các ngành công nghiệp truyền thống. Cùng với giá bất động sản cao ngất ngưỡng và môi trường sống chật chội ở Hong Kong, hệ lụy là Hong Kong không thể thu hút tinh hoa công nghệ từ bên ngoài. 

Cái giá quá chú trọng phát triển bất động sản và tài chính của Hong Kong trong quá khứ có thể nhìn thấy từ bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục