Ngoại trưởng Chile bảo vệ việc ký kết TPP

20:00' - 08/02/2016
BNEWS Ngày 7/2, Ngoại trưởng Chile Heraldo Muñoz có ý kiến phải đối và thắc mắc sau khi nước này tham gia ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là do thiếu thông tin về thỏa thuận này.
Ngoại trưởng Chile bảo vệ việc ký kết TPP. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn tờ La Tercera của Chile, ông Muñoz cho biết sẽ thuyết phục những người còn có thắc mắc vềTPP và chắc chắn sẽ không có lĩnh vực nào bị ảnh hưởng tiêu cực của thỏa thuận này.

Ông khẳng định những điều khoản ký kết trong TPP liên quan tới bảo vệ bản quyền các sản phẩm sinh học sẽ tuân thủ luật pháp quốc gia, đồng thời cam kết giá thuốc sẽ không tăng do thỏa thuận đã ký.

Theo ông Muñoz, 1.600 sản phẩm sẽ được miễn thuế vào các thị trường các nước thành viên TPP, mà các thỏa thuận song phương không cho phép, ngoài ra 1.400 sản phẩm khác cũng có điều kiện thuận lợi để xuất khẩu.

uyên bố của ông Muñoz được đưa ra chỉ ít ngày sau khi xảy ra một cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô Santiago để phản đối TPP, sau khi thỏa thuận này được ký kết chính thức hôm 4/2 tại New Zealand.

Những người biểu tình chỉ trích việc ký kết TPP sẽ khiến Chile thông qua Công ước quốc tế về Bảo hộ giống cây trồng mới (1991) và Luật Monsanto, theo đó cho phép tư hữu hóa giống cây trồng, đồng thời khiến các tập quán nông nghiệp truyền thống trở thành bất hợp pháp.

Những người biểu tình bày tỏ lo ngại việc tham gia TPP sẽ buộc Chile phải sửa đổi luật pháp về môi trường và thuế quan - những quy định "có thể được sử dụng để kiểm soát hoạt động của các công ty đa quốc gia".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục