Ngư dân Quảng Bình liên tiếp phát hiện cá hố rồng chết dạt vào bờ biển

18:50' - 03/06/2018
BNEWS Ngư dân Quảng Bình vừa phát hiện hai con cá hố rồng lớn đã chết dạt vào bờ biển Hải Trạch và làm lễ cúng, an táng trang trọng theo phong tục.
 Xác một con cá hố rồng dạt vào bờ biển xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Ngày 3/6, ông Nguyễn Duy Huy - Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) cho biết, ngư dân địa phương vừa phát hiện hai con cá hố rồng lớn đã chết dạt vào bờ biển Hải Trạch và làm lễ cúng, an táng trang trọng theo phong tục.

Trước đó, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 3/6, ngư dân Đặng Hùng ở thôn Ngoại Hòa, xã Hải Trạch phát hiện xác hai con cá hố rồng lớn, chiều dài gần 5 mét, nặng khoảng 70kg dạt vào bờ biển địa phương. Cá có mình dẹt, vây trên lưng có màu đỏ kéo dài từ đầu đến đuôi. Sau khi phát hiện, rất đông người dân xã Hải Trạch đã đến xem và tiến hành các nghi thức cúng bái, chôn cất cá theo nghi lễ trang trọng.

Theo Chủ tịch UBND xã Hải Trạch Nguyễn Duy Huy, cá hố rồng hay còn gọi là cá phớn, cá mái chèo hoặc ngư dân trang trọng gọi là Ngài. Đây là một trong những loài cá được ngư dân vùng biển hết sức coi trọng, ví như vị thần biển linh thiêng, đồng hành giúp những người đi biển ra khơi thuận buồn xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản, giúp đỡ ngư dân khi gặp hoạn nạn trên biển.

Ngư dân địa phương tiến hành cúng hương và an tang cá hố rồng. Ảnh: Võ Dung-TTXVN.

Trước đây, trên địa bàn xã có một đền thờ cá Ông, cá Ngài, là nơi thờ cúng các loại cá biển được người dân địa phương xem trọng như các vị thần, để cầu mong mưa thuận gió hòa, gặp nhiều may mắn khi ra khơi. Tuy nhiên, do chiến tranh nên đền thờ bị hư hỏng nặng và không còn.

Hiện nay, được sự ủng hộ của người dân địa phương, chính quyền xã đang tiến hành các thủ tục, xin ý kiến các cấp, ngành liên quan để phục dựng xây lại đền thờ cá Ông nhằm đáp ứng nhu sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân trên địa bàn. Cùng với bãi tắm Đá Nhảy, việc phục dựng đền thờ cá Ông sẽ hình thành điểm tham quan du lịch mới phục vụ du khách khi đến tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng tại Quảng Bình.

Cùng ngày, ngư dân vùng biển xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng phát hiện và đã thực hiện các nghi lễ cúng hương, chôn cất một con cá hố rồng dài khoảng 4 mét, nặng gần 50 kg, mắc lưới một tàu cá của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục