Ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc và cá trích biển

07:01' - 17/11/2018
BNEWS Những ngày này, các làng biển ở Quảng Bình tất bật, rộn ràng và nhộn nhịp hơn bởi các chuyến đi biển vùng lộng của ngư dân trúng mùa ruốc biển và cá trích, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân.
  Cá trích chuyển lên bờ để chờ bán. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN

Người dân xã biển Hải Ninh, huyện Quảng Ninh phấn khởi và vui mừng khi liên tiếp nhiều thuyền trúng đậm ruốc biển. Ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, ruốc biển sinh sống và phát triển chủ yếu ở gần bờ, thường xuất hiện vào những thời điểm nhất định trong năm (thường là vào tháng 8 âm lịch năm này kéo dài đến tháng 1 âm lịch năm kế tiếp).
Ruốc biển cũng có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn do ảnh hưởng và thay đổi của thời tiết, môi trường sống, đặc trưng mỗi địa phương... Gần 10 ngày qua, các thuyền đi lộng trên địa bàn xã trúng lớn ruốc biển, sản lượng thời điểm này ước đạt trên 20 tấn/ngày.
Điển hình là thuyền của các ngư dân Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Tân Định, Mai Văn Da ở thôn Tân Hải, Mai Văn Phu ở thôn Cửa Thôn trung bình mỗi ngày, một thuyền có thể đánh bắt được từ 4-6 tạ ruốc tươi; cao điểm có thuyền khai thác được gần 1 tấn/ngày.
Theo nhiều ngư dân địa phương, ngoài nguồn thực phẩm tươi, ruốc biển còn được chế biến thành nhiều dạng như làm ruốc quết, muối mắm, ruốc phơi khô hay kết hợp với các món ăn khác rất độc đáo, ngon và là thực phẩm đặc trưng của các địa phương vùng biển Quảng Bình. So với những nghề khác thì ruốc biển được người dân ưa dùng nên tiêu thụ dễ dàng và cho thu nhập khá cao. Hiện ruốc được thương lái thu mua với giá từ 10.000-20.000 đồng/kg, ruốc khô có giá từ 60.000-100.000 đồng/kg.
Tại vùng biển xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, những ngày qua, các thuyền đánh bắt gần bờ cũng trúng lớn cá trích biển. Trung bình mỗi thuyền khai thác từ 8 yến – 4 tạ/ngày với giá bán từ 20.000-50.000 đồng/kg.
Ngư dân Hoàng Văn Quyền hồ hởi cho biết, cao điểm trong ngày, thuyền của anh đánh bắt được 3 tạ cá trích. Cá mắc lưới khá nặng nên chúng tôi chỉ kịp kéo lưới lên khoang thuyền sau đó đưa vào bờ và huy động người thân trong gia đình cùng hàng xóm giúp gỡ cá. Như vậy, vừa giữ được con cá tươi ngon vừa bán được giá cao.
Cũng theo anh Quyền, các loại hải sản đi lộng của các làng biển tỉnh Quảng Bình thường được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh vì tính chất vùng nước biển, thuyền đi về trong ngày nên cá giữ được độ tươi nguyên. Hải sản Quảng Bình cũng vô cùng phong phú, đa dạng và ngon có tiếng.
Riêng với cá trích gồm cá trích bầu, cá trích suôn và cá trích trứng. Cá trích có thịt thơm, béo và rất ngon, nhất là cá trích trứng rất được khá nhiều khách hàng và thương lái tìm mua. Mùa của loại cá này thường bắt đầu từ tháng Chạp năm cũ đến tháng 4 âm lịch năm mới. Thời điểm này không phải là vụ mùa cá trích nên thuyền nào may mắn trúng mẻ cá trích sẽ bán được giá khá cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục